logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เศรษฐกิจ

มูลค่าตลาด “สัตว์เลี้ยง” ปี’67 ชะลอการเติบโต “รพส.ทองหล่อ” ชี้คนรับเลี้ยงสัตว์ตัวใหม่น้อยลง

“รพส.ทองหล่อ” ประเมินมูลค่าตลาด “สัตว์เลี้ยง” ปี 2567 จะเติบโตประมาณ 6-8% ชะลอลงจากปกติ เศรษฐกิจซบเซาเป็นเหตุกระทบคนไทยรับเลี้ยงสัตว์ตัวใหม่น้อยลง อย่างไรก็ตาม เทรนด์ระยะยาวที่คนไทยจะเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกยังคงอยู่ ปีนี้รพส.ทองหล่อเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 2


  • Aug 30 2024
  • 54
  • 6505 Views
  • “รพส.ทองหล่อ” ประเมินมูลค่าตลาด “สัตว์เลี้ยง” ปี 2567 จะเติบโตประมาณ 6-8% ชะลอลงจากปกติ เศรษฐกิจซบเซาเป็นเหตุกระทบคนไทยรับเลี้ยงสัตว์ตัวใหม่น้อยลง
  • อย่างไรก็ตาม เทรนด์ระยะยาวที่คนไทยจะเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกยังคงอยู่ ปีนี้รพส.ทองหล่อเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 2 สาขา ปีหน้าลงทุนขยายพื้นที่สาขาปิ่นเกล้าใหญ่ขึ้นกว่า 7 เท่า

“สพญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล” ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ประเมินมูลค่าตลาดสินค้าเกี่ยวกับ “สัตว์เลี้ยง” เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง ภายในปี 2567 คาดจะเติบโตแตะ 1.12 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 6-8% จากปีก่อนหน้า

แม้จะยังเติบโตได้ แต่ถือว่าการเติบโตชะลอลงจากปกติที่ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงในไทยจะโตไม่ต่ำกว่า 10% ทุกปี นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สพญ.กฤติกากล่าวว่าเคยมีการประเมินว่าตลาดจะโต 9% แต่เมื่อมาถึงช่วงปลายปี สถานการณ์ตลาดไม่สู้ดีนักจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซา ทำให้มีการปรับคาดการณ์ลงมาดังกล่าว

“เราถามในวงการผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง หมวดที่ยอดขายลดลงจะเป็นกลุ่มอาหารสำหรับลูกสุนัขและลูกแมว ถามทางฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงก็ยอดขายตกลง” สพญ.กฤติกากล่าว “แสดงว่าคนที่เลี้ยงสัตว์อยู่แล้วก็ไม่เลี้ยงเพิ่ม คนที่ยังไม่มีสัตว์เลี้ยงก็เลือกที่จะไม่รับเลี้ยงในปีนี้”

สัตว์เลี้ยง
“สพญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล” ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

 

ปีนี้สะดุด แต่ระยะยาว ‘DINK’ ยังเป็นเทรนด์

อย่างไรก็ตาม แม้ปีนี้ตลาดอาจจะชะลอความร้อนแรงลงบ้าง แต่สพญ.กฤติกามองว่า ในระยะยาวเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เหมือนเป็นลูกหลานคนหนึ่ง (Pet Humanization) จะยังคงอยู่ เพราะกระแสการใช้ชีวิตสมัยใหม่ของคนวัยทำงานยุคนี้ต้องการจะแต่งงานมีคู่แต่ไม่มีลูก หรือที่เรียกว่า Double Income No Kid (DINK) และคนกลุ่มนี้บางส่วนจะเลือกเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก รวมถึงสังคมไทยยังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วย ทำให้มีกลุ่มผู้สูงวัยจำนวนมากหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อแก้เหงา

“พูลเพิ่ม ทองเจริญพูลพร” ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน รพส.ทองหล่อ ให้ข้อมูลเพิ่มว่า เมื่อเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้ความสำคัญกับน้องๆ สุนัขและแมวมากขึ้นก็จะยินดีใช้จ่ายเพื่อดูแลสูงขึ้นด้วย

ปัจจุบันจากการวิจัยของโรงพยาบาลพบว่า เจ้าของสุนัขพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ จะใช้จ่ายในการดูแลเฉลี่ย 28,000 บาทต่อปี และเจ้าของสุนัขพันธุ์เล็ก เช่น ปอมเมอเรเนียน จะใช้จ่ายในการดูแลเฉลี่ย 24,000 บาทต่อปี ส่วนกรณีน้องแมวยังไม่มีข้อมูลวิจัย แต่กระแสการเลี้ยงแมวกำลังมาแรงขึ้นมากในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา

“พูลเพิ่ม ทองเจริญพูลพร” ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

 

ปีนี้เปิดเพิ่ม 2 สาขา ปีหน้าขยายพื้นที่ “ปิ่นเกล้า”

เมื่อตลาดน่าจะยังเติบโตทำให้ รพส.ทองหล่อ ยังมีการขยายสาขาต่อเนื่อง โดยในปี 2567 จะมีการเปิดทั้งหมด 2 สาขา สาขาแรกเชียงใหม่แอร์พอร์ต เปิดตัวแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่สาขาอโศก-ประสานมิตร (สุขุมวิท 31) จะเปิดตัวช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ รวมทั้งหมดจะมีครบ 21 สาขาในปีนี้

ส่วนแผนการลงทุนปี 2568 จะไม่มีการเปิดสาขาใหม่ เพราะจะมีโปรเจ็กต์ใหญ่ในการย้ายที่ตั้งและขยายพื้นที่สาขาเดิม คือ สาขาปิ่นเกล้า จากเดิมเป็นตึกแถวพื้นที่เล็ก 600-700 ตร.ม. จะย้ายไปยังทำเลใหม่ตรงข้ามตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี พื้นที่ใหญ่ขึ้นเป็น 4,500 ตร.ม. ใช้งบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการจัดซื้อที่ดินและก่อสร้างใหม่ทั้งหมด

“ปิ่นเกล้าเป็นสาขาที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ 2 ของเครือ เป็นรองแค่สาขาสำนักงานใหญ่พระราม 9 ปัจจุบันพื้นที่ที่ปิ่นเกล้าไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้เราต้องหาพื้นที่ใหม่” สพญ.กฤติกากล่าว “หลังขยายสาขาจะมีที่จอดรถอย่างเพียงพอ มีสวนและสระว่ายน้ำพร้อมรองรับสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะน่าจะย้ายสาขาได้ในปี 2569”

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ
(Photo: Facebook Page โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ)

ด้านการเข้าลงทุนในโรงพยาบาลสัตว์อื่นๆ สพญ.กฤติกาให้ข้อมูลว่า มีการลงทุนแล้ว 8 แห่ง และยังอยู่ระหว่างเจรจาดีลอยู่อีก 10 แห่ง การเข้าลงทุนในโรงพยาบาลอื่นของรพส.ทองหล่อยังคงแนวคิดเดิม คือจะไม่มีการเปลี่ยนชื่อโรงพยาบาล และจะเข้าไปเพื่อช่วยดูแลในส่วนการบริหารจัดการหลังบ้าน เช่น การเงิน บัญชี จัดซื้อ เพื่อให้โรงพยาบาลมีประสิทธิภาพในการทำกำไร

ขณะที่การลงทุนของ รพส.ทองหล่อ ในตลาด “เวียดนาม” นั้น ปัจจุบันเปิดโรงพยาบาลแล้ว 1 แห่งที่เมืองโฮจิมินห์ ขณะนี้กำลังหารือกับพาร์ทเนอร์ร่วมทุนในการเปิดสาขาที่ 2 ในเวียดนามซึ่งอาจจะยังอยู่ในโฮจิมินห์หรือขยายไปเปิดที่กรุงฮานอย

พูลเพิ่มเสริมด้วยว่า เครือรพส.ทองหล่อไม่ได้เน้นที่การเติบโตด้านตัวเลขเท่านั้น แต่ยังเน้นการลงทุนและเติบโตด้านบุคลากรและเทคโนโลยีอีกด้วย โดยโรงพยาบาลมีการลงทุนทั้งอุปกรณ์นวัตกรรมใหม่ในการรักษา และเทคโนโลยีกลุ่มงาน ‘หลังบ้าน’ ที่ช่วยให้บุคลากรประหยัดเวลาทำงาน เช่น ระบบเช็กสต็อกยา, ระบบชำระเงินแบบไร้เงินสด (cashless), ระบบ e-Approval ฝ่ายบริหารสามารถเซ็นเอกสารจากที่ไหนก็ได้ เป็นต้น

รวมถึงรพส.ทองหล่อมีการจัดการเรียนการสอน “Thonglor Academy” ช่วยพัฒนานิสิตนักศึกษาในการเป็นสัตวแพทย์ พยาบาลสัตว์ และเปิดให้สัตวแพทย์จากต่างประเทศเข้ามาอบรมได้ และยังมีความร่วมมือกับศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอาชีพช่างอาบน้ำตัดขน (grooming) อีกด้วย

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image