logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เทคโนโลยี

ออสเตรเลียส่ง ‘โดรนใต้น้ำ’ สำรวจ ‘วิกฤติปะการังฟอกขาว’

แนวปะการัง ‘เกรตแบร์ริเออร์รีฟ’ (Great Barrier Reef) ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก กำลังเผชิญปัญหาปะการังฟอกขาวรุนแรงอยู่ และล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ “โดรนใต้น้ำ” ที่ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อทำการสำรวจสถานก

โดย: voathai.com

  • Oct 15 2024
  • 91
  • 9510 Views
ออสเตรเลียส่ง ‘โดรนใต้น้ำ’ สำรวจ ‘วิกฤติปะการังฟอกขาว’
ออสเตรเลียส่ง ‘โดรนใต้น้ำ’ สำร
แนวปะการัง ‘เกรตแบร์ริเออร์รีฟ’ (Great Barrier Reef) ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก กำลังเผชิญปัญหาปะการังฟอกขาวรุนแรงอยู่ และล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ “โดรนใต้น้ำ” ที่ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อทำการสำรวจสถานการณ์ใต้ท้องทะเลแล้ว “ไฮดรัส” (Hydrus) คือ โดรนใต้น้ำที่มาพร้อมระบบ AI ถูกใช้ในการสำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef ที่ตั้งบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลียที่ซึ่งมีการพบว่า เกิดภาวะปะการังฟอกขาวอย่างรุนแรง โดยมีสาเหตุมาจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ข้อมูลที่โดรน Hydrus เก็บมาได้มีความแม่นยำและต่อเนื่องจึงช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเข้าใจถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ดียิ่งขึ้น   เมลานี โอลเซน หัวหน้าโครงการ รีฟเวิร์คส์ (ReefWorks) จากสถาบัน Australian Institute of Marine Science (AIMS) เผยว่า “ทีมดำน้ำมีวิสัยการมองเห็นที่จำกัด เราได้พัฒนากระบวนการสำรวจ โดยดึงระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติมาช่วย ทำให้เราขยายการเข้าถึงพื้นที่ที่ลึกลงไป สามารถปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อันตรายที่มีสัตว์นักล่าอาศัยอยู่ อย่างเช่น จระเข้ ฉลามหัวบาตร และแมงกะพรุน” Hydrus เป็นโดรนใต้น้ำที่มาพร้อมระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ เคลื่อนตัวได้มากกว่า 8 กิโลเมตรภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง ทั้งยังดำดิ่งได้ลึกถึง 10,000 ฟุต บันทึกวิดีโอด้วยกล้องความละเอียดสูงด้วยความคมชัดระดับ 4K มีระบบโซนาร์ติดตั้งด้านหน้า และนำทางชี้ตำแหน่งด้วย AI ปีเตอร์ เบเกอร์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ใต้ท้องทะเล จากบริษัท Advanced Navigation ระบุว่า มีการเทคโนโลยีโดรนใต้น้ำที่บริษัทพัฒนามาช่วยสร้างแผนที่สามมิติของแนวปะการังด้วย   เบเกอร์ เล่าถึงความร่วมมือดังกล่าวว่า "เรากำลังทำแผนที่แนวปะการัง ร่วมกับสถาบัน AIMS และสิ่งที่พวกเขาพยายามทำ คือ การสร้างแผนที่แนวปะการังเพื่อตรวจจับความเปลี่ยนแปลงภายในพื้นที่ที่กำหนดไว้ อันจะนำไปสู่การประเมินสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสร้างแบบจำลองแนวปะการังทั้งหมด” เขาเสริมว่า ข้อดีของการใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติ คือ ระบบสามารถกลับไปยังตำแหน่งเดิมได้อย่างแม่นยำและบันทึกภาพจากมุมเดียวกันในทุกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากอย่างมากสำหรับนักดำน้ำที่เป็นมนุษย์ นับตั้งแต่ปี 1998 มา มีการพบว่า เกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวกับแนวปะการัง Great Barrier Reef มากถึง 6 ครั้ง และนักสมุทรศาสตร์เชื่อว่า เหตุดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแนวปะการังจะกลับมาฟื้นตัวได้หากอุณหภูมิของน้ำลดลง แต่หากน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน นั่นก็จะหมายถึงการตายของเหล่าปะการัง   ที่มา: วีโอเอ

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image