logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Nissan ทดลองเทคโนโลยีสีแบบเย็นด้วยอภิวัสดุ หรือ Metamaterials

motortrivia ●  โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น : นิสสันได้ทดลองใช้นวัตกรรมสีพ่นรถยนต์ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารของรถยนต์ในช่วงฤดูร้อน และลดการใช้พลังงานของระบบปรับอากาศ ●  นวัตกรรมสีพ่นรถยนต์นี้ พัฒนาร่วมกับ Radi-Cool ซึ่งเป็นผู้

โดย: motortrivia.com

  • Aug 15 2024
  • 92
  • 8235 Views
Nissan ทดลองเทคโนโลยีสีแบบเย็นด้วยอภิวัสดุ หรือ Metamaterials
Nissan ทดลองเทคโนโลยีสีแบบเย็น

motortrivia

●  โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น : นิสสันได้ทดลองใช้นวัตกรรมสีพ่นรถยนต์ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารของรถยนต์ในช่วงฤดูร้อน และลดการใช้พลังงานของระบบปรับอากาศ

●  นวัตกรรมสีพ่นรถยนต์นี้ พัฒนาร่วมกับ Radi-Cool ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนด้วยรังสี โดยมีส่วนผสมของ อภิวัสดุ หรือ Metamaterials วัสดุเสมือนที่ถูกออกแบบ และสร้างขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติตามที่ต้องการ โดยวัสดุผสมสังเคราะห์นี้มีโครงสร้างซึ่งมีคุณสมบัติที่ไม่พบในธรรมชาติโดยทั่วไป

●  โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของนิสสันในการแสวงหานวัตกรรมที่แตกต่างซึ่งช่วยส่งเสริมการเดินทาง และช่วยสร้างสังคมที่สะอาด และยั่งยืนยิ่งขึ้น

●  ในเดือนพฤศจิกายน 2023 นิสสันได้เริ่มทดลองการใช้งานจริงเป็นเวลา 12 เดือน ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ สนามบินฮาเนดะ โดยร่วมมือกับ Japan Airport Terminal Co., Ltd., Radi-Cool Japan และบริการสนามบิน All Nippon Airways (ANA) สีพ่นรถยนต์แบบเย็นของนิสสันได้ถูกนำไปใช้กับรถยนต์ Nissan รุ่น NV100 ที่ให้บริการโดยสายการบิน All Nippon Airways (ANA) ด้วยพื้นที่จอดขนาดใหญ่ที่เปิดโล่ง สนามบินฮาเนดะจึงมีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบสำหรับการประเมินประสิทธิภาพของสีในโลกการใช้งานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง

●  แม้ว่าจะยังอยู่ในระยะทดสอบ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันถือว่าน่าพอใจ โดยเมื่อจอดเทียบเคียงกันภายใต้แสงแดด รถยนต์ที่เคลือบด้วยสีแบบเย็นของนิสสัน มีอุณหภูมิที่พื้นผิวภายนอกลดลงถึง 12 องศาเซลเซียส และภายในห้องโดยสารเย็นลงถึง 5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้สีรถยนต์แบบเดิม

●  ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของสีจะสังเกตได้ชัดเจนโดยเฉพาะเมื่อจอดรถไว้กลางแดดเป็นเวลานาน ห้องโดยสารที่เย็นกว่าไม่เพียงแต่จะให้ความสบายมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังใช้เวลาในการเปิดเครื่องปรับอากาศน้อยลงเพื่อให้ห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่สบายพอดี ซึ่งจะลดภาระของเครื่องยนต์ หรือในกรณีของรถยนต์ไฟฟ้า จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่น้อยกว่า โดยคาดว่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

●  อภิวัสดุ หรือ Metamaterials ที่ฝังอยู่ในสีแบบเย็นของนิสสัน ประกอบด้วยอนุภาค โครงสร้างขนาดจุลภาคสองอนุภาคที่ทำปฏิกิริยากับแสง อนุภาคที่หนึ่งจะสะท้อนรังสีอินฟราเรดใกล้ในแสงแดด ซึ่งโดยปกติแล้วจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนในระดับโมเลกุลภายในเรซินของสีแบบเดิมเพื่อผลิตความร้อน

●  ขณะที่อนุภาคที่สองทำให้เกิดการค้นพบที่แท้จริง อนุภาคนี้จะสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ต่อต้านรังสีของดวงอาทิตย์ โดยเปลี่ยนเส้นทางพลังงานออกจากตัวรถไปสู่ชั้นบรรยากาศ เมื่อรวมกันแล้ว อนุภาคในสีแบบเย็นของนิสสัน จะลดการถ่ายเทความร้อนไปยังพื้นผิว เช่น หลังคา ฝากระโปรง ประตู และแผงข้างได้

ดร. ซูซูมุ มิอุระ ผู้จัดการอาวุโส และผู้เชี่ยวชาญที่ห้องปฏิบัติการวัสดุขั้นสูง และการแปรรูปของศูนย์วิจัยนิสสัน

●  ดร. ซูซูมุ มิอุระ ผู้จัดการอาวุโส และผู้เชี่ยวชาญที่ห้องปฏิบัติการวัสดุขั้นสูง และการแปรรูปของศูนย์วิจัยนิสสัน (Dr. Susumu Miura, senior manager and expert at the Advanced Materials and Processing Laboratory, Nissan Research Center) เป็นผู้นำในการพัฒนาโครงการนี้ เขามีบทบาทสำคัญในการผลิตวัสดุอะคูสติกที่ลดเสียงรบกวนของนิสสัน ซึ่งเคยได้รับรางวัลมาก่อนหน้า

●  “ความฝันของผมคือการสร้างรถยนต์ที่เย็นลงโดยไม่กินพลังงาน สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีการใช้พลังงานจากการเปิดเครื่องปรับอากาศในฤดูร้อนซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานะการชาร์จแบตเตอรี”

●  ดร. มิอุระ อุทิศอาชีพการงานส่วนใหญ่ของเขาที่นิสสัน กับการค้นคว้าต่างๆ เพื่อทำให้รถยนต์เงียบขึ้น เย็นลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

●  แม้ว่าสีระบายความร้อนแบบแผ่รังสีจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่โดยทั่วไปแล้วมักใช้กับอาคาร และโครงสร้าง ซึ่งมักจะมีความหนามาก โดยต้องใช้ลูกกลิ้งในการทาสี เนื่องจากไม่มีชั้นเคลือบใส จึงอาจทิ้งคราบคล้ายชอล์กไว้เมื่อสัมผัส

●  ความท้าทายหลักที่ ดร. มิอุระ ต้องพิจารณาเมื่อพัฒนาเวอร์ชันสำหรับรถยนต์ คือ ต้องแน่ใจว่าสามารถผสมชั้นเคลือบใสได้ ฉีดพ่นด้วยปืนฉีดพ่น (ไม่ใช่การใช้ลูกกลิ้งทาสี) และเป็นไปตามมาตรฐานภายในที่เข้มงวดของนิสสัน ด้านคุณภาพของสีรถภายนอก

●  ในขณะที่การทดสอบและพัฒนายังคงดำเนินต่อไป สำหรับ ดร. มิอุระ และทีมงานของเขา เชื่อว่าในอนาคตจะสามารถนำเสนอการทำสีพิเศษนี้โดยที่มีสีที่หลากหลาย ซึ่งดร. มิอุระ มองเห็นศักยภาพที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานรถเพื่อการพาณิชย์ เช่น รถตู้ รถบรรทุก และรถพยาบาล ที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันไปกับการขับขี่

●  ตั้งแต่เริ่มพัฒนาในปี 2021 ดร. มิอุระ และทีมงานของเขาได้ทดสอบตัวอย่างมากกว่า 100 ตัวอย่าง และปัจจุบันกำลังประเมินความหนาที่ 120 ไมครอน ซึ่งหนากว่าสีรถยนต์ทั่วไปประมาณ 6 เท่า พวกเขาได้ยืนยันแล้วว่าทนทานต่อเกลือ การแตก การลอก รอยขีดข่วน ปฏิกิริยาเคมี รวมถึงมีความสม่ำเสมอของสีและความสามารถในการซ่อมแซม ในขณะที่การพัฒนาคืบหน้าไปอย่างมาก ดร. มิอุระ และทีมงานของเขายังคงสำรวจตัวเลือกที่บางกว่าซึ่งให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนในระดับเดียวกัน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นต่างๆ ของนิสสันในประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.nissan.co.th

The post Nissan ทดลองเทคโนโลยีสีแบบเย็นด้วยอภิวัสดุ หรือ Metamaterials appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image