Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat

เรื่อง : AREA 54

●   ดอดจ์ หนึ่งในแบรนด์เก่าแก่สัญชาติอเมริกัน ประกาศบอกลายุครถ ICE พลังแรงด้วยการประกาศราคา SUV ขนาดกลางรุ่นพิเศษ Dodge Durango SRT 392 AlcHEMI Last Call Edition ซึ่งใช้เครื่องยนต์ “HEMI V8” (หรือ Hemispherical combustion chamber ห้องเผาไหม้บนหัวลูกสูบเป็นแบบทรงกลม) จากโรงงาน จำกัดจำนวน 1,000 คัน และจะยุติสายการผลิตในเดือนกรกฎาคม 2024 นี้ ในขณะที่เวอร์ชั่น R/T และ SRT Hellcat จะยุติการผลิตภายในช่วงปลายปี 2024 ด้วยเช่นกัน

●   ดอดจ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ นับจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่าง ‘Big Three’ อันประกอบไปด้วย General Motors, Ford และ Chrysler โดยดอดจ์นับเป็นแบรนด์รถราคาระดับกลางของไครสเลอร์ และมีตำแหน่งทางการตลาดเหนือรถในเครืออย่าง Plymouth (พลีมัธ) และทำตลาดรถทุกคลาสมาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของ กลุ่ม Stellantis ในปัจจุบัน

บอกลา HEMI V8 ด้วยรุ่น ‘AlcHEMI’

●   เริ่มที่ Dodge Durango SRT 392 AlcHEMI (เป็นการเล่นคำที่สื่อถึงเครื่องยนต์ HEMI ได้เก๋มากๆ) รถ SUV พลังแรงที่ใช้เครื่องยนต์ HEMI V8 ความจุ 6.4 ลิตร กำลังสูงสุด 482 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 64.9 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. ภายใน 4.4 วินาที วิ่งควอเตอร์ไมล์ได้ภายใน 12.9 วินาที และมีประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุด 3,946 กก.

●   เครื่องยนต์บล็อคนี้นับเป็นเครื่องยนต์ V8 ในกลุ่ม เครื่องยนต์สำเร็จรูป หรือ ‘Crate engine’ ที่ไครสเลอร์แยกจำหน่ายให้ชาวมัสเซิลคาร์ ผู้ที่ต้องการอัพเกรดพละกำลังให้กับรถคลาสสิคโดยไม่ต้องดัดแปลงห้องเครื่องอะไรมากมาย ยก-วาง-ติดตั้ง-ใช้งานได้เลย รหัสเครื่องยนต์ที่ใช้จำหน่ายใช้ชื่อว่า 392 HEMI อันเป็นที่มาของชื่อรถรุ่นนี้นั่นเอง

●   ตัวรถตกแต่งแบบเฉพาะรุ่นด้วยสี Diamond Black, Destroyer Gray, Vapor Gray หรือ White Knuckle แต่ละสีมีเพียง 250 คันเท่ากัน (รวม 1,000 คัน) ตกแต่งด้วยแถบ Racing stripe รายรังผึ้ง, คราสัญลักษณ์สี Midnight Metallic, ตราสัญลักษณ์รหัส 392 สี Satin Black, ล้ออัลลอย SRT ขนาด 20 นิ้ว สี Satin Black และชุดเบรค Brembo พร้อมคาลิเปอร์สีเหลืองสด

●   ราคาจำหน่ายแบบเคาะราคาสุดท้ายหรือ Last Call เปิดออกมาที่ 89,795 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.32 ล้านบาทครับ… ซื้อแล้วจบเลย ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม ถูกใจชาวอเมริกันพันธุ์แท้ซึ่งรักรถพลังแรงในแบบอนุรักษ์นิยมแน่นอน

R/T และ Hellcat ยังรอดไปอีก 1 ปี

●   อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารถ SUV รหัส SRT หรือ ‘Street and Racing Technology’ จะจบประวัติศาสต์ลงในช่วงกลางปีนี้ ทว่าเวอร์ชั่นสปอร์ต Durango R/T (รหัสนี้ย่อมาจาก Road and Track) และตัวท๊อปสุดโหด Durango SRT Hellcat (รหัส Hellcat หมายถึงไลน์อัพเครื่อง HEMI V8 พ่วงซูเปอร์ชาร์จ โดยชื่อ Hellcat นั้นนำจากเครื่องบินรบ Grumman F6F Hellcat) ซึ่งจะตามออกในช่วงปลายปีนี้ จะทำตลาดไปอย่างน้อยอีก 1 ปี หรือจนกว่าจะหมดสต็อคในฐานะรถรุ่นปี 2025

●   แม้ว่าดอดจ์จะยังไม่เผยรายละเอียดในเวลานี้ ทว่ารุ่น R/T น่าจะใช้เครื่องยนต์ HEMI V8 ความจุ 5.7 ลิตร กำลังสูงสุดประมาณ 365 แรงม้า แรงบิดสูงสุดประมาณ 53.8 กก.-ม. ส่วนรุ่น SRT Hellcat ใช้เครื่องยนต์ HEMI V8 ความจุ 6.2 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ กำลังสูงสุดประมาณ 720 แรงม้า แรงบิดสูงสุดประมาณ 89 กก.-ม. ครับ         ●

2024 Dodge Durango Last Call Edition

The post Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat appeared first on motortrivia.



Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat

Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat

Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat

Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat
Dodge บอกลายุค HEMI V8 พลังแรง ทั้ง SRT, R/T และ Hellcat
Ads Links by Easy Branches
เล่นเกมออนไลน์ฟรีที่ games.easybranches.com

บริการโพสต์ thainews.easybranches.com/contribute