logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Honda เตรียมยุติการผลิต Super Cub 50 และรถสูบจิ๋วอื่นๆ ในญี่ปุ่น

เรื่อง : AREA 54 ●   อิงจากรายงานของ asia.nikkei.com ด้วยกฏด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้น บวกกับความนิยมของจักรยานไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขนาดเล็กในกลุ่มรถ Moped ที่เพิ่มขึ้น ยังผลให้ยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ 50 ซีซี. ในญี่ปุ่นลดลงเป็นอย่างมาก นั่นทำให้

โดย: motortrivia.com

  • Jun 25 2024
  • 85
  • 2562 Views
Honda เตรียมยุติการผลิต Super Cub 50 และรถสูบจิ๋วอื่นๆ ในญี่ปุ่น
Honda เตรียมยุติการผลิต Super

เรื่อง : AREA 54

●   อิงจากรายงานของ asia.nikkei.com ด้วยกฏด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้น บวกกับความนิยมของจักรยานไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขนาดเล็กในกลุ่มรถ Moped ที่เพิ่มขึ้น ยังผลให้ยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ 50 ซีซี. ในญี่ปุ่นลดลงเป็นอย่างมาก นั่นทำให้ฮอนด้าตัดสินใจเตรียมยุติการผลิตรถเล็กในคลาส 50 ซีซี. (หรือต่ำกว่า) ในปี 2025 รวมถึงมอเตอร์ไซค์รุ่นยอดนิยม และเป็นที่รักของนักขี่ทั่วโลกอย่าง Honda Super Cub 50 ด้วย… อย่างไรก็ตาม ชื่อของ “Super Cub” น่าจะยังคงอยู่ต่อไปในไลน์อัพที่มีความจุกระบอกสูบมากกว่า เช่น Honda Super Cub C125

●   ปัจจุบัน ญี่ปุ่นต้องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกๆ ภาคส่วน รวมถึงมอเตอร์ไซค์ 50 ซีซี. และรถในกลุ่ม Moped ขนาดเล็กที่มีความจุกระบอกสูบต่ำกว่า 50 ซีซี. ด้วย โดยกฏระเบียบใหม่ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยมลพิษระดับโลกที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ จะเริ่มบังคับใช้ในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2025 เป็นต้นไป

●   มองในแง่ของบริษัทผู้ผลิตนั้น การออกแบบเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalytic Converter) สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดจิ๋วและต้องผลิตในเชิงปริมาณ กลายเป็นภาระหนัก และเป็นเรื่องที่เสียมากกว่าคุ้ม ทั้งในเชิงเทคนิคและต้นทุนการผลิต

●   ที่สำคัญ การออกแบบ, ผลิต และติดตั้งชิ้นส่วนเพิ่มเติมเพื่อให้มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กเหล่านี้สามารถผ่านกฏการปล่อยมลพิษใหม่ในญี่ปุ่น จะทำให้ราคาจำหน่ายสูงขึ้นประมาณ 2 – 3 แสนเยน (ราว 4.6 – 6.9 หมื่นบาท แล้วแต่รุ่น) ซึ่งจะทำให้ราคาของรถในกลุ่มนี้ขึ้นไปแตะมอเตอร์ไซค์ในกลุ่ม 125 ซีซี. ทันที

Honda Cross Cub 50

●   ณ เวลานี้ ฮอนด้ามีรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 50 ซีซี. ทำตลาดในบ้านเกิดหลายรุ่น เช่น Honda Benly 50, Honda Cross Cub 50, ตัวลุยขนาดจิ๋ว Honda CRF50F รวมถึง Honda Super Cub 50 เอง

●   ที่ผ่านมา รถมอเตอร์ไซค์ซีรี่ส์ Super Cub ของฮอนด้ายังคงโลดแล่นอยู่บนท้องถนนในญี่ปุ่น และยังคงเป็นรถรุ่นหลักที่ไปรษณีย์ และกลุ่มจัดส่งหนังสือพิมพ์ใช้วิ่งให้บริการ แต่จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่น (Japan Automobile Manufacturers Association หรือ JAMA) ยอดจำหน่ายของรถในกลุ่ม 50 ซีซี. ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 90,000 คันในปี 2023 ในขณะที่ช่วงที่พีคที่สุดในปี 1980 นั้น รถในกลุ่มนี้มียอดรวมสูงถึงกว่า 1,980,000 คันเลยทีเดียว

●   แม้ว่า Honda Super Cub จะพิสูจน์ความสำเร็จด้วยยอดการผลิตมากกว่า 110 ล้านคันทั่วโลก นับจาก Honda Super Cub C100 รุ่นดั้งเดิมในปี 1958 จนถึงปัจจุบัน และได้รับการโหวทจากสื่อต่างๆ ให้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ทว่าฮอนด้าก็ไม่สามารถหยุดความเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของตลาดและกระแสความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปได้… ดังนั้นการรักษาไลน์การผลิตรถมอเตอร์ไซค์ 50 ซีซี. เอาไว้ในเวลานี้จึงเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง

●   Honda Super Cub ออกจากไลน์ผลิตของโรงงาน Yamato Plant ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 1958 และเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยเราช่วงปี 1965 โดยฮอนด้าเริ่มผลิต Super Cub C70 เป็นครั้งแรกที่บ้านเราในปี 1969 นอกจากนี้ Super Cub ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นับจากการใช้เครื่องยนต์สูบนอน 4 จังหวะ 50 ซีซี. 4.3 แรงม้า จนถึงยุคหัวฉีด PGM-FI ในปัจจุบัน ●

The post Honda เตรียมยุติการผลิต Super Cub 50 และรถสูบจิ๋วอื่นๆ ในญี่ปุ่น appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image