logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
ภูมิภาค

ชาวบ้านหนองกระท้าว  อ.นครไทย แห่ผีชูชก หนึ่งเดียวในประเทศไทย

ชาวบ้านหนองกระท้าว อ.นครไทย พิษณุโลก ร่วมกันสืบสานแห่ผีชูชก  หนึ่งเดียวในประเทศไทย  ในงานเทศน์มหาชาติพระมหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา The post ชาวบ้านหนองกระท้าว  อ.นครไทย แห่ผีชูชก หนึ่งเดียวในประเทศไทย appeared first on Phitsanulok Hotnews


  • Oct 03 2022
  • 107
  • 8974 Views

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ที่บ้านชายทุ่ง หมู่ที่ 27 ตำบลหนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ชาวบ้านในตำบลหนองกะท้าวร่วมกันจัดเทศน์มหาชาติพระมหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา เป็นประเพณีทุกปี สำหรับวันนี้เป็นการจัดขบวนแห่กองผ้าป่าและเครื่องกัณฑ์เทศน์มหาชาติ กัณฑ์ชูชก ไปถวายที่วัดหนองสองเฒ่า ผู้ร่วมขบวนมีการแต่งกายเป็น ชูชก กัณหา ชาลี และนางมัทรี มีไฮไลท์สำคัญที่สร้างสีสันเรียกความสนใจกับผู้ที่พบเห็นก็คือ จะมีการนำจีวรหรือผ้าเหลือง มาแต่งเหมือนมัมมี่ และสวมหน้ากากผี โดยชาวบ้านเราจะเรียกกันว่า ผีชูชก เดินร่วมในขบวนแห่ พร้อมกับห้อยปลัดขิกขนาดใหญ่ไว้ที่เอวด้วย ระหว่างที่เดินไปก็จะเต้นรำไปตามเสียงเพลงของรถแห่

นายโสภณ  บัวประทุม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 บ้านป่าสัก ตำบลหนองกระท้าว เปิดเผยว่า ประเพณีดังกล่าวเป็นการสืบสานของชาวบ้านในตำบลหนองกระท้าวมาช้านานตั้งแต่ปู่ย่าตายายก็เห็นกันมาแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสืบสานประเพณีดังกล่าวให้คงอยู่ โดยประเพณีนี้จะจัดขึ้นก่อนเทศกาลออกพรรษา 1 สัปดาห์ ชาวบ้านจะมาช่วยกันตกแต่งขบวนแห่ และแต่งกายตามความเชื่อทั้งชูชก กัณหา ชาลี และนางมัทรี โดยเฉพาะผีชูชก ที่จะมีที่นี่ที่เดียวในไทย  ตัวแทนชาวบ้านจะนำผ้าเหลืองที่ถือว่าเป็นตัวแทนพระพุทธศาสนาที่เราได้สืบทอดกันมามาแต่งตัวแทนเสื้อผ้าปกติ โดยมีพิธีบอกกล่าวปู่ย่าตายายขอขมาพระรัตนตรัยก่อนแต่งตัวพร้อมกับให้พระสงฆ์ปะพรมน้ำมนต์ให้ จากนั้นก็ใส่หน้ากากเป็นผีสีแดงและห้อยปลัดขิกขนาดใหญ่โดยผูกมัดไว้ที่บริเวณเอว ขบวนจะแห่ไปรอบหมู่บ้านก่อนที่จะนำกองผ้าป่าและเครื่องกัณฑ์เทศน์ไปถวายที่วัดหนองสองเฒ่า ซึ่งจะจัดในวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 11 กันทุกปี ส่วนวัดหนองกะท้าวจะจัดวันขึ้น 15 ค่ำเดือนเดียวกันนี้อีกครั้งหนึ่ง เราชาวบ้านตำบลหนองกะท้าวจะสืบทอดศาสนาพุทธให้คงอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป

////////////

 

The post ชาวบ้านหนองกระท้าว  อ.นครไทย แห่ผีชูชก หนึ่งเดียวในประเทศไทย appeared first on Phitsanulok Hotnews.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites