logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
หนังใหม่

ประชาธิปไตยต่างวัย ไม่ได้ทำให้พวกเราต่างกัน ติดตามได้ทาง สารคดี SOME ONE หนึ่งในหลาย

การเมือง” บนโต๊ะกินข้าวได้มั้ย ประชาธิปไตยบนความต่างจะทำร้ายกันจริงหรือ และสังคมจะยอมรับความคิดเห็นของคนแต่ละช่วงวัยอย่างเปิดใจได้แค่ไหน “สารคดี Someone...หนึ่งในหลาย

โดย: ทีมงาน Easy Branches - บริการโพสต์ของแขก

  • Feb 28 2023
  • 144
  • 5389 Views
ประชาธิปไตยต่างวัย ไม่ได้ทำให้พวกเราต่างกัน ติดตามได้ทาง สารคดี SOME ONE หนึ่งในหลาย
ประชาธิปไตยต่างวัย ไม่ได้ทำให้

พูดเรื่อง การเมือง บนโต๊ะกินข้าวได้มั้ย ประชาธิปไตยบนความต่างจะทำร้ายกันจริงหรือ และสังคมจะยอมรับความคิดเห็นของคนแต่ละช่วงวัยอย่างเปิดใจได้แค่ไหน สารคดี Someone...หนึ่งในหลาย มีคำตอบให้

“ประชาธิปไตย” ไม่ใช่แค่การออกไปเลือกตั้ง ใช่หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วประชาชนควรมีส่วนร่วมมากกว่านี้ เช่น การติดตามผลงานและประเมินผล รวมทั้งออกมาเสนอหรือแสดงความคิดเห็นได้

เพราะประชาธิปไตย คือเครื่องมือหนึ่งที่รับฟังคนในสังคม เคารพในความหลากหลาย และอยู่ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะต่างยุคต่างสมัยกัน ด้วยท้ายที่สุดแล้วทุกคนล้วนอยากมีอนาคตที่ดีขึ้น

หากนับจากหน่วยเล็กๆ อย่าง “ครอบครัว” ที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตย เนื่องพราะคนในบ้านมีหลายหลากเงื่อนไข ตั้งแต่ช่วงวัย แนวคิด วุฒิภาวะ การศึกษา สิ่งแวดล้อม สถานภาพทางสังคม ประสบการณ์ชีวิตฯลฯ ย่อมมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่สิ่งสำคัญคือ จะทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข หากแยกตามช่วงวัยตามบริบทของสังคม จะเห็นว่าคน Gen Z ที่เกิดในยุคเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้าถึงโลกข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว มีความสนใจรื่องปากท้องและการเมือง พวกเขาจึง เรียกร้องสิ่งที่ตัวเองต้องการ รวมทั้งบอกว่า อยากให้การเมืองขึ้นมาพูดบนโต๊ะกินข้าวได้

ส่วนคน Gen Y เกิดในยุคที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเติบโต พร้อมๆ กับการรับมือโลกของโซเชียลมีเดียที่ไหลทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็พยายามรักษาความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวด้วย หันมาทางคน Gen X ที่เติบโตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และเปลี่ยนผ่านจากเทคโนโลยีอนาล็อคไปสู่ดิจิตอล พวกเขามีความกระตือรือร้น พอๆ กับสร้างบาล้านซ์การทำงานและครอบครัว มีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ด้านคน Gen B หรือ Baby boomer เป็นช่วงวัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่หลายประเทศต้องการกำลังคนและแรงงานเพื่อฟื้นฟูบ้านเมือง พวกเขาทุ่มเททำงาน อดทน ประหยัดอดออม เคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี เคารพความอาวุโส และลำดับชั้นทางสังคมมากกว่าคนยุคอื่นๆ ย้อนเลยไปถึงคน Gen Silent ที่เกิดและเติบโตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ความยากลำบากทั้งสงคราม การเมือง เศรษฐกิจ ทำให้คนวัยนี้ต้องทำงานหนัก เคร่งครัดต่อกฏระเบียบ และมีความจงรักภักดีต่อนายจ้าง องค์กร รวมทั้งประเทศชาติสูงมาก

ต่างๆ เหล่านี้เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า ในบ้านแต่ละหลังที่เป็นครอบครัวใหญ่ อาจจะมีสมาชิกครบทุกเจน ซึ่งความหลากหลายของช่วงวัย อาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางความคิดได้ ดังนั้นความเข้าใจและเปิดใจรับฟัง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกันตามหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

เพราะความเห็นต่างไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การเคารพกัน ทั้งในเรื่องของการเป็นมนุษย์ สิทธิหน้าที่ เสรีภาพ และความรับผิดชอบ โดยไม่ทำร้ายกันและกันต่างหากที่ทำให้อยู่ร่วมกันได้มีความสุข

ติดตาม “ประชาธิปไตยต่างวัย” ได้ทาง MCOT HD 30 ชมย้อนหลังทาง Facebook และ YouTube : สารคดี SOME ONE หนึ่งในหลาย

ข่าวสำคัญของไทย

อีซี่บร๊านเซสโกลบอล

คุณสามารถส่งประกาศของคุณได้

Satang ผู้นำด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites