logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
สุขภาพ

วัณโรคหลังโพรงจมูก

“วัณโรค” แม้ว่าจะเป็นโรคที่คุ้นหูสำหรับคนไทย แต่ “วัณโรคหลังโพรงจมูก” อาจจะเป็นโรคใหม่ ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยหนัก และไม่มีอาการที่ปรากฏชัด ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วก็เป็นอันตราย โดยเฉพาะหากไม่รู้ตัวหรือไม่เคยตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

โดย: Easy Branches Team

  • Jul 01 2019
  • 178
  • 8422 Views

วัณโรค” แม้ว่าจะเป็นโรคที่คุ้นหูสำหรับคนไทย  แต่ “วัณโรคหลังโพรงจมูก” อาจจะเป็นโรคใหม่ ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยหนัก และไม่มีอาการที่ปรากฏชัด ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วก็เป็นอันตราย โดยเฉพาะหากไม่รู้ตัวหรือไม่เคยตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

สาเหตุของวัณโรคเกิดจากการติดเชื้อไมโครแบคทีเรียมทูเบอร์คูโลซิส ( Mycobacterium Tuberculosis ) ที่สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศ ผ่านการไอ จาม การพูด และการหายใจ  วัณโรคเกิดได้ในทุกอวัยวะของร่างกาย ซึ่งจะแพร่กระจายการติดเชื้อไปยังอวัยวะอื่นได้  แต่สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นหลังโพรงจมูก อาจมีอัตราที่จะพบน้อยกว่าร้อยละ 1  อย่างไรก็ตามจากรายงานทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่ป่วยเป็นวัณโรคหลังโพรงจมูก อาจไม่มีอาการใดปรากฏ และประมาณร้อยละ 70 จะมีต่อมน้ำเหลืองที่คอโตหรือมีก้อนบริเวณหลังโพรงจมูก ทั้งนี้การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูกจึงมักต้องทำการตรวจชิ้นเนื้อ ที่ก้อนหรือต่อมน้ำเหลืองจึงจะทราบผล เพราะไม่มีอาการเหมือนกับโรควัณโรคปอดทั่วไป

แม้ว่าวัณโรคในประเทศไทยจะมีอัตตราการติดเชื้อที่สูง สามารถเกิดได้กับทุกคนและทุกส่วนในร่างกาย   แต่วัณโรคก็ยังเป็นโรคที่รักษาให้หายได้  ทั้งนี้ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และที่สำคัญคือการตรวจสุขภาพประจำปี แค่นี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคได้

บทความโดย : นายแพทย์ปวีณ   เพชรรักษ์  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา 

โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โสต-ศอ-นาสิก เฉพาะทาง     โทร. 02-836-9999 ต่อ 3921

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites