logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เศรษฐกิจ

ถึงคิว ‘น้ำส้ม’ ราคาขึ้น หลังผู้ส่งออกส้มรายใหญ่ของโลก เจอปัญหา ‘ภัยธรรมชาติ’ เล่นงาน

จากตอนแรกมีราคาโกโก้ ราคามะกอก ที่ทะยานอย่างกับทองคำ เนื่องจากภาวะภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตลดลง ตอนนี้มาถึงคิวของ น้ำส้ม ที่ปกติราคาก็ความผันผวนอยู่เสมอตามผลผลิต แต่ดูเหมือนปีนี้ราคาจะขึ้นเป็นประวัติการณ์ เพราะหลายประเทศผู้ผลิตรายสำคัญเจอปัญหาด้านผลผลิตจ


  • Jun 17 2024
  • 85
  • 3726 Views
จากตอนแรกมีราคาโกโก้ ราคามะกอก ที่ทะยานอย่างกับทองคำ เนื่องจากภาวะภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตลดลง ตอนนี้มาถึงคิวของ น้ำส้ม ที่ปกติราคาก็ความผันผวนอยู่เสมอตามผลผลิต แต่ดูเหมือนปีนี้ราคาจะขึ้นเป็นประวัติการณ์ เพราะหลายประเทศผู้ผลิตรายสำคัญเจอปัญหาด้านผลผลิตจากภัยธรรมชาติ

ตามการคาดการณ์ของ Fundecitrus องค์กรผู้ปลูกส้มของ บราซิล ประเทศ ผู้ส่งออกน้ำส้มรายใหญ่ที่สุดของโลก ว่าประเทศมีแนวโน้มที่จะเจอกับปัญหาผลผลิตที่ เลวร้ายสุดในรอบ 36 ปี เนื่องจากผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรงมากเป็นพิเศษ โดยเกิดภัยแล้งครั้งประวัติศาสตร์ในป่าแอมะซอนและน้ำท่วมร้ายแรงในรัฐรีโอกรันดีโดซุลทางตอนใต้ โดยคาดว่าการเก็บเกี่ยวส้มของบราซิลในปี 2024-2025 จะให้ผลผลิตส้ม 232 ล้านกล่อง ลดลง 24% จากปีก่อนหน้า

ส่วน สหรัฐอเมริกา การผลิตส้มในฟลอริดาในปี 2022-2023 ลดลงถึง 62% หลังจากที่พายุเฮอริเคนเอียนเข้าทำลายพืชผล นอกจากนี้ ภัยแล้งยังทำให้ผลผลิตส้มของ สเปน ลดลงเมื่อปีที่แล้ว

ที่น่ากังวลคือในบางตลาด ไม่มีน้ำส้มขาย อาทิ เมื่อปลายปีที่แล้ว แมคโดนัลด์ในออสเตรเลียได้ถอดน้ำส้มออกจากเมนู และหันมาใช้เครื่องดื่มผลไม้สีส้ม ที่มีน้ำส้ม 35% เนื่องงจากอุปทานที่ขาดแคลน หรืออย่างบริษัท Morinaga Milk Industry Co ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในโตเกียว คาดว่าจะ หยุดจัดส่งน้ำส้มยี่ห้อ Sunkist ซึ่งใช้น้ำผลไม้จากบราซิล ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน เนื่องจากอุปทานน้ำผลไม้จากบราซิลเหลือน้อย

“ปัญหาไม่ใช่ว่าน้ำผลไม้จะสูงขึ้น แต่ความกังวลคือ การไม่มีน้ำผลไม้” Oscar Simonetti เกษตรกรผู้ปลูกส้มในเมือง Mogi Guacu ประเทศบราซิล กล่าว

อุปทานที่ขาดแคลนส่งผลให้ราคาน้ำส้มในสหรัฐอเมริกาในเดือนเมษายนพุ่งสูงขึ้น โดยน้ำส้มเข้มข้นแช่แข็งขนาด 12 ออนซ์มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 4.27 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนถึง 42% ตามตัวเลขของรัฐบาล ส่วนใน สหราชอาณาจักร พบว่า อุปทานน้ำผลไม้ต่ำสุดในรอบ 50 ปี โดยราคาน้ำส้มคั้นสดเพิ่มขึ้น 25% จากปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลของบริษัทวิจัยผู้บริโภค Nielsen

ตามข้อมูลของ Rabobank ธนาคารดัตช์เปิดเผยว่า เมื่อราคาน้ำส้มพุ่งสูงขึ้น ทำให้การบริโภคน้ำส้มของผู้บริโภคในตลาดสำคัญ ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ลดลง 15-25% ในช่วงปีที่ผ่านมา ขณะที่ จอนนา ปาร์กเกอร์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกอาหารสดของบริษัทวิจัยตลาด Circana เปิดเผยว่า ผู้บริโภคหันไปรับประทานผลไม้และเครื่องดื่มอื่น ๆ มากขึ้น แทนที่จะบริโภคน้ำส้ม

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image