logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
วาไรตี้

“ตัดหัวพ่องูเลยละ” คอลัมน์ เป็นเหตุ เป็นผล

สงคราม ระหว่างอิสราเอลและ อิหร่าน ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น วันนี้ ในความเป็นจริงแล้วมันเกิดมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่ฮามาสบุกเข้าไปถล่มอิสราเอลทำให้มีคนเสียชีวิตตั้ง1400คนมาแล้ว มีไครไม่รู้บ้างว่าฮามาสได้รับการสนับสนุน จากอิหร่าน ที่นอกจากจะมีกองกำลัง


  • Apr 14 2024
  • 152
  • 3656 Views

สงคราม ระหว่างอิสราเอลและ อิหร่าน ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น วันนี้ ในความเป็นจริงแล้วมันเกิดมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่ฮามาสบุกเข้าไปถล่มอิสราเอลทำให้มีคนเสียชีวิตตั้ง1400คนมาแล้ว มีไครไม่รู้บ้างว่าฮามาสได้รับการสนับสนุน จากอิหร่าน ที่นอกจากจะมีกองกำลังฮามาสแล้ว อิหร่านยังมี เฮสบอร์ละห์ ที่อยู่ในเลบานอน รวมทั้งฮูติในยีเมน และมีประปรายอยู่ทั่วไป อิหร่านเปลี่ยนไปตั้งแต่1974แล้วหลังจากที่พระเจ้าชาร์ถูกขับไล่ออกจากประเทศ และอะยาโทลาห์ โคมินิ เข้ามาเป็นผู้นำของประเทศ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สิ่งที่อิหร่านเปลี่ยนไป ก็คือจะต้องตั้งตัวเป็นใหญ่ ในกลุ่มอาหรับ

โดยเฉพาะ การจำกัดยิวส์ให้สิ้นซาก เคยแม้แต่กล่าวขู่ว่า ยิวส์ อเมริกา ต้องหายไปจากโลกนี้ เมือ่40กว่าปีมาแล้วผมจำไม่ได้ว่ามันเป็นปี1974 หรือ1979 ให้รู้กันไปเลย ว่าอยู่ร่วมกันไม่ได้ แต่เพราะว่า นอกจากจะเกลียดยิวส์และอเมริกันแล้ว อิหร่านเกลียดอาหรับที่เป็นนิกายสุหนี่ย์ ที่อิหร่านนั้นเป็นอาหรับที่มีนิกายชีห์อะ ถึงกับมีคนเคยพูดกันว่า อิหร่านเกลียดอาหรับนิกายสุหนี่ย์ มากกว่ารักคนอิหร่านด้วยกันเอง ที่พูดเช่นนั้นเพราะ การปกครองประเทศ ด้วยการเป็นเผด็จการ ทำให้อิหร่านที่เป็นประเทศที่มั่งคั่งจากรายได้ที่มาจากน้ำมัน ที่อิหร่านเป็นประเทศหนึ่งที่มีรายได้มหาศาล แต่เอาเงินไปทุ่มกับการคิดจะทำสงครามกับเขาไปทั่ว รบกับอิรักเอง จนเปลี้ยง่อยไปทั้งคู่ ก็นานถึง สิบกว่าปี

ประเทศอาหรับที่เป็นสุหนี่ย์และไม่เป็นมิตรกับอิหร่าน ก็มีอยู่มากมาย เช่นซาอุดิอารเบียร์ อียิปต์ จอร์แดน UAE พวกนี้ไม่เคยใว้ใจอิหร่าน คิดว่าถ้าอิหร่านใหญโตขึ้นมาเมื่อไหร่ จะคบด้วยยาก การบุกเข้าไปโจมตีอิสราเอลคราวนี้ อิหร่านทำไมถึงกล้า เข้าใจผิดหรือเปล่าว่าจะมีอีกหลายประเทศ ที่เป็นพันธมิตรกับอิสราเอล อเมริกาเป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอนทีสุด และแม้กระทั่งจอร์แดน ก็ยังส่งอาวุธช่วยสกัดขีปนาวุธ ที่อิหร่านยิงเข้าไส่อิสราเอล ซึ่งอิสราเอลสามารถยิงสกัด ขีปนาวุธที่อิหร่านโจมตีเข้ามาได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

ในขณะที่ผมเขียนเรื่องนี้อยู่ มันเป็เหตุการณ์ที่เพิ่งเกิด ขึ้นแค่สามสี่ชั่วโมงที่ผ่านไป อิหร่านได้ ยิงโดรนมาด้วยหลายร้อยเครื่องซึ่ง โดรนจะใช้เวลาถึง8-9 ชั่วโมงกว่าจะเดินทางมาถึงอิสราเอล ไม่เหมือนกับขีปนาวุธ(Ballistic missile)ที่ใช้เวลาแค่สองชั่วโมง ก็ยังไม่รู้ว่า ผลที่จะตามมา จะเป็นอย่างไร ถ้าโดรนมาพร้อมๆกัน8-9ร้อยตัว ว่า Iron Domeของอิสราเอลจะเอาอยู่หรือเปล่า ผมเชื่อว่าทั้งอิสราเอล อเมริกา และเพื่อนร่วมรบอย่างฝรั่งเศษและอังกฤษ กำลังวางแผนที่จะตอบโต้อิหร่านกันอยู่ และเป็นนาทีทองที่อิสราเอลจะเข้าไปถล่ม สถานที่ตั้งที่อิหร่านกำลังสร้างนิวเคลียร์อยู่ ซึ่งอิสราเอลน่าจะ รอบรู้หมดแล้วถึงรายละเอียดว่าอยู่ที่ไหน มีกี่ที่ และน่าจะเป็นเหตุผล ที่ไม่โดนตำหนิจากประเทศอื่นๆ ทั้งอิหร่าน และอิสราเอลเป็นประเทศที่เป็นสมาชิกอยู่ในสหประชาชาติด้วยกัน ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตามมา

คงต้องถกเถียงกัน ในวันสองวันนี้ และผมเชื่อว่าการตอบโต้กลับของอิสราเอลต่ออิหร่านจะไม่เกินสามวันคงจะซัดกันรุนแรง ถ้าอิสราเอลใช้เวลานาน ถึงแม้ว่าถ้าอิหร่นไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ไนมือ ง่ายนิดเดียว สั่งซื้อจากเกาหลีเหนือ 3-4-วันก็จะมาถึง แล้วเอาไปติดหัวขีปนาวุธ แล้วโจมตีอิสราเอลรอบสองคราวนี้แหละ ที่มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เกาหลีเหนือจะกล้าส่งให้หรือเปล่าเท่านั้นเอง เพราะความลับเช่นนี้ปกปิดไม่ได้หรอกครับ เครื่องดักฟัง ของอเมริกันตอนนี้ มันทันสมัยสุดๆ เคยบอกรัสเซียให้ระวังว่าไอสิสจะก่อการร้ายที่โรงละคร แต่รัสเซียไม่เชื่อ และก็เกิดขึ้นจริงๆ ถ้าตะวันออกจะสงบสุขได้ มีหลายประเทศแม้แต่อาหรับด้วยกันเอง เชื่อว่าอิหร่านต้องเปลี่ยนวิธีการปกครอง อิสราเอลได้แต่ตัดหางงู ที่ผ่านมา ถ้าสามารถบุกอิหร่าน และชนะ เท่ากับเป็นการ “ตัดหัวพ่องูเลยละ”

  • อำนาจ สุนทรวัฒน์

The post “ตัดหัวพ่องูเลยละ” คอลัมน์ เป็นเหตุ เป็นผล first appeared on สำนักข่าว บางกอก ทูเดย์.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites