“โรคผดร้อน” โรคที่มากับฤดูร้อน

ในช่วงที่อากาศร้อนชื้น ทำให้เหงื่อออกมากและเกิดการอับชื้นได้ง่าย จึงทำให้เกิดโรคบางอย่างที่สัมพันธ์ กับเหงื่อและอากาศร้อน โดยเฉพาะโรคผดร้อน ซึ่งเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยในช่วงฤดูร้อน 

อาการของโรคผดร้อน

ผื่นแดงหรือตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นตามผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณที่อับชื้น เช่น ข้อพับ รักแร้ และขาหนีบ ผื่นอาจมีอาการคันหรือแสบร้อน ผื่นอาจลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆ ของร่างกายได้ โดยเฉพาะบริเวณที่มีเหงื่อออกมาก ในรายที่รุนแรงอาจมีอาการไข้ ปวดหัว และอ่อนเพลีย

สาเหตุของโรคผดร้อน

โรคผดร้อนเกิดจากการที่รูขุมขนอุดตัน ทำให้เหงื่อไม่สามารถระบายออกได้ตามปกติ จึงเกิดการอักเสบและเกิดผื่นขึ้น โดยสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนอุดตันได้แก่

สภาพอากาศร้อนชื้น การสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นหรือไม่ระบายอากาศ การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อุดตันรูขุมขน

การรักษาโรคผดร้อน

ใช้ครีมรักษาอาการคันที่มีขายตามร้านขายยาทั่วไป หรือคาลาไมน์ เพื่อบรรเทาอาการแสบและคัน ในรายที่มีการอักเสบติดเชื้อทับซ้อน ควรใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะด้วย เพื่อรักษาอาการติดเชื้อที่ผิวหนังและต่อมเหงื่อ เปลี่ยนมาสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี หรืออาบน้ำเพื่อให้ผิวหนังบริเวณที่เกิดผดร้อนเย็นลง พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เหงื่อสัมผัสกับบริเวณที่เป็นผดร้อน เพราะจะยิ่งทำให้แสบมากขึ้น นำผ้าสะอาดชุบน้ำเย็นแล้วบิดให้หมาดประคบบริเวณที่เป็นผดร้อน เพื่อลดความร้อนของผิวหนัง

การป้องกันโรคผดร้อน

ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองเพื่อบรรเทาอาการและป้องกันการเกิดโรคผดร้อนได้โดย

อาบน้ำบ่อยๆ ด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติ สวมใส่เสื้อผ้าที่หลวมสบายและระบายอากาศได้ดี หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อุดตันรูขุมขน ดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ร่างกายสดชื่นและชุ่มชื้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนชื้น

โรคผดร้อนอาจดูเหมือนโรคที่ไม่รุนแรง แต่ในช่วงที่มีอากาศร้อน เหงื่อออกมาก ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี อาจเกิด ความไม่สบายตัว หรือ ติดเชื้อซำ้ซ้อนได้ หากผู้ป่วยพบว่าตนเองมีอาการเป็นโรคผดร้อนไม่ควรรอช้า เข้าพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความโดย แพทย์หญิง กันต์กนิษฐ์ สันติปราน์รนต์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC)

ศูนย์ผิวหนัง ชั้น 4 โทร 02-836-9999 ต่อ *4521

Easy Branches มีบริการใหม่Easy Branches สามารถทำข้อตกลงกับลิงก์ตัวแทนจำหน่ายสำหรับคุณ และหลังจากนั้นสามารถวางบทความบน https://thainews.easybranches.com ด้วยตัวเอง โดยโพสต์จะยังคงเป็นชื่อบริษัทหรือชื่อส่วนตัวของคุณสนใจข้อเสนอบนเว็บไซต์ของเราหรือไม่?เสนอราคาสำหรับโพสต์คาสิโนหรือ CBDตัวอย่าง: https://thainews.easybranches.com/reseller/aW5mb0BlYXN5YnJhbmNoZXMuY29t/postบทความจะแสดงบน https://thainews.easybranches.com ในหมวดหมู่ที่คุณเลือกสามารถชำระเงินเป็นสกุลเงินยูโร ดอลลาร์ หรือบาทไทยผ่าน PayPalผู้เยี่ยมชมเพจแบบเรียลไทม์และเว็บไซต์อื่น ๆ ของเรา:https://visitors.easybranches.comตอบกลับ info@easybranches.com

“โรคผดร้อน” โรคที่มากับฤดูร้อน

“โรคผดร้อน” โรคที่มากับฤดูร้อน

“โรคผดร้อน” โรคที่มากับฤดูร้อน

“โรคผดร้อน” โรคที่มากับฤดูร้อน
“โรคผดร้อน” โรคที่มากับฤดูร้อน
Ads Links by Easy Branches
เล่นเกมออนไลน์ฟรีที่ games.easybranches.com

บริการโพสต์ thainews.easybranches.com/contribute