logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
วาไรตี้

การปลูกต้นไม้ควรเป็นเรื่องสมัครใจ ไม่สร้างภาระประชาชน ต้องทำตามกฎหมาย และทำได้จริง

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 4) เมื่อ 24 เมษายน 2567 ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสภาไม่รับร่าง ‘ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยการกำหนดพื้นที่สีเขียวของอาคารเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม’ ที่เสนอโดย สก.ก้าวไกล ด


  • Apr 25 2024
  • 128
  • 9782 Views
การปลูกต้นไม้ควรเป็นเรื่องสมัครใจ ไม่สร้างภาระประชาชน ต้องทำตามกฎหมาย และทำได้จริง
การปลูกต้นไม้ควรเป็นเรื่องสมัค
ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 4) เมื่อ 24 เมษายน 2567 ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสภาไม่รับร่าง ‘ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยการกำหนดพื้นที่สีเขียวของอาคารเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม’ ที่เสนอโดย สก.ก้าวไกล ด้วยเสียงข้างมาก 22 เสียง ต่อ 12 เสียง ภายหลังได้มีการให้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมว่า สก.ของพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยหรือตัดโอกาสการมีพื้นที่สีเขียวของคนกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่เป็นความจริง
.
สุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) พรรคเพื่อไทย เขตจอมทอง กล่าวออกมาให้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม ในข้อเท็จจริง ดังนี้
.
1.ร่างข้อบัญญัติพื้นที่สีเขียวของก้าวไกลไม่สอดคล้องพื้นที่ว่างของคนกรุงฯ : รายละเอียดของร่างข้อบัญญัติดังกล่าวที่ สก.ก้าวไกล เสนอ มีการกำหนดให้อาคารแต่ละหลัง ต้องมีพื้นที่สีเขียวอย่างน้อย 50% ของเกณฑ์ขั้นต่ำของพื้นที่ว่างนอกอาคารต้องปลูกต้นไม้ เสียงส่วนใหญ่มองว่า พื้นที่ว่างใน กทม.มีจำกัดอยู่แล้ว หากปลูกต้นไม้ตามร่างข้อบัญญัติที่ สก.ก้าวไกลเสนอ คนกรุงเทพต้องจัดหาพื้นที่ว่างมากขึ้น เพื่อปลูกต้นไม้ตามข้อบัญญัตินี้
.
2.การปลูกต้นไม้ควรเป็นเรื่องสมัครใจ : มติ สก. 22 เสียงส่วนใหญ่มองว่า การปลูกต้นไม้ ควรเป็นความสมัครใจของพี่น้องประชาชน บางบ้านไม่ต้องการ ต้นไม้ เพราะอาจมีความกังวลเรื่องสัตว์ร้ายมีพิษ และยังสร้างภาระในการดูแลรักษา กระทบทั้งเวลาและเงินในกระเป๋า หากบ้านใดต้องการปลูกก็ย่อมทำได้ตามความชอบและความสมัครใจ ไม่จำเป็นต้องมีกฎระเบียบมาบังคับ
.
3.กทม.เพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่อง : ที่ผ่านมา สภา กทม.ได้มีมติผ่านโครงการสวนสาธารณะ 15 นาที งบประมาณหลายร้อยล้านบาท ตอบโจทย์คนกรุงเทพมหานครเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของพื้นที่สีเขียวที่สะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องใช้จ่ายเงินในการดูแลรักษา และยังมีโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของ กทม.อีกหลายโครงการที่ยังทำอยู่ต่อเนื่อง
.
4.ร่างข้อบัญญัตินี้ ขัดต่อ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร : การเสนอร่างข้อบัญญัติดังกล่าว ขัดกันกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่กำหนดในเรื่องของการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยที่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก เช่น ขนาดของพื้นที่หน้าบ้าน ระยะห่างของบ้านกับพื้นที่สาธารณะ เพื่อสะดวกต่อการช่วยเหลือหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น ไฟไหม้บ้านเรือนพี่น้องประชาชน หรือเกิดอุบัติเหตุต่อชีวิต และทรัพย์สิน เพื่อให้รถดับเพลิง หรือรถพยาบาล ให้ความช่วยเหลือได้สะดวก
.
5.ต้องเข้าใจโครงสร้างกฎหมายให้ถูกต้อง : ทุกจังหวัดในประเทศไทย รวมถึงจังหวัดที่มีการปกครองในรูปแบบพิเศษ (กทม. และ พัทยา ) การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่อาศัย ฯลฯ อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เป็นกฎหมายหลักที่ใช้ในการควบคุมการก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารอยู่แล้ว (เป็นกฎหมายหลัก) และกฎหมายไม่ได้บัญญัติให้อำนาจท้องถิ่น (กทม.) สามารถออกข้อบัญญัติในเรื่องนี้ได้ หาก กทม.เห็นว่า เรื่องนี้มีความจำเป็น สามารถดำเนินการตามกฎหมายที่ให้อำนาจได้ ตามความเห็นกรมโยธาธิการและผังเมือง คือกฎหมายผังเมือง ซึ่งปัจจุบันเรื่องนี้มีกำหนดอยู่ในร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับรับฟังความคิดเห็นอยู่แล้ว
.
“การเคารพเสียงส่วนใหญ่ เป็นเรื่องพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มติสภา กทม.เมื่อวานนี้ เห็นด้วยกับร่างข้อบัญญัติของ สก.ก้าวไกล 12 เสียง ไม่เห็นด้วย 22 เสียง ไม่ใช่เพียงแต่ สก.ของเพื่อไทยที่ไม่เห็นด้วยเท่านั้น ยังมี สก. ของพรรคอื่นไม่เห็นด้วยกับร่างนี้ เรามองเห็นตรงกันถึง “ความจริงที่ทำได้จริง” ไม่ใช่การไม่รับมติของเสียงส่วนใหญ่ แล้วออกมาฟ้องประชาชน ให้ข้อมูลที่ไม่รอบคอบ – รอบด้าน เราสนับสนุนพื้นที่สีเขียวอยู่แล้วมีวิธีหลากหลายที่กำลังทำกันอยู่ ทุกท่านเห็นตรงกัน โดยที่วิธีการต้องไม่ขัดกันในกฏหมาย ก็ขอให้เคารพเสียงส่วนใหญ่ด้วย” สก.จอมทอง กล่าว
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย

The post การปลูกต้นไม้ควรเป็นเรื่องสมัครใจ ไม่สร้างภาระประชาชน ต้องทำตามกฎหมาย และทำได้จริง first appeared on สำนักข่าว บางกอก ทูเดย์.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites