logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
ภูมิภาค

อดีตข้าราชการครูปลูกเงาะพันธุ์จากภาคใต้  ปลอดสารพิษ  ขายส่งหน้าสวนกับพ่อค้าคนไทย ผลผลิตออกแทบไม่ทัน

อดีตข้าราชการครูปลูกเงาะพันธุ์จากภาคใต้  ปลูกใหม่ในภาคเหนือ ผสมกับดินใหม่ กลายเป็นเงาะพันธุ์ทรัพย์ไพรวัลย์ ปลอดสารพิษ  ขายส่งหน้าสวนกับพ่อค้าคนไทย ผลผลิตออกแทบไม่ทันตามความต้องการ วางอนาคตเป็นที่ปรึกษาชาวสวนและริเริ่มจะเป็นวิสาหกิจชุมชน The post อดีต


  • Jun 26 2022
  • 71
  • 4572 Views

วันนี้ ( 26 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หมู่16 บ้านปากน้ำปอย  ตำบลแก่งโสภา  อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีอดีตข้าราชการครู  ตำแหน่งสุดท้ายเป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียนชาติตระการวิทยาคม  อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก  หลังเกษียณอายุราชการ  ได้มาหันมาทำสวนเกษตรผสมผสานแบบพอเพียงปลอดสารพิษ  บนพื้นที่ 12 ไร่  โดยปลูกพืชหลายชนิด  ส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์เป็นเงาะแต่ในช่วงนี้ผลผลิตที่ออกมาก  คือ เงาะทรัพย์ไพรวัลย์ปลอดสาร   ซึ่งอยู่ในช่วงเก็บผลผลิตพอดี

นาย พิพัฒน์  พรมโพธิ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน   อายุ 63 ปี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เกษียณอายุราชการเมื่อปี 62  ได้เงินมาจำนวนหนึ่งมาแบ่งซื้อที่ดิน ไว้ และลงมือทำสวนเงาะ ซึ่งปลูกไว้จำนวนทั้งสิ้น  120 กว่าต้น เป็นเงาะโรงเรียนพันธุ์นาสาน  จากภาคใต้  แต่ขณะนี้ได้นำมาปลูกในพื้นที่ดินแถบนี้ซึ่งเป็นดินปนทราย เชิงเขา และโขดหิน  เจริญเติบโตในสวนใกล้ ตำบลทรัพย์ไพรวัลย์  อำเภอวังทอง ทรัพย์ จึงเรียกใหม่ว่า  “เงาะทรัพย์ไพรวัลย์”   ซึ่งเงาะที่นี่จะมีรสชาติหวาน  กรอบนอก นุ่มใน น้ำไม่เยอะ  เนื้อแห้ง ร่อนไม่ติดเม็ด   หากขายหน้าสวน  จะให้ผู้รับซื้อมาทดลองรับประทานให้อิ่มก่อนแล้วค่อยซื้อ โดยขายในราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท

จุดเด่นของเงาะที่สวนนี้ จะเป็นเงาะที่ปลอดสารเคมี  ใช้น้ำหมักชีวภาพโบกาฉิ  และมูลสัตว์เป็นปุ๋ยใส่โคนต้นเป็นหลัก  การฆ่าแมลงจะใช้สารไตรโครโดม่า ผสมกากน้ำตาล น้ำส้มควันไม้ จัดทำระบบน้ำให้ดีขึ้น โดยใช้แหล่งน้ำจากแม่น้ำวังทอง เป็นหลัก  เพราะอยู่ใกล้แม่น้ำพอดี  และยังลดต้นทุนได้อีกเยอะปีที่ผ่านมาลงทุนเป็นหมื่น ปีนี้ลงทุนแค่ 5,000 กว่าบาทเอง   อีกทั้งทำให้ปีนี้เงาะดกกว่าปีที่แล้ว  ปีที่แล้วเก็บได้ 4 ตัน แต่ปีนี้ได้ไปแล้ว 7 ตัน ก็ยังเก็บไม่หมด และผลผลผลิตตอนนี้ขายดีมากแทบไม่พอต่อความต้องการ  ผู้รับซื้อ  ขณะที่เป็นผู้รับซื้อจากพ่อค้าในประเทศ  มีจากส่วนราชการด้วย  ทางสวนก็มีบริการทั้งจัดส่งให้ในต่างจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพ ฯ ด้วย  เพื่อนำไปรับประทาน และขายปลีก ไม่ค่อยมีผู้รับซื้อจากต่างประเทศเท่าใดนัก

ขณะนี้กำลังจะจดเป็นวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับสวนต่าง ๆ ของชาวบ้าน และเปิดเป็นศูนย์จำหน่าย ผลผลิตผลไม้และอื่น ๆ ของตำบลแก่งโสภา และตำบลทรัพย์ไพรวัลย์ บริเวณพื้นที่ว่างติดถนนทางหลวงหมายเลข 12 เพื่อให้ชาวสวนต่าง ๆ   นำผลผลิตไปขายได้เหมือนตลาดนัด  หากต่างคนต่างขายราคาจะตีกัน จะเกิดปัญหาทางการตลาดได้  โดยนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาทำสวนของตนเอง  และยังชยายความรู้ ให้คำปรึกษาแก่ชาวสวนอื่น ๆ  ในพื้นที่อีกด้วย ผู้ที่สนใจซื้อสั่งซื้อได้ที่เบอร์ของ ผอ.พิพัฒน์  082-880-9475

//////////

 

The post อดีตข้าราชการครูปลูกเงาะพันธุ์จากภาคใต้  ปลอดสารพิษ  ขายส่งหน้าสวนกับพ่อค้าคนไทย ผลผลิตออกแทบไม่ทัน appeared first on Phitsanulok Hotnews.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites