logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เอเชีย

สื่อต่างชาติเผย 'อดีตคนสนิท ซู จี' เสียชีวิตแล้วขณะถูกคุมขัง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ซอว์ เมียนต์ หม่อง บุคคลใกล้ชิด ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เสียชีวิตแล้วในวันจันทร์เนื่องจากอาการป่วยขณะอยู่ระหว่างต้องโทษจำคุก ซอว์ เมียนต์ หม่อง อดีตรองประธานาธิบดีคนที่สองของเมียนมา และยังเคยดำรงตำแหน่งมุข

โดย: voathai.com

  • Oct 15 2024
  • 149
  • 2714 Views
สื่อต่างชาติเผย 'อดีตคนสนิท ซู จี' เสียชีวิตแล้วขณะถูกคุมขัง
สื่อต่างชาติเผย 'อดีตคนสนิท ซู
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ซอว์ เมียนต์ หม่อง บุคคลใกล้ชิด ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เสียชีวิตแล้วในวันจันทร์เนื่องจากอาการป่วยขณะอยู่ระหว่างต้องโทษจำคุก ซอว์ เมียนต์ หม่อง อดีตรองประธานาธิบดีคนที่สองของเมียนมา และยังเคยดำรงตำแหน่งมุขมนตรีภาคมัณฑะเลย์และโฆษกพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวันอาทิตย์ แหล่งข่าวในพรรคเอ็นแอลดีกล่าวกับเอเอฟพีว่า "เขาได้รับอภัยโทษเนื่องจากปัญหาสุขภาพ" หลังจากที่เขาตรวจพบว่าจากอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และรักษาตัวอยู่ในแผนกไอซียูที่โรงพยาบาลในเมืองมัณฑะเลย์ ก่อนที่จะมีรายงานว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา แถลงการณ์ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นยูจี (National Unity Government) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า "ซอว์ เมียนต์ หม่อง คือผู้ยึดมั่นอย่างแน่วแน่ต่อแนวทางประชาธิปไตย เขาต่อสู้ร่วมกับประชาชนและกลุ่มพลังเพื่อประชาธิปไตย ในการต่อต้านเผด็จการทหาร" ซอว์ เมียนต์ หม่อง วัย 72 ปี ถูกจับกุมหลังเกิดการรัฐประหารเมื่อปี 2021 จากนั้นถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น ทุจริตเลือกตั้ง และละเมิดกฎหมายควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส โดยต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 29 ปี การดำเนินคดีดังกล่าวคล้ายกับที่ออง ซาน ซู จี เผชิญ ซึ่งนักสังเกตการณ์ต่างชาติเชื่อว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลทหารเมียนมาในการกำราบพรรคเอ็นแอลดีและซู จี รวมทั้งสร้างความชอบธรรมในการก่อรัฐประหาร เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว รัฐบาลทหารได้สั่งยุบพรรคเอ็นแอลดีด้วยเหตุผลว่าลงทะเบียนพรรคการเมืองไม่ทันภายใต้กฎหมายเลือกตั้งใหม่ที่รัฐบาลทหารร่างขึ้น ทำให้พรรคของซู จี ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งในปี 2025 ขณะนี้ ออง ซาน ซู จี วัย 79 ปี อยู่ระหว่างต้องโทษคุมขังเป็นเวลา 27 ปีจากความผิดในคดีต่าง ๆ ตั้งแต่ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และการติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคมและการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา เมื่อเดือนที่แล้ว สื่ออิตาลีรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวออง ซาน ซู จี ให้เป็นอิสระ พร้อมทรงเสนอให้เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้ลี้ภัยที่นครวาติกันได้ด้วย ที่มา: เอพี

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image