logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
วาไรตี้

“อะไรก็เกิดขึ้นได้หมด” คอลัมน์ เป็นเหตุเป็นผล

สงครามระหว่าอิหร่านต่ออิสราเอลเป็นที่สนใจของจะว่าคนทั้งโลกก็ว่าได้ ไม่มีไครที่จะได้ผลประโยชน์ จากสงครามนี้ไม่ว่าเป็นไคร ช่วงโควิดระบาด ประชากรของโลก นอกจากจะล้มหายตายจากไปร่วม20ล้านคน เศรษฐกิจทั่วโลกยัง ขาดทุนย่อยยับไปกว่า3.6 ทริลเลี่ยน ทำไมอิสราเอลก


  • Apr 19 2024
  • 105
  • 4557 Views

สงครามระหว่าอิหร่านต่ออิสราเอลเป็นที่สนใจของจะว่าคนทั้งโลกก็ว่าได้ ไม่มีไครที่จะได้ผลประโยชน์ จากสงครามนี้ไม่ว่าเป็นไคร ช่วงโควิดระบาด ประชากรของโลก นอกจากจะล้มหายตายจากไปร่วม20ล้านคน เศรษฐกิจทั่วโลกยัง ขาดทุนย่อยยับไปกว่า3.6 ทริลเลี่ยน
ทำไมอิสราเอลกับอิหร่านถึงเป็นศัตรูกัน แบบไม่มีทางที่จะคืนดีกันได้ ตั้งแต่ปี1979เป็นต้นมา ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นเคยมีความสัมพันธุ์อันดีต่อกัน เคยมีชาวยิวส์ที่อยู่ในอิหร่านตั้งหลายหมื่นคน ถือว่าเยอะมาก ถ้านับจากประชากรของอิสราเอลที่ชั่วโมงนี้มีแค่10ล้านคน
สาเหตุที่ทำให้อิสราเอลกับอิหร่านเลิกคบกัน น่าจะมาจากความใกล้ชิด ของอเมริกา และอิสราเอล ตั้งแต่พระเจ้าชาร์ ต้องลี้ภัยไปอยู่ที่อเมริกา อิหร่านขอร้องให้อเมริกาส่งตัวกลับมา แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ ทำให้อิหร่านกับอเมริกา เป็นศัตรูกันแบบผีไม่เผาเงาไม่เหยียบมาตราบเท่าทุกวันนี้ และด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างอิสราเอล กับอเมริกา อิสราเอลก็กลายเป็นศรัตรู ที่อิหร่านรับไม่ได้ไปด้วย

จนอิสราเอลต้องบอกให้ชาวยิวส์ ย้ายกลับบ้าน และอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่อิสราเอลกลายเป็นที่โปรดปรานของอเมริกัน รวมทั้งยิวส์ที่อยู่ในอเมริกา เป็นพวกหัวกะทิ แถมยังมีหลายตระกูลที่ร่ำรวยมหาศาล มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งของอเมริกาตลอดมา เรื่องสงครามเมื่อ5วันที่อิหร่านส่งทั้งโดรน ทั้งขีปนาวุธ จำนวนกว่า300 โจมตีอิสราเอล ต้องถือว่าเป็นครั้งแรกที่สองประเทศมีสงครามกันโดยตรง ซึ่งอิหร่านเปิดหน้าเล่นก่อนและวันนี้อิสราเอล เมื่อเช้าตรู่ ก็โจมตีกลับโดยเฉพาะเมืองอิสฟาอาน ที่เห็นข่าวบอกว่าเป็นเมืองที่สร้างโดรน เป็นการทักทายเอาคืนหรือ แย๊ปดูชั้นเชิงกัน เราลองมาเปรียบเทียบกันดูนะครับว่า

กำลังทั้งสองฝั่งใครมีอะไรที่เป็นต่อและเป็นรองอิหร่าน มีพลเมือง89ล้านคน อิสราเอลมีอยู่10ล้านคน ทหารประจำการ อิห่านนมีอยู่580,000 คน +ด้วยทหารสำรอง 200,000คนในระหว่างที่อิสราเอลมีกำลังพลรวมแล้วแค่170,000 แต่มีสำรองตั้ง 460,000 ทำไมทหารสำรองมีเยอะเพราะว่าอิสราเอลรับทั้งผู้หญิงผู้ชาย เกือบจะพูดได้ว่าไครพร้อมรบต้องช่วยกัน อิหร่านมีกองทัพเรือที่มากกว่าก็จริง และรถถังก็มากกว่า แต่คุณภาพและแสนยานุภาพ เปรียบกันไม่ได้เลย ที่น่ากลัวไปกว่านั้นกองทัพอากาศ อิสราเอลมีเครื่องบิน612ลำ มากกว่าอิหร่านที่มีอยู่550ลำห่างกันไม่เยอะแต่ที่น่ากลัวกว่ากันก็คืือ ยิวส์มีทั้งF14, F15 และ,F16มีตั้งเกือบ200ลำ แถมยังมีF35 เกือบ30ลำต้องยอมรับว่า อิสราเอลถึงจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่อาวุธล้วนแต่มีประสิทธิ์ภาพ น่าเกรงขาม และเป็นประเทศที่สร้างอาวุได้เองแถมนำสมัยและดีมากด้วยถึงไม่เคยจะออกมาพูดว่ามีอาวุธนิวเคลียร์ แต่ผมว่ามี ห่วยๆอาจจะถึง20หัว

อิสราเอลได้รับการสนับสนุนจากยิวส์ด้วยกันเองทั่วโลก ที่มีไม่น้อย GDPมีตั้ง540Billions มากกว่าอิหร่านเกือบ100 และมีBudgetในการสร้างอาวุธ ปีละ25Billions อิหร่านมีแค่10Billions เท่านั้น แถมได้เงินช่วยเหลือจากอเมริกาปีละเกือบ40Billions ทั้งหมดนี้ก็คงพอจะเข้าใจ และต้องยอมรับว่าอิสราเอล มีกองทัพที่เกรียงไกรที่สุดในเอเซียตะวันตก High techก้าวหน้าไม่แพ้ไคร เพราะมีทุนมากกว่า หลายประเทศ

ผมขอท้าวความให้เห็นถึงว่าทำไมคนอิหร่านเปลี่ยนไปสักนิด 45ปีมาแล้วที่อิหร่านเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบประชาธิปไตย พอโคมินิเข้ามาปกครอง ก็ปกครองอิหร่านเป็นประเทศที่เคร่งศาสนา ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเด็กที่ตอนนั้นที่เพิ่งลืมตามาดูโลก มาถึงปัจจุบันนี้ก็อายุ45เข้าไปแล้ว เป็นช่วงที่มนุษย์ จะเรียนรู้จากประสบการณ์ ที่โตขึ้นมา แล้วชาวอิราเนี่ยน 45ปีที่ผ่านมาเรียนรู้อะไรบ้าง จากผู้นำที่เป็นเผด็จการ ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงด้วยแล้ว โดนห้ามไปสารพัด ห้ามควงแขน ห้ามเปิดหน้า ห้ามฟังเพลงตะวันตก ห้ามๆๆๆๆไปทุกอย่าง โลกสมัยนี้มันเปลี่ยนไปเยอะ ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ ที่เชื่อฟังไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ก็ไม่ทันโลก

ผมว่าอิหร่านดีกว่าเกาหลีเหนือหน่อยเดียวเท่านั้น คนก็ยังเชื่อว่าอิหร่านมีแสนยานุภาพ ถ้าไม่เลิกรบกับอิสราเอล เราคงได้เห็น ว่าจริงหรือไม่ ผมอยากให้สงครามมันหยุดแค่นี้ เพราะมีแต่จะเดือดร้อนกันไปหมด หุ้นก็ตก น้ำมันก็จะแพงตอนนี้ถังละเกือร้อยเหรียญแล้ว ถ้ามีอุบัติเหตุ อิหร่านเป็นอะไรขึ้นมา น้ำมันหายไปวันละ8ล้านถัง เราคงเห็นราคาน้ำมันพรุ่งถึงถังละ&140 ซวยๆขึ้นมา
“อะไรก็เกิดขึ้นได้หมด”

  • อำนาจ สุนทรวัฒน์

The post “อะไรก็เกิดขึ้นได้หมด” คอลัมน์ เป็นเหตุเป็นผล first appeared on สำนักข่าว บางกอก ทูเดย์.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites