logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เศรษฐกิจ

‘Apple’ หลุด Top 5 ใน ‘ตลาดสมาร์ทโฟนจีน’ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังโดน ‘Xiaomi’ เบียดแซง

ดูเหมือนว่า iPhone ของ Apple จะเสื่อมความนิยมลงในตลาด จีน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของแบรนด์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการกลับมาของ Huawei สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนที่กลับมาทำตลาดอีกครั้ง


  • Jul 30 2024
  • 93
  • 5092 Views
ดูเหมือนว่า iPhone ของ Apple จะเสื่อมความนิยมลงในตลาด จีน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของแบรนด์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการกลับมาของ Huawei สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนที่กลับมาทำตลาดอีกครั้ง

ตามข้อมูลเบื้องต้นจาก International Data Corporation (IDC) เปิดเผยว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนของจีนในช่วง Q2/2024 เพิ่มขึ้น +8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) เป็น 71.6 ล้านเครื่อง ถือเป็นการเติบโตสามไตรมาสติดต่อกัน ส่งผลให้มีการจัดส่งสมาร์ทโฟนในช่วงครึ่งปีแรกรวม 140.8 ล้านเครื่อง เติบโต +7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ที่น่าสนใจคือ Apple หลุดจากตำแหน่ง Top 5 แบรนด์ที่มียอดขายในตลาด นับเป็น ครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยส่วนแบ่งตลาดของแบรนด์ ลดลง -2 ขณะที่ยอดขาย ลดลง -3.1% เนื่องจากถูก เสียวหมี่ (Xiaomi) เบียดแซงขึ้นตำแหน่ง Top 5 โดย Canalys มองว่า ที่ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Xiaomi พุ่งขึ้น เป็นผลมาจาก ข่าวลือเกี่ยวกับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก SU7 โดย Top 5 สมาร์ทโฟนในช่วง Q2/2024 ได้แก่

  • Vivo (+17.1%) ส่วนแบ่งตลาด 18.5%
  • Huawei (+50.2%) ส่วนแบ่งตลาด 18.1%
  • Oppo (-2.8%) ส่วนแบ่งตลาด 15.7%
  • Honor (-3.7%) ส่วนแบ่งตลาด 14.5%
  • Xiaomi (+16.5%) ส่วนแบ่งตลาด 14.0%

นักวิเคราะห์มองว่า Apple ต้องเผชิญกับ การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะจาก Huawei ซึ่งจับกลุ่มพรีเมียมแบบเดียวกับ Apple นอกจากนี้ Apple ยังเจอกับปัญหาการ แบน iPhone ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หาก Huawei อยากจะสู้ในกลุ่ม พรีเมียม ก็จำเป็นจะต้องเปิดตัว AI ในเร็ว ๆ นี้ เพราะ Apple เองเพิ่งจะเปิดตัว Apple Intelligence หรือ AI ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โดยนักลงทุนจะจับตาดูสัญญาณของยอดขาย iPhone ทั่วโลกที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Apple มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาช่วย เพิ่มยอดขายในปี 2025 โดยนักวิเคราะห์ต่างก็มองว่า ผู้ที่ใช้ iPhone จะ อัปเกรด เครื่องใหม่เนื่องจากการมาของ AI และ iPhone ก็ถือเป็นแบรนด์ที่ขับเคลื่อนโดยฐานผู้ใช้เดิมจํานวนมาก

ทั้งนี้ แนวโน้มของตลาดสมาร์ทโฟนจีนกำลังมุ่งไปที่กลุ่มพรีเมียม เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ช้าลง ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการจัดส่งของสมาร์ทโฟนที่มีราคามากกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22,000 บาท) เป็นสัดส่วนเกือบ 26% ในไตรมาส 2/2024 จากประมาณ 23% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

IDC / Financial Times

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image