“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตที่เกิดได้ทุกวัย

“กรดไหลย้อน” เป็นภาวะระบบทางเดินอาหารที่พบได้บ่อย และเป็นโรคใกล้ตัวที่ไม่ว่าจะวัยไหน ๆ ก็สามารถเป็นได้ โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักสับสนระหว่างกรดไหลย้อนและอาการจุกเสียดแน่นท้อง ดังนั้นเพื่อเข้าใจความแตกต่าง เรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง อาการของโรค และการป้องกันดูแลตนเองอย่างถูกต้อง 

 

โรคกรดไหลย้อน คืออะไร ?

“โรคกรดไหลย้อน” สามารถพบได้ทุกวัย เกิดจากภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองจากกรดและเกิดการอักเสบของหลอดอาหาร โดยทั่วไปมักมีอาการแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว และคลื่นไส้ หรือจุกเสียดบริเวณใต้ลิ้นปี่ นอกจากนี้ยังมีอาการที่อาจเกิดจากโรคกรดไหลย้อนได้ เช่น อาการไอ กล่องเสียอักสบ หอบหืด คออักเสบ ไซนัสอักเสบ โดยโรคกรดไหลย้อนอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเซลล์ของเยื่อบุหลอดอาหารได้ซึ่งบางรายอาจรุนแรงจนถึงขั้นเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

 

ปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อน

ภาวะน้ำหนักเกิน พฤติกรรมกินแล้วนอนทันที ทานอาหารรสจัด รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ภาวะกระเพาะอาหารบีบตัวช้า เชื้อแบคทีเรีย ภาวะความเครียด  การสูบบุหรี่ และการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น

 

อาการโรคกรดไหลย้อน 

รู้สึกเปรี้ยวหรือขมในปากและคอ   แสบร้อนบริเวณกลางอก จุกเสียด แน่นท้องบริเวณลิ้นปี่ มีอาการไอเรื้อรัง เสียงแหบ ไซนัสอักเสบ มีอาการทางระบบหายใจ เช่น หอบหืด เจ็บหน้าอก หลังอาหารมื้อหลักมักจะคลื่นไส้อาเจียน

 

การป้องกันโรคกรดไหลย้อน

ควบคุมน้ำหนัก ไม่ควรรับประทานอาหารแล้วนอนทันที หรือออกกำลังกายหลังอิ่มทันที หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด รวมถึงอาหารที่มีไขมันสูง หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น ไม่นอนทันทีหลังรับประทานเสร็จ ควรเว้นระยะเวลาอย่างน้อย  3  ชั่วโมง ออกกำลังกาย นั่งสมาธิเพื่อลดความเครียด  ไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นเกินไป

 

อย่างไรก็ตาม โรคกรดไหลย้อนนั้นเป็นโรคที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นแนวทางการรักษาที่ช่วยให้อาการลดลง และป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ แม้ว่าโรคกรดไหลย้อนส่วนใหญ่มักไม่มีอาการรุนแรง แต่ไม่ควรละเลย หากพบว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจรับการรักษา หากปล่อยไว้นานจนเรื้อรัง อาจเพิ่มความเสี่ยงที่ความรุนแรงของโรคมากยิ่งขึ้น  

บทความโดย: นพ.วชิรพงศ์ เอกไพบูลย์ 

แพทย์เฉพาะทางอายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ( WMC )

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์โรคทางเดินอาหารและเอ็นโดสโคป ชั้น 3 โทร. 02-836-9999 ต่อ *3821

Easy Branches มีบริการใหม่Easy Branches สามารถทำข้อตกลงกับลิงก์ตัวแทนจำหน่ายสำหรับคุณ และหลังจากนั้นสามารถวางบทความบน https://thainews.easybranches.com ด้วยตัวเอง โดยโพสต์จะยังคงเป็นชื่อบริษัทหรือชื่อส่วนตัวของคุณสนใจข้อเสนอบนเว็บไซต์ของเราหรือไม่?เสนอราคาสำหรับโพสต์คาสิโนหรือ CBDตัวอย่าง: https://thainews.easybranches.com/reseller/aW5mb0BlYXN5YnJhbmNoZXMuY29t/postบทความจะแสดงบน https://thainews.easybranches.com ในหมวดหมู่ที่คุณเลือกสามารถชำระเงินเป็นสกุลเงินยูโร ดอลลาร์ หรือบาทไทยผ่าน PayPalผู้เยี่ยมชมเพจแบบเรียลไทม์และเว็บไซต์อื่น ๆ ของเรา:https://visitors.easybranches.comตอบกลับ info@easybranches.com

“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตที่เกิดได้ทุกวัย

“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตที่เกิดได้ทุกวัย

“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตที่เกิดได้ทุกวัย

“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตที่เกิดได้ทุกวัย
“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตที่เกิดได้ทุกวัย
Ads Links by Easy Branches
เล่นเกมออนไลน์ฟรีที่ games.easybranches.com

บริการโพสต์ thainews.easybranches.com/contribute