logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เศรษฐกิจ

Luckin Coffee ยังเบียดเอาชนะ Starbucks ในจีนได้ หลังใช้กลยุทธ์ราคา เน้นขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ของเชนร้านกาแฟในจีนอย่าง Luckin Coffee ที่เคยตั้งเป้าหมายว่าคู่แข่งรายสำคัญคือ Starbucks และเคยเป๋ไปพักใหญ่หลังจากเหตุการณ์ฉาวในการปลอมแปลงยอดขาย แต่ล่าสุดหลังจากที่เปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีการปรับทีมงานบริหาร ล่าสุดเหมือนว่าทุกอย่างจะกำลั


  • Jun 08 2024
  • 86
  • 3114 Views
สถานการณ์ของเชนร้านกาแฟในจีนอย่าง Luckin Coffee ที่เคยตั้งเป้าหมายว่าคู่แข่งรายสำคัญคือ Starbucks และเคยเป๋ไปพักใหญ่หลังจากเหตุการณ์ฉาวในการปลอมแปลงยอดขาย แต่ล่าสุดหลังจากที่เปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีการปรับทีมงานบริหาร ล่าสุดเหมือนว่าทุกอย่างจะกำลังไปได้สวย

สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานถึงเชนร้านกาแฟอย่าง Luckin Coffee ที่มีข่าวฉาวในการปลอมแปลงยอดขายจนทำให้บริษัทถูกถอดออกจากกระดานซื้อขายหุ้นในสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2020 แต่ล่าสุดสถานการณ์ของบริษัทนั้นดีขึ้นจากหลายปัจจัยด้วยกัน

การกลับมาของเชนร้านกาแฟรายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของความบังเอิญแต่อย่างใด แต่มาจากหลายปัจจัย เช่น เรื่องของการเปลี่ยนทีมผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่ทำให้เชนร้านกาแฟจากจีนรายนี้นั้นกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง จากการอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 240 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2021 ทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าในเรื่องธุรกิจได้อย่างสะดวก

ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้ใช้กลยุทธ์เรื่องราคาเป็นหลักเช่นกัน โดยราคากาแฟขนาดไซส์เท่ากัน Starbucks จะอยู่ที่ราวๆ 33 หยวน ขณะที่ Luckin Coffee ราคาอยู่ที่ 11 หยวน ขณะที่ Cotti ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญนั้นราคาจะอยู่ที่ 9.9 หยวน

ไม่เพียงเท่านี้เมนูของบริษัทเองก็ถือว่าดึงดูดลูกค้าไม่ว่าจะเป็นเมนูกาแฟอย่างลาเต้ที่ใส่นมมะพร้าว ซึ่งเมนูดังกล่าวในบางสาขานั้นครองยอดขายมากถึง 70% ในปี 2021 นอกจากนี้ยังมี ชานมไข่มุก หรือเมนูอื่นๆ ซึ่งเชนร้านกาแฟรายนี้พยายามที่จะเพิ่มเติมเพื่อที่จะดึงดูดลูกค้ามากขึ้น

สำหรับเมนูที่แปลกและสร้างกระแสให้กับบริษัทนั้นก็คือเมนูกาแฟใส่นม แต่มีการเพิ่มเหล้าจากบริษัทเหมาไถ (Moutai) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล้ารายใหญ่ของจีน และเมนูดังกล่าวถือว่าขายดีเช่นกัน

ปัจจุบัน Luckin Coffee นั้นมีสาขามากกว่า 18,500 สาขา และยังมีการขยายสาขาเพิ่มอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรไปแล้วกว่า 678 ล้านหยวน

คู่แข่งรายสำคัญอย่าง Starbucks นั้นผู้บริหารเองยังได้กล่าวถึงคู่แข่งที่อยู่ในประเทศจีนนั้นได้ใช้สงครามราคา แต่ก็มองว่าเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น อย่างไรก็ดีในการรายงานผลประกอบการนั้นจะเห็นได้ว่าในไตรมาส 1 ของปี 2024 นี้เชนร้านกาแฟจากสหรัฐอเมริกากลับมียอดขายในจีนลดลง 6%

อย่างไรก็ดีราคาหุ้นของ Luckin Coffee ที่ซื้อขายนอกตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกานั้นยังถือว่ามีราคาต่ำกว่าจุดสูงสุดที่เคยทำไว้อยู่ที่ราวๆ 63% ซึ่งถือว่ายังเป็นหนทางที่เชนร้านกาแฟรายนี้ยังต้องฝ่าฝันอุปสรรค หรือแม้แต่ต่อสู้กับคู่แข่งหลายราย เพื่อที่จะทำกำไรให้ได้มากกว่าเดิม และมีราคาหุ้นกลับมาสูงกว่าเดิม

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image