logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
กำลังเป็นที่นิยม

โคบอทและอนาคตของ Smart Manufacturing

ในโลกปัจจุบัน การทำงานในสายการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆได้มีการพัฒนาและต่อยอดเพื่อยกระดับศักยภาพในการผลิต หนึ่งในแรงผลักดันในการพัฒนากระบวนการผลิตคือการนำเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆเข้ามาช่วยเหลือในระบบการผลิต หรือที่เรียกกันว่า Smart Manufacturing โดยแนวคิดดั

โดย: ทีมงาน Easy Branches - บริการโพสต์ของแขก

  • Mar 17 2023
  • 134
  • 4173 Views
โคบอทและอนาคตของ Smart Manufacturing
โคบอทและอนาคตของ Smart Manufac

 

ในโลกปัจจุบัน การทำงานในสายการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆได้มีการพัฒนาและต่อยอดเพื่อยกระดับศักยภาพในการผลิต หนึ่งในแรงผลักดันในการพัฒนากระบวนการผลิตคือการนำเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆเข้ามาช่วยเหลือในระบบการผลิต หรือที่เรียกกันว่า Smart Manufacturing โดยแนวคิดดังกล่าวคือการเปลี่ยนระบบต่างๆในการผลิต ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และเครื่องจักรต่างๆเพื่อให้การทำงานว่องไวและมีศักยภาพมากขึ้น ในบทความนี้จึงอยากบอกเล่าถึงความสำคัญของโคบอทและอนาคตของ Smart Manufacturing

ทำไมโคบอทจึงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

พัฒนาการของเทคโนโลยีและราคาของโคบอทที่สามารถจับต้องได้

ในปัจจุบันโคบอทได้รับความนิยมอย่างมากและได้ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร เภสัชกรรม การขนส่ง ไปจนถึงสายการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ก็มีการใช้โคบอทและเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนในการผลิต เพิ่มกำลังผลิตและควบคุมมาตรฐานในสายการผลิตได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากข้อดีต่างๆแล้ว ที่อุตสาหกรรมต่างๆได้มีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาใช้มากขึ้น เกิดจากการที่เทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้มีราคาที่ถูกลงกว่าเมื่อก่อนมาก จนถึงอยู่ในระดับที่จับต้องได้และสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าเมื่อช่วงเริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อน เมื่อราคาของเทคโนโลยีที่ถูกลง การใช้งานหรือการติดตั้งที่ง่ายขึ้น และการเพิ่มมาตรฐานและประสิทธิภาพในการทำงาน เหล่าบริษัท โรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆจึงให้ความสนใจใน Smart Manufacturing และเริ่มที่จะเปลี่ยนแนวทางการผลิตให้มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อก้าวให้ทันเทรนด์และศักยภาพการผลิตในตลาด

โคบอทเพื่อประสิทธิภาพในสายการผลิต

ระบบการผลิตอัตโนมัติและความยืดหยุ่นในการทำงาน

หนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างมากใน Smart Manufacturing คือการพัฒนาและติดตั้งระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ (Automation) ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถช่วยลดทรัพยการมนุษย์หรือลดขั้นตอนในกระบวนการผลิตให้สั้นลง ว่องไวมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ระบบการผลิตอัตโนมัติคือการลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์ให้น้อยลงและแทนที่ด้วยการทำงานของเครื่องจักรต่างๆ หรือแขนหุ่นยนต์อย่างโคบอทที่สามารถทำงานลักษณะใกล้เคียงกับมือของมนุษย์ ในการหยิบ จับ หมุน บิด ยก วาง ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการติดตั้ง สั่งการและจัดวางในสายการผลิต ดังนั้นแล้วความเป็นไปได้ของการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ อย่างโคบอทในระบบสายการผลิตจึงเรียกได้ว่าไม่มีที่สิ้นสุด โคบอทนั้นสามารถเซ็ทระบบสั่งการหน้าที่ต่างๆได้แทนการใช้มนุษย์ โดยสามารถทำงานต่างๆได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำและมีความสม่ำเสมอในคุณภาพการผลิต ต่างกับการใช้ทรัพยากรมนุษย์ที่อาจเกิดข้อผิดพลาดได้ในกระบวนการผลิต

การทำงานของโคบอทในอตุสาหกรรมเทคโนโลยีหุ่นยนต์

โคบอทในการทำงานที่อาศัยความแม่นยำขั้นสูงและการทำงานในพื้นที่จำกัด

ในสายการผลิตภายในพื้นที่โรงงาน การใช้พื้นที่การผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของกระบวนการผลิต ถ้าหากสายการผลิตใช้พื้นที่เยอะแต่มีกำลังการผลิตที่น้อย ย่อมหมายถึงการใช้ต้นทุนสูงขึ้นและกำไรที่ได้น้อยลง หากว่าโรงงานมีการปรับพื้นที่และมีการใช้เทคโนโลยีในการทำงานมากขึ้น สายการผลิตที่มีการใช้เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีก็สามารถทำงานที่มีประสิทธิภาพได้ในพื้นที่จำกัด การใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่าง โคบอทจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในกระบวนการผลิตเนื่องจาก โคบอทสามารถทำงานที่อาศัยความแม่นยำสูงได้ อย่างเช่นการประกอบชิ้นส่วน การจัดวางชิ้นส่วน การจัดเรียงของในพื้นที่แคบ โคบอทก็สามารถทำงานได้ในพื้นที่จำกัด โดยยังคงมีความแม่นยำและความไวที่สม่ำเสมอได้ดีเยี่ยม

บทสรุป

ในอนาคตอันใกล้นี้ หากสรุปได้ว่า Smart Manufacturing คือเทรนด์แห่งอนาคตของระบบการผลิตและกระบวนการทำงานในโลกแห่งอุตสาหกรรมยุคใหม่ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ผิดนัก การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆในการผลิตและบทบาทของเครื่องจักร แขนหุ่นยนต์อย่างโคบอทเริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากราคาที่จับต้องได้และความง่ายในการติดตั้งและใช้งาน โคบอทจึงเป็นหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญของการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมสู่ระบบการผลิตแบบอัตโนมัติเนื่องจากสามารถทำงานที่ต้องการความแม่นยำ ความละเอียดอ่อนและควบคุมมาตรฐานการผลิตได้ในพื้นที่ที่จำกัด

ข่าวสำคัญของไทย

อีซี่บร๊านเซสโกลบอล

คุณสามารถส่งประกาศของคุณได้

Satang ผู้นำด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites