logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

วิวัฒนาการของรถปิคอัพอเมริกันระดับตำนาน Ford Ranger

motortrivia ●   Ford Ranger หนึ่งในรถปิคอัพสัญชาติอเมริกัน ที่แฟนๆ รถปิคอัพทั่วโลกรู้จักกันดี เปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1982 โดยมีหัวใจสำคัญคือการเป็นรถปิคอัพที่มีความแข็งแกร่งตามแบบฉบับของแบรนด์ฟอร์ด ในราคาที่เข้าถึงได้ ให้สมรรถน

โดย: motortrivia.com

  • May 26 2024
  • 66
  • 4090 Views

motortrivia

●   Ford Ranger หนึ่งในรถปิคอัพสัญชาติอเมริกัน ที่แฟนๆ รถปิคอัพทั่วโลกรู้จักกันดี เปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1982 โดยมีหัวใจสำคัญคือการเป็นรถปิคอัพที่มีความแข็งแกร่งตามแบบฉบับของแบรนด์ฟอร์ด ในราคาที่เข้าถึงได้ ให้สมรรถนะที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยตลอดเวลากว่า 40 ปีที่ Ford Ranger ทำตลาด ตัวรถได้รับความนิยมและครองรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย

●   ปัจจุบัน Ford Ranger ได้จำหน่ายไปแล้วในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก

1917 Ford Model TT

ประวัติศาสตร์การผลิตปิคอัพของฟอร์ด

●   ฟอร์ดผลิตรถปิคอัพมานานกว่า 100 ปี โดยเริ่มจากการเปิดตัวรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กในช่วงต้นปี 1905 และเข้าสู่ธุรกิจรถปิคอัพอย่างเป็นทางการในปี 1917 ด้วย Ford Model TT รถปิคอัพที่มีแชสซีส์และเพลาหลังที่แข็งแกร่งมากขึ้นเมื่อเทียบกับ Ford Model T สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 1 ตัน ซึ่งฟอร์ดได้มุ่งมั่นผลิตรถยนต์ที่รองรับการใช้งานหนักตามแนวคิด ‘Built stronger to last longer’

1934 Ford Coupe utility

วิวัฒนาการของรถปิคอัพ

●   ในช่วงกลางปี 1933 ฮูเบิร์ท เฟรนช์ (Hubert French) กรรมการผู้จัดการของฟอร์ด ออสเตรเลีย ได้รับจดหมายจากชาวนาสามีภรรยาคู่หนึ่งว่า ตนไม่มีกำลังพอที่จะซื้อทั้งรถเพื่อใช้โดยสารและรถสำหรับบรรทุกของได้ จึงอยากได้รถคันเดียวที่ทำได้ทั้งหมด เขาจึงได้ให้นักออกแบบนามว่า ลูอิส แบนด์ท (Lewis Bandt) ออกแบบรถโดยสารที่บรรทุกสัมภาระหนักได้ด้วย จากนั้นรถปิคอัพของฟอร์ดจึงถือกำเนิดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

●   การออกแบบของแบนด์ทแตกต่างจากรถปิคอัพทั่วไปในยุคนั้น ที่ตัวแค็บจะเป็นไม้ ในขณะที่กระบะท้ายเป็นเหล็ก เขาได้สร้างรถเป็นแบบคูเป้ ห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง ตัวแค็บทำจากเหล็ก หน้าต่างทำจากกระจก พร้อมติดตั้งกระบะท้ายที่ทำจากเหล็ก และออกแบบให้ตัวแค็บกับกระบะท้ายมีความต่อเนื่องเป็นคันเดียวกัน เพิ่มพื้นที่บรรทุกมากขึ้น ซึ่งรถปิคอัพคันแรกของฟอร์ดได้ออกจากสายการผลิตในปี 1934 และจำหน่ายไปกว่า 22,000 คันในระหว่างปี 1940 – 1954

1965 Ford F Series

●   จากนั้นรถปิดอัพฟอร์ดรุ่นต้นแบบที่ออกแบบโดยแบนด์ท ได้กลายเป็นคอนเซ็ปท์ที่ส่งต่อไปผลิตทั่วโลก และเป็นรากฐานสำคัญให้รถตระกูล Ford Falcon ถึง 7 รุ่น ตลอดช่วงปี 1961 – 2016 และรถตระกูล Ford Bantam ในแอฟริกาใต้ รวมถึงในประเทศสหรัฐอเมริกา และยังมีการนำคอนเซ็ปท์นี้ไปใช้ในรถตระกูล Ford Maverick อีกด้วย

●   ในยุคเริ่มแรกนั้น พวกเขาเรียกรถชนิดนี้ว่ารถ Ute (ยูท) หรือ Coupe utility และคำว่ายูทซึ่งแบนด์ทใช้เรียกนวัตกรรมของเขา ยังส่งต่ออิทธิพลให้ผู้คนในออสเตรเลียนำไปใช้ในความหมายเดียวกับรถปิคอัพ (Pickup Truck) จนกระทั่งถึงทุกวันนี้

1982 Ford Ranger

1982 การกำเนิดของ Ford Ranger ในสหรัฐฯ

●   ก่อนหน้านี้ ชื่อของ “Ranger” เคยเป็นหนึ่งในรุ่นย่อยของ Ford F Series ในปี 1965 และ Ford Bronco ในปี 1972 ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 1982 รถปิคอัพ Ford Ranger คันแรกได้เปิดตัวสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในงาน Syracuse Auto Show ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซีราคิวส์ โดยนับเป็นรถรุ่นปี 1983 ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด ทว่ามีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คน และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 1,600 ปอนด์ (ประมาณ 725 กก.) จากนั้นเพียง 5 วันให้หลัง Ford Ranger คันแรกก็ได้ออกจากสายการผลิตที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี

●   Ford Ranger ได้กลายเป็นรถปิดอัพขนาดคอมแพคท์ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาถึง 10 ปีติดต่อกัน นับจากปี 1987 – 1996 และยังสร้างชื่อเสียงได้อย่างถล่มทลายในการแข่งขันออฟ-โรดรายการ SCORE ถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 1984 – 1987 รวมถึงสร้างความสำเร็จให้กับทีม Rough Riders ของฟอร์ดในปี พ.ศ. 1991 – 1995 ด้วย

1998 Ford Ranger

1998 การเติบโตระดับโลกของ Ford Ranger

●   ตัวอักษร Ranger ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกบนรถปิคอัพที่จำหน่ายในยุโรปและเอเชียในปี 1998 โดยฟอร์ดได้ส่งรถรุ่นนี้ลงทำตลาดแทนที่ Ford Courier ซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของรถปิคอัพฟอร์ดในภูมิภาคนี้มากว่า 30 ปี โดย Ranger ได้เปิดตัวด้วยรุ่นตัวถังแบบแค๊บ 3 รูปแบบ พร้อมตัวเลือกฐานล้อ 2 แบบ และใช้งานเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดอันทรงพลังตามแบบฉบับปิคอัพอเมริกัน

●   นอกจากนี้ Ford Ranger ยังเป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นแรกๆ ที่ผลิตขึ้นจากสายพานการผลิตของโรงงาน AutoAlliance (Thailand) Co., Ltd. หรือ AAT ในจังหวัดระยองด้วย

2005 Ford Ranger Wildtrak

2005 การถือกำเนิดของชื่อรุ่น Ranger Wildtrak

●   ชื่อของรุ่นย่อย “Wildtrak” นับเป็นรุ่นย่อยของปิคอัพตระกูล Ranger ที่ฟอร์ดออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการใช้รถสำหรับทำงาน และวันพักผ่อนโดยเฉพาะ Ford Ranger Wildtrak ได้รับการผลิตมาเพื่อสะท้อนความแข็งแกร่งของแบรนด์ฟอร์ดด้วยล้อที่ใหญ่ขึ้น มีสปอร์ตบาร์อันเป็นเอกลักษณ์ มีราวกระบะท้าย พร้อมราวหลังคา และบันไดข้างมาจากโรงงาน ซึ่งยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบปิดอัพเกรด Wildtrak ของ Ranger มาจนถึงทุกวันนี้

●   จากนั้นในปี 2006 ฟอร์ดได้เปิดตัว Ford Ranger เจนเนอเรชันที่ 2 โดยได้สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งด้านประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ ด้วยการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ตัวรถมากับทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2 แบบ พร้อมยุติการทำตลาด Ford Courier ในออสเตรเลียและเอเชีย และหันมาปรับโฉม Ford Ranger ใหม่ในปี 2009 ด้วยกระจังหน้าลาย 3 แถบแบบใหม่ และส่งรุ่นย่อยเกรด Wildtrak ไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศไทยเราด้วย

2011 Ford Ranger เจนเนอเรชัน 3

2011 Ford Ranger เจนเนอเรชันที่ 3

●   ในปี 2011 Ford Ranger เจนเนอเรชัน 3 ที่พัฒนาในประเทศออสเตรเลีย ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Australian International Motor Show ที่ซิดนีย์ ตัวรถได้รับการพัฒนาให้รวมคุณสมบัติของรถปิคอัพขนาดกลางที่ใช้กันทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน โดย Ranger นับเป็นปิคอัพขนาดกลางที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ฟอร์ดเคยผลิตมา ฐานการผลิตหลักของ Ranger เจนเนอเรชัน 3 อยู่ที่โรงงานในจังหวัดระยอง ประเทศไทย และเมืองซิลเวอร์ตัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดย Ranger เจนเนอเรชัน 3 ได้จัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก

2015 Ford Ranger

2015 Ford Ranger เปิดตัวรุ่นปรับโฉม

ฟอร์ดได้ปรับโฉมเรนเจอร์อีกครั้ง โดยมีจุดเด่นที่กระจังหน้าแถบเดียวทรงรีที่แทนกระจังหน้าสามแถบทรงเหลี่ยม ภายในออกแบบใหม่ด้วยแผงหน้าปัดที่ดุดันขึ้นโดยมีหน้าจอ SYNC ติดตั้งไว้ตรงกลาง อีกทั้งฟอร์ดยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ไม่เคยมีในรถรุ่นอื่นในเซ็กเมนต์ เช่น ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ และระบบช่วยจอดทั้งหน้าและหลัง

●   สำหรับโรงงาน Ford Thailand Manufacturing หรือ FTM นั้น ฟอร์ดได้เปิดโรงงานแห่งนี้ในปี พ.ศ. 2555 (2012) และเริ่มเดินสายพานการผลิต Ford Ranger เพื่อรองรับความต้องการของตลาดทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

2018 Ford Ranger Raptor

2018 เผยโฉมปิคอัพสมรรถนะสูง Ford Ranger Raptor

●   Ford Ranger Raptor นับเป็นรถปิดอัพสมรรถนะสูงที่ใช้ DNA ของ Ford Performance ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.0 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด และใช้ระบบกันสะเทือนที่รองรับการขับแบบออฟ-โรด พร้อมช๊อคแอบซอร์บเบอร์ของ FOX ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษ และมีประสิทธิภาพไม่เป็นรองปิคอัพรุ่นพี่อย่าง Ford F-150 Raptor

2018 Ford Ranger Raptor

2022 Ford Ranger และ Ranger Raptor เจนเนอเรชันล่าสุด

●   Ford Ranger เจนเนอเรชัน 4 เผยโฉมพร้อมกันทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายน 2021 ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ทั้งหมด การออกแบบมีขึ้นภายใต้แนวทางที่มุ่งเน้นผู้ใช้งานเป็นหลัก และก้าวข้ามขีดจำกัดของการออกแบบตัวรถแบบเดิมๆ ด้วยกระจังหน้าแบบใหม่ ชุดไฟหน้าใหม่รูปตัว C เพิ่มความสะดวกด้วยบันไดเหยียบข้างกระบะท้าย

●   Ford Ranger ใหม่เปิดตัวในประเทศไทยช่วงปี พ.ศ. 2565 พร้อมกับ Ford Ranger Raptor เจนเนอเรชันที่ 2 ซึ่งมีการออกแบบกระจังหน้าและไฟหน้าเหมือนกับ Ranger พร้อมนำเสนอเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร และช๊อคฯ FOX เทคโนโลยี Live Valve ซึ่งควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคส์แบบรีลไทม์

2022 Ford Ranger Raptor Baja 1000

2022 Ranger Raptor คว้าชัยออฟ-โรด แรลลี่ รายการ Baja 1000

●   Ford Ranger Raptor สร้างผลงานแบบแทบจะไร้ที่ติในการแข่งขันออฟ-โรด ครอสคันทรีสุ SCORE-International Baja 1000 ซึ่งจัดขึ้นที่เม็กซิโก ไปจนถึงเมืองริเวอร์ไซด์ รัฐบาฮา แคลิฟอร์เนีย โดยตัวแข่งปิคอัพสมรรถนะสูงรุ่นนี้ได้ถูกปรับแต่งให้เหมาะสำหรับการแข่งขันในออสเตรเลีย ผลงานของทีม Kelly Racing รวมถึงทดสอบและปรับปรุงโดยทีม Lovell Racing และ Huseman Engineering ในสหรัฐอเมริกา

2023 Ford Ranger Stormtrak

2023 รุ่นย่อยใหม่ Ford Ranger Stormtrak

●   ฟอร์ดยังคงนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ใน Ranger อย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมถึงในไทยที่ฟอร์ดได้เพิ่มรุ่นย่อยใหม่ Ford Ranger Stormtrak ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 หรือ Motor Expo 2023 ตัวรถมากับนวัตกรรมที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในไลน์อัพ Ranger อาทิ ราวหลังคาและสปอร์ตบาร์แบบปรับได้ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าของฟอร์ดสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่ๆ ในรถปิคอัพได้สนุกยิ่งขึ้น

2024 Ford Ranger Wildtrak V6

2024 Ford Ranger Wildtrak เครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร

●   และล่าสุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 ฟอร์ดได้ยกระดับมาตรฐานรถปิคอัพขนาดกลางอีกครั้งในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัว Ford Ranger Wildtrak V6 รถรุ่นย่อยใหม่ในตระกูล Ranger ที่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกำลังและแรงบิดมากขึ้น สำหรับการลากจูง และการขับในแบบออฟ-โรด

●   Ford Ranger Wildtrak V6 ใหม่มากับตราสัญลักษณ์ V6 บนช่องระบายอากาศด้านข้างตัวถัง, ระบบไฟส่องสว่างแบบแบ่งโซน (Zone Lighting) ควบคุมการเปิดไฟเมื่อต้องการแสงสว่างในการทำกิจกรรมต่างๆ ในตอนกลางคืน, ล้ออัลลอย 20 นิ้วลายใหม่, สีตัวถังเลือกได้ 4 สีระหว่าง เหลือง Luxe Yellow, ขาว Artic White, เทา Meteor Grey หรือดำ Absolute Black อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ มีกระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ, พอร์ท USB, เบรคมือไฟฟ้าพร้อมระบบเบรคอัตโนมัติชั่วคราว Auto Brake Hold

●   และนี่คือวิวัฒนาการของ Ford Ranger รถปิคอัพอเมริกันพันธุ์แท้ที่แฟนๆ รถปิคอัพทั่วโลกรู้จักกันดี จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญเกี่ยวกับ Ford Ranger รุ่นปัจจุบัน เชิญได้ที่ www.ford.co.th

หมายเหตุ : ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้รับการออกแบบ และพัฒนาในประเทศออสเตรเลีย ผลิตที่โรงงานฟอร์ด 2 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม), โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) รวมถึงในโรงงานที่เมืองซิลเวอร์ตัน พริทอเรีย (ฟอร์ด แอฟริกาใต้) และจัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศ

The post วิวัฒนาการของรถปิคอัพอเมริกันระดับตำนาน Ford Ranger appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image