VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่ / จันทนา เจริญทวี

●   วินฟาสท์ ออโต้ ประเทศไทย นำรถต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังงานไฟฟ้า VF Wild มาจัดแสดงในงาน 2024 บางกอก มอเตอร์โชว์ รถรุ่นนี้เผยโฉมเป็นครั้งแรกไปในงาน 2024 Consumer Electronics Show ต้นปีที่ผ่านมา และเรียกเสียงฮือฮอาได้ไม่น้อยจากงานออกแบบที่ทันยุคสมัยและมีความลงตัว นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าวินฟาสท์อาจจะขึ้นสายการผลิตรถรุ่นนี้ด้วย โดยวางตำแหน่งทางการตลาดในฐานะโปรดัคท์ระดับโกลบอล

●   ตลาดปิคอัพไฟฟ้าสำคัญอย่างไร?… ปัจจุบันตลาดรถปิคอัพคิดเป็นสัดส่วนยอดขายประมาณครึ่งหนึ่งของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลก และรถปิคอัพไฟฟ้าในกลุ่มปิคอัพขนาดกลาง (Mid-size pickup truck) ยังเปิดกว้างมากๆ ในขณะนี้ และตลาดโลกคู่แข่งก็ยังมีไม่มากนัก ผู้ผลิตรถแบรนด์ใดขยับตัวได้ก่อนก็น่าจะมีสิทธิ์ที่จะครองพื้นที่ตลาดได้ในระยะหนึ่ง… หรือจนกว่าผู้ผลิตปิคอัพรายใหญ่จะเริ่มส่งรถลงตลาด

●   สำหรับ VF Wild ตัวรถอยู่ในโฉมของปิคอัพขนาดกลาง ตัวถัง Double Cab ห้องโดยสาร 5 ที่นั่งแบบไร้เสากลาง, กระจกข้างแทนที่ด้วยกล้อง, ประตูเปิดแบบ Barn doors, หลังคาพาโนรามิค ซันรูฟ งานออกแบบเน้นเหลี่ยมสันรอบคันทั้งภายนอกและภายใน ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและพร้อมลุยแบบรถออฟ-โรดเมื่อแรกเห็น

●   ตรงนี้มีเรื่องน่าสนใจด้านงานออกแบบครับ… ครั้งนี้วินฟาสท์เลือกใช้สตูดิโอสัญชาติออสเตรีย GoMotiv ในการออกแบบ VF Wild ต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ในค่ายที่ใช้บริการ Pininfarina เป็นหลัก คาดว่าวินฟาสท์ตั้งใจจะทำตลาดปิคอัพไฟฟ้ามากพอสมควร เนื่องจากออสเตรเลียนั้นเป็นหนึ่งในตลาดปิคอัพที่สำคัญมากในลำดับต้นๆ ของโลก และ GoMotiv ก็ออกแบบรถรุ่นนี้มาได้อย่างน่าประทับใจเสียด้วย

●   หนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือฝาห้องโดยสารทางด้านหลังที่สามารถพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า หมายความว่าหากไม่ใช้งานเบาะหลัง VF Wild จะสามารถเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้แบบรถปิคอัพตอนเดี่ยว

●   ตัวรถมีความยาว 5,324 มม. กว้าง 1,997 มม. เทียบกับคู่แข่งในกลุ่มปิคอัพขนาดกลางตัวถัง Double Cab พลัง ICE แล้ว VF Wild จะสั้นกว่า Ford Ranger ราว 46 มม., ยาวกว่า Isuzu D-MAX ราว 39 มม., สั้นกว่า Mitsubishi Triton ราว 36 มม. และสั้นกว่า Toyota Hilux ราว 21 มม.

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยังไม่มีรายละเอียดในเวลานี้ครับ ความเป็นไปได้ที่ใกล้เคียงที่สุดก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-whell drive ส่วนเรื่องระยะทางในการขับนั้น อยากได้เท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับว่าวินฟาสท์จะตัดสินใจใช้แบตเตอรี่แพคความจุเท่าใด ซึ่งนั้นจะส่งผลกับราคาจำหน่ายของคันจริงด้วย

●   ใครสนใจไปชมคันจริงกันได้ในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 ครับ ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2567        ●

BIMS 2024 : VinFast VF Wild Concept

The post VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม appeared first on motortrivia.



VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม

VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม

VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม

VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม
VinFast VF Wild ต้นแบบปิคอัพขนาดกลางพลังไฟฟ้าจากเวียดนาม
Ads Links by Easy Branches
เล่นเกมออนไลน์ฟรีที่ games.easybranches.com

บริการโพสต์ thainews.easybranches.com/contribute