logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Honda และ Sony เตรียมผลิตรถไฟฟ้าบนแพลทฟอร์มเดียวกัน

เรื่อง : AREA 54 ●   หากยังจำกันได้ ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Honda 0 Series (ซีโร่ ซีรีส์) ไปร่วมงาน Consumer Electronics Show (CES) เมื่อช่วงต้นปี 2024 ที่ผ่านมา รถรุ่นนี้จะเป็นรถแบตเตอรี่ล้วนซีรี่ส์ใหม่ที่ฮอนด้าจะใช้ทำตล

โดย: motortrivia.com

  • Jul 10 2024
  • 139
  • 4144 Views
Honda และ Sony เตรียมผลิตรถไฟฟ้าบนแพลทฟอร์มเดียวกัน
Honda และ Sony เตรียมผลิตรถไฟฟ

เรื่อง : AREA 54

●   หากยังจำกันได้ ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Honda 0 Series (ซีโร่ ซีรีส์) ไปร่วมงาน Consumer Electronics Show (CES) เมื่อช่วงต้นปี 2024 ที่ผ่านมา รถรุ่นนี้จะเป็นรถแบตเตอรี่ล้วนซีรี่ส์ใหม่ที่ฮอนด้าจะใช้ทำตลาดโลก เริ่มจากตลาดอเมริกาเหนือเป็นที่แรกในปี 2026 จากนั้นฮอนด้าจะทยอยปล่อยรถ 0 Series ตามออกมาอีกประมาณ 7 รุ่นภายในช่วงปี 2031

●   ล่าสุดมีรายงานว่า Sony Honda Mobility Inc. บริษัทร่วมทุนระหว่าง Sony Group Corporation และ Honda Motor Company เตรียมยกระดับความร่วมมือในการร่วมงาน โดยรถแบตเตอรี่ล้วนรุ่นแรกของทั้งแบรนด์ฮอนด้า (0 Series) และรถภายใต้แบรนด์ Afeela (อาฟีล่า/โซนี่) จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มเดียวกัน และจะเปิดตัวรถรุ่นแรกในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันในปี 2026

2024 Honda 0 Series Saloon Concept

●   ทั้งนี้ เว็บไซท์ asia.nikkei.com มีการคาดการณ์ว่า แพลทฟอร์มใหม่ที่จะใช้ผลิตรถของทั้ง 2 แบรนด์นี้ คิดเป็นมูลค่าราวๆ 10% ของต้นทุนในการผลิต การแชร์แพลทฟอร์มน่าจะช่วยให้ฮอนด้าประหยัดงบลงไปได้มากพอสมควร เมื่อเทียบกับการพัฒนาแพลทฟอร์มแบบเฉพาะตัวสำหรับรถในกลุ่ม 0 Series นอกจากนี้ เงินลงทุนที่ฮอนด้าใช้ไป 10 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท ในแผนงานนี้ จะรวมถึงการพัฒนาชุดแบตเตอรี่แบบบางเป็นพิเศษ (Ultra-thin battery pack) และชุดเพลาขับไฟฟ้า (e-Axle) ขนาดกะทัดรัด

●   ตามข่าว รถในกลุ่ม 0 Series จะเป็นรถที่ฮอนด้านำประสบการณ์ที่เรียนรู้จากการเข้าร่วมการแข่งขัน Formula 1 และการผลิตรถ HEV ในปัจจุบันมาใช้ในการออกแบบและผลิต เช่น ตัวรถจะมีเฟรมและบอดี้ที่เบาเป็นพิเศษ, มีชุดกำเนิดกำลัง (Power units) แบบใหม่ที่เบาและบางกว่าที่ใช้งานในปัจจุบัน ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ฮอนด้าสามารถติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อน, อุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งแบตเตอรี่แพคได้ต่ำกว่าปกติมาก ยังผลให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ง่ายต่อการควบคุมรถ และยังเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารได้อีกด้วย

2024 Honda 0 Series Space-Hub Concept

●   นอกจากนี้ ฮอนด้ายังระบุว่า รถในกลุ่ม 0 Series จะวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 480 กม. ต่อการชาร์จ… อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังไม่เผยตัวเลขความจุแบตเตอรี่แพคในเวลานี้ ทว่ารถซีดานไฟฟ้าของอาฟีล่า/โซนี่ จะใช้แบตเตอรี่แพคชนิด Lithium-ion ความจุ 91 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าฮอนด้าอาจจะใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุน้อยกว่า เนื่องจากราคาตัวรถต่ำกว่า

●   ฮอนด้าเคยให้ข้อมูลว่า Honda 0 Series นับเป็นซีรีส์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ฮอนด้า โดยชื่อของรถซีรีส์นี้ก็คือการย้อนเวลากลับไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ และกำลังจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ทั้งหมดแบบ “เริ่มจากศูนย์”

●   อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญก็คือ การเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ H Mark ใหม่ หลังจากที่ตราสัญลักษณ์ในปัจจุบันนั้นถูกใช้งานมาอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงปี 1981 และตราสัญลักษณ์ H Mark ใหม่นี้จะถูกใช้เป็นตัวแทนของรถฮอนด้ายุคใหม่ รวมถึงแสดงเจตนารมณ์ขององค์กรในการก้าวข้ามรากฐานเดิมของฮอนด้าเพื่อแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ

2020 Sony Vision-S Concept

●   ส่วนทางฝั่งโซนี่นั้น เดิมทีแชสซีส์ของรถต้นแบบ Sony Vision-S ในปี 2020 เป็นแพลทฟอร์มใหม่ที่ออกแบบโดย Magna Steyr บริษัทลูกของ Magna International Inc. ใช้ชื่อเรียบง่ายว่า Newly-designed EV platform คุณสมบัติหลักๆ คือมีความยืดหยุ่นสูง สามารถผลิตรถได้หลายคลาส ไม่ว่าจะเป็น คูเป้, ซีดาน หรือ SUV ส่วนรถต้นแบบ Vision-S เวอร์ชั่นแรกนั้น ทีมงาน AI และ Robotics ของโซนี่ (ทีมผู้พัฒนาหุ่นเจ้าหมา Aibo) ก็มีส่วนในการพัฒนาด้วย

●   สำหรับกรอบเวลาคร่าวๆ ณ เวลานี้ ฮอนด้าจะเปิดตัวรถ 3 ใน 7 รุ่นแรกภายในปี 2026 ใขณะที่อาฟีล่า/โซนี่น่าจะเปิดตัว Afeela ตัวถังซาลูนรุ่นแรก (Vision-S) จะเปิดตัวในปีเดียวกัน ต่อด้วย Afeela SUV (Vision-S 02) ในปีถัดไป หรือทิ้งระยะเวลานานกว่านั้นเล็กน้อย

●   โดยรวมแล้ว จุดประสงค์หลักของความร่วมมือในครั้งนี้ไม่ซับซ้อน ทั้ง 2 บริษัทต้องการลดต้นทุนในการพัฒนาและผลิตรถยนต์นั่นเอง นี่เป็นแผนงานระยะสั้นที่ผู้ผลิตจากญี่ปุ่นจะใช้ต่อสู้กับการถล่มอุตสาหกรรมยานยนต์โดยผู้ผลิตจากประเทศจีนโดยเฉพาะ เบื้องต้นคาดว่ารถ 0 Series ของฮอนด้าจะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 40,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.5 ล้านบาท ในขณะที่รถของอาฟีล่า/โซนี่ น่าจะถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้เป็นรถในกลุ่มพรีเมียมซึ่งมีราคาสูงกว่า

●   อ่านๆ ดูแล้ว เรื่องราคานี่ยังน่าหนักใจแทนอยู่พอสมควรครับ ●

The post Honda และ Sony เตรียมผลิตรถไฟฟ้าบนแพลทฟอร์มเดียวกัน appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image