CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม

วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ (CITE) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Metadata Management System / Data Catalog (Tools: CKAN)” เพื่อ Upskill ให้นักศึกษาในโครงการบริการวิชาการของหลักสูตรวิศวกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ ให้มีความรู้ด้านการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเปิดรับสมัครให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมอบรมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ดร.ธนภัทร ฆังคะจิตร ผู้อำนวยการหลักสูตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Engineering) วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ (CITE) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ CITE DPU ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Metadata Management System / Data Catalog (Tools : CKAN)”  ได้รับเกียรติจาก คุณกัญญาวีร์ พรสว่างดี วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก BDI (Big Data Institute) มาร่วมบรรยายพิเศษ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาวิศวกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Engineering) พร้อมเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมอบรมด้วย สำหรับการจัดอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้รับความรู้และมีทักษะในการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่อย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาของมหาวิทยาลัยให้แก่บุคคลภายนอกได้รับทราบ

ดร.ธนภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรการอบรมนี้ เกี่ยวกับกระบวนการสร้าง Data Catalog เพื่อใช้จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ภายในองค์กรอย่างมีระบบ โดยใช้เครื่องมือ CKAN (Comprehensive Knowledge Archive Network) ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งตามความต้องการและลักษณะการทำงานที่หลากหลายขององค์กร รวมถึงมีระบบจัดการเมทาดาตา (Metadata Management System) ซึ่งช่วยให้สะดวกในการค้นหาและเรียกใช้ข้อมูลได้ง่ายขึ้น ในการอบรมนี้ ผู้เข้าร่วมได้ทดลองปฏิบัติใช้งานจริง ตั้งแต่การติดตั้งเครื่องมือ CKAN, การนำเข้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาจัดเก็บลงในคลังข้อมูลกลาง, การสร้าง Data Catalog, การกำหนดสิทธิผู้ใช้งานในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลภายในองค์กร รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลแบบอัตโนมัติผ่านทาง API (Application Programming Interfaces) ซึ่งช่วยให้ทำงานได้เป็นระบบและเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น CKAN จึงถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับหน่วยงานที่มีปริมาณข้อมูลจำนวนมากและมีความจำเป็นที่ต้องจัดการข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ

 

“ในอดีตที่ผ่านมา องค์กรส่วนใหญ่ใช้วิธีการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลด้วยตารางคำนวณหรือโปรแกรม เช่น Microsoft Excel ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องของขนาดพื้นที่จัดเก็บ ประสิทธิภาพการประมวลผล และมาตรการรักษาความปลอดภัย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ที่ทันสมัยและเหมาะสมจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีระบบ และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”ดร.ธนภัทร กล่าว

ดร.ธนภัทร กล่าวทิ้งท้ายว่า จากการเปิดอบรมคอร์สระยะสั้นที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้เข้าอบรมภายนอกเป็นจำนวนมาก ทำให้ CITE DPU ตระหนักถึงความต้องการของผู้เข้าอบรมที่ต้องการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริงภายในองค์กร รวมถึงบางท่านมีความสนใจที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หลักสูตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ CITE DPU จึงได้ดำเนินการปรับหลักสูตรให้ทันสมัยและสอดรับกับความต้องการของผู้เรียนและการทำงานจริงมากยิ่งขึ้น โดยเปิดรับผู้ที่สนใจเข้าศึกษาจากพื้นฐานการศึกษาสาขาอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากสายวิศกรข้อมูลหรือสายงานที่เกี่ยวข้องกับทางคอมพิวเตอร์โดยตรง อาทิเช่น นักการตลาด แพทย์ สัตวแพทย์ เภสัชกร นักวิชาการการเกษตรฯ บุคลากรสายการเงินและการลงทุน บุคลากรทางด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และแผนที่ เป็นต้น เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถเปลี่ยนไปสู่อาชีพนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือวิศวกรข้อมูลได้ หรือ ยังคงทำงานในสายอาชีพเดิมแต่นำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ตนเองมีความรู้และมีประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยยกระดับศักยภาพในการทำงานของตนเองให้สูงขึ้น

ทั้งนี้  CITE DPU ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการสอนการวิจัยด้านข้อมูลขนาดใหญ่กว่า 10 ปี มีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูง จึงมีความมุ่งหวังในการสร้างบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ รวมถึงการฝึกปฏิบัติให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้จริงหลังจบการศึกษา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการบุคลากรด้านการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม

สำหรับผู้สนใจคอร์สอบรมต่างๆหรือสนใจเข้าศึกษาหลักสูตรปริญญาโท วิศวกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ของวิทยาลัย CITE DPU สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://cite.dpu.ac.th/

///////////////////

Easy Branches มีบริการใหม่Easy Branches สามารถทำข้อตกลงกับลิงก์ตัวแทนจำหน่ายสำหรับคุณ และหลังจากนั้นสามารถวางบทความบน https://thainews.easybranches.com ด้วยตัวเอง โดยโพสต์จะยังคงเป็นชื่อบริษัทหรือชื่อส่วนตัวของคุณสนใจข้อเสนอบนเว็บไซต์ของเราหรือไม่?เสนอราคาสำหรับโพสต์คาสิโนหรือ CBDตัวอย่าง: https://thainews.easybranches.com/reseller/aW5mb0BlYXN5YnJhbmNoZXMuY29t/postบทความจะแสดงบน https://thainews.easybranches.com ในหมวดหมู่ที่คุณเลือกสามารถชำระเงินเป็นสกุลเงินยูโร ดอลลาร์ หรือบาทไทยผ่าน PayPalผู้เยี่ยมชมเพจแบบเรียลไทม์และเว็บไซต์อื่น ๆ ของเรา:https://visitors.easybranches.comตอบกลับ info@easybranches.com

CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม

CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม

CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม

CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
Ads Links by Easy Branches
เล่นเกมออนไลน์ฟรีที่ games.easybranches.com

บริการโพสต์ thainews.easybranches.com/contribute