logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

CATL เชื่อว่าแบตเตอรี่ Solid-state ยังต้องใช้เวลาพัฒนามากกว่านี้

เรื่อง : AREA 54 ●   แม้จะมีความคืบหน้าเป็นระยะๆ สำหรับการพัฒนา แบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state โดยเฉพาะฝั่งผู้ผลิตชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นอย่างโตโยต่าที่มั่นใจว่าจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายใน 3 ปี ทว่าซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง CATL (ซีเอท

โดย: motortrivia.com

  • Apr 17 2024
  • 73
  • 4113 Views
CATL เชื่อว่าแบตเตอรี่ Solid-state ยังต้องใช้เวลาพัฒนามากกว่านี้
CATL เชื่อว่าแบตเตอรี่ Solid-s

เรื่อง : AREA 54

●   แม้จะมีความคืบหน้าเป็นระยะๆ สำหรับการพัฒนา แบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state โดยเฉพาะฝั่งผู้ผลิตชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นอย่างโตโยต่าที่มั่นใจว่าจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายใน 3 ปี ทว่าซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง CATL (ซีเอทีแอล) ไม่คิดเช่นนั้น ล่าสุด Robin Zeng ผู้ก่อตั้ง, Chairman และ CEO ของ CATL ซึ่งกลายเป็นแบรนด์ผู้ผลิตแบตเตอรี่แพคที่ใหญ่ที่สุดในโลกเชื่อว่า แบตเตอรี่ Solid-state จะยังคงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกมากกว่านั้นหลายปี กว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตในเชิงปริมาณ

●   ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่า Zeng จะปฏิเสธการมาถึงของยุคแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state กลับกันเขาสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ด้วยซ้ำ ทว่าในปัจจุบันมันยังมีปัญหาที่รอการแก้ไขอีกมาก เช่น การใช้ลิเธียมบริสุทธิ์เพียวๆ สำหรับการผลิตขั้ว Anode (ขั้วที่เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน หรือขั้วบวก) และ Ions หรือกลุ่มอะตอมที่มีประจุสุทธิทางไฟฟ้าเป็นบวกเหล่านี้ จะต้องมีการกระจายตัวภายใต้แรงดันที่สูงมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยได้

●   ทั้งนี้ Zeng ยังระบุว่า วิศวกรของ CATL เองก็ได้ทดลองการทำงานของแบตเตอรี่ Solid-state ภายใต้แรงดันสูงมาแล้วเช่นกัน

●   “พวกเขาทดสอบ แล้วก็บอกผมว่า “โอ้โห มันเยี่ยมมากๆ เลย การถ่ายโอนไอออนของมันเยี่ยมจริงๆ” แต่ในทางปฏิบัติ คุณจะทำให้มันทำงานภายใต้แรงดันที่สูงมากๆ อย่างต่อเนื่องได้ยังไง? เมื่อไหร่ที่มีการอัดและคายประจุ (charge/discharge) มันก็จะเกิดการขยายตัวของลิเธียม ซึ่งส่งผลให้อายุการทำงานลดลง บางทีมันอาจจะชาร์จได้แค่ราวๆ 10 รอบเท่านั้น (10 cycles) แล้วทีนี้คุณจะทำยังไงให้มันใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์ล่ะ?” Zeng ให้ความเห็น

●   “ผมสนับสนุนการพัฒนา Solid-state เต็มที่ ผมเองก็ลงทุนไปกับมันมาเป็น 10 ปี ตอนนี้ผมก็เฝ้าดูเหล่านักพัฒนาที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-state เกือบทุกเดือน (หมายถึงโปรเจคท์ต่างๆ ทั่วโลก) ดังนั้นผมจึงรู้ความคืบหน้าทั้งหมด และเราก็ยังคงเห็นหลายๆ โครงการที่ไปไม่ถึงฝัน (Showstopper)”

●   นอกจากนี้ Zeng ยังมีความกังวลว่า หากแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state ได้รับความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง ตัวลิเธียมเองก็อาจจะเกิดการทำปฏิกิริยากับความชื้นในอากาศ และปล่อย ลิเธียม ไฮดรอกไซด์ ที่เป็นพิษออกมาด้วย

●   อย่างไรก็ตาม CATL ก็ไม่ได้ทิ้งการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-state แต่อย่างใด ล่าสุด CATL เองก็เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนที่รวมตัวกันจัดตั้ง Solid-State Battery Consortium หรือกลุ่มความร่วมมือทางเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาและสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state ภายในปี 2030 หลักๆ มีบริษัทที่เป็นหัวเรือใหญ่ อาทิ BYD, CALB, CALT, FinDreams Battery (บริษัทลูกของ BYD) Nio, SVOLT และอีกหลายบริษัท         ●

The post CATL เชื่อว่าแบตเตอรี่ Solid-state ยังต้องใช้เวลาพัฒนามากกว่านี้ appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites