logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

คู่แฝด BMW Z4 และ Toyota Supra อาจยุติการผลิตในปี 2026

เรื่อง : AREA 54 ●   แม้จะยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการ 100% เต็ม แต่สำนักข่าวต่างประเทศมีรายงานว่า สปอร์ตคู่แฝดที่ใช้แพลทฟอร์มในการพัฒนาร่วมกันอย่าง BMW Z4 และ Toyota Supra อาจจะถึงเวลาของการยุติสายการผลิตราวปี 2026 สาเหตุหลักๆ คือยอดจำหน่ายของทั

โดย: motortrivia.com

  • May 29 2024
  • 129
  • 6535 Views

เรื่อง : AREA 54

●   แม้จะยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการ 100% เต็ม แต่สำนักข่าวต่างประเทศมีรายงานว่า สปอร์ตคู่แฝดที่ใช้แพลทฟอร์มในการพัฒนาร่วมกันอย่าง BMW Z4 และ Toyota Supra อาจจะถึงเวลาของการยุติสายการผลิตราวปี 2026 สาเหตุหลักๆ คือยอดจำหน่ายของทั้งคู่มีแนวโน้มลดลง และสปอร์ตพลัง ICE ก็ดูจะไม่ดึงดูดใจนักขับยุคใหม่อีกต่อไป…

●   ฝั่งบีเอ็มดับเบิลยูนั้น เว็บไซท์ automobilwoche.de (หรือ Automotive News ที่เราคุ้นเคยกันดีภาคภาษาเยอรมัน) มีรายงานว่า บีเอ็มดับเบิลยูวางแผนที่จะยุติการผลิต Z4 หลังจากที่รถเจนเนอเรชั่นนี้เข้าสู่กรอบเวลาของการเปลี่ยนโฉมในปี 2026 หรือคิดเป็นระยะเวลา 8 ปีต่อ 1 เจนเนอเรชั่น นับจากการเปิดตัวในปี 2018

●   ต้นตอของข่าวนี้มาจากการที่โรงงาน Magna Steyr ในเมืองกราซ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งรับหน้าที่ผลิต Z4 และ Supra กำลังวางแผนจะเลิกจ้างพนักงานราว 500 คน เนื่องจากรถไฮเอนด์หลายรุ่นที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้ กำลังจะ/หรือเลิกผลิตรถรุ่นหลักๆ ของหลายแบรนด์ตามความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น BMW 5-series, Jaguar E-Pace, Jaguar I-Pace และ Fisker Ocean

2025 BMW Z4 M40i

●   ส่วนทางฝั่งโตโยต้านั้น Automotive News ได้สอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอนาคตของ Supra จากทางโตโยต้า… คำตอบที่ได้รับก็คือ “เราไม่มีอะไรจะประกาศในเวลานี้”

●   อย่างไรก็ตาม เมื่อ Automotive News ขอข้อมูลที่มากกว่านี้อีกสักนิด Dave Christ รองประธาน โตโยต้า อเมริกาเหนือ ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยว่า “เราทำงานร่วมกับบีเอ็มดับเบิลยู (ในการพัฒนา Z4/Supra) และมันก็ประสบความสำเร็จดี ณ เวลานี้ เรากำลังประเมินสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต”

●   “ผมคิดว่า ถ้าเราอยากจะพัฒนาอะไรสักอย่าง (การพัฒนา Supra เจนเนอเรชั่นใหม่เองเดี่ยวๆ แบบแยกขาดจาก Z4) เราก็จะหาวิธีผลิตมันขึ้นมาจนได้นั่นแหละ”

●   ยอดจำหน่าย Toyota Supra ในสหรัฐอเมริกาตลอดปี 2021 มีตัวเลขอยู่ที่ 6,830 คัน จากนั้นก็ลดลงเหลือ 4,952 คันในปี 2022 และร่วงลงไปจนเหลือเพียง 2,652 คันในปี 2023 ขณะเดียวกัน ยอดจำหน่ายของ Supra ในไตรมาสแรกของปี 2024 นี้ อยู่ที่ 484 คันเท่านั้น… และด้วยตัวเลขนี้ แนวโน้มที่โตโยต้าจะจำหน่าย Supra ได้ไม่ถึง 2,000 คันในปีนี้ ก็มีความเป็นไปได้สูง

2024 Toyota GR Supra 45th Anniversary Edition

●   สำหรับ BMW Z4 รุ่นปัจจุบัน นับเป็น Z4 เจนเนอเรชั่น 6 รหัสตัวถัง G29 และใช้แพลทฟอร์ม CLAR (LK) หรือ Cluster Architecture platform ในการผลิตร่วมกันกับ Toyota Supra เจนเนอเรชั่น 5 โดยการเปิดตัว Z4 นั้นมีขึ้นก่อนในช่วงเดือนสิงหาคม 2018 ขณะที่ Supra เปิดตัวตามออกมาในช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกัน

●   แผนงานนี้มีขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2012 เริ่มจาก การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างโตโยต้าและบีเอ็มดับเบิลยู โดยทั้งคู่จะแชร์เทคโนโลยีให้กันและกัน รวมทั้งพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่เฉพาะตัวเพื่อผลิตรถสปอร์ตขนาดกลางในลักษณะคู่แฝดแบบแชสซีส์เดียวกัน แต่ต่างเปลือกตัวถัง

●   ทั้งคู่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดอยู่ในช่วง 335 – 382 แรงม้า ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย

●   อย่างไรก็ตาม ชื่อของ BMW Z4 และ Toyota Supra ซึ่งมีประวัติความเป็นมาไม่น้อยหน้าใครในกลุ่มรถสปอร์ตระดับไอคอน น่าจะยังไม่หลุดหายไปจากสารบบการผลิตกันง่ายๆ ครับ… ขึ้นอยู่กับกว่าทั้ง 2 ผู้ผลิตต่างสัญชาติจะประเมินสถานการณ์และความเหมาะสมกับการทำตลาดรถสปอร์ตในยุคสมัยใหม่ต่อไปอย่างไร? ●

The post คู่แฝด BMW Z4 และ Toyota Supra อาจยุติการผลิตในปี 2026 appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image