logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เอเชีย

กลุ่มต่อต้านชี้ รบ.ทหารเมียนมาล้วงข้อมูลผ่านสำรวจสำมะโนประชากร

รัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มต้นการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า จะใช้ข้อมูลรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปดังที่สัญญาว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า ในขณะที่ ยังเกิดภาวะสงครามกลางเมืองอยู่เกือบทั่วประเทศ ต

โดย: voathai.com

  • Oct 15 2024
  • 197
  • 5709 Views
กลุ่มต่อต้านชี้ รบ.ทหารเมียนมาล้วงข้อมูลผ่านสำรวจสำมะโนประชากร
กลุ่มต่อต้านชี้ รบ.ทหารเมียนมา
รัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มต้นการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า จะใช้ข้อมูลรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปดังที่สัญญาว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า ในขณะที่ ยังเกิดภาวะสงครามกลางเมืองอยู่เกือบทั่วประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี กระบวนการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งนี้ถูกมองว่า เป็นความพยายามของกองทัพเมียนมาในการจับตาดูความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านให้ใกล้ชิดขึ้น สถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลรายงานเมื่อเย็นวันอังคารว่า การสำรวจนี้เกิดขึ้นพร้อมกันใน 14 รัฐของประเทศ โดยมีการตั้งเป้าไว้ว่า จะเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นออกมาได้ภายในปลายปีนี้ รัฐบาลเพื่อเอกภาพแห่งชาติ หรือ National Unity Government (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่นำการเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพได้ออกมาเตือนประชาชนให้ใช้ “ความระมัดระวัง” เมื่อตอบคำถามของการสำรวจด้วย จอ ซอ โฆษกของ NUG กล่าวว่า “ไม่ว่าสิ่งที่พวกเขา(กองทัพ)กำลังทำอยู่จะมีจุดประสงค์เพื่อการจัดการเลือกตั้งหลอก ๆ หรือเพื่อการสำรวจสำมะโนครัวจริง พวกเขาทำไปเพื่อคุกคามประชาชน ดังนั้น อย่าไปร่วมมือกับพวกเขาในเรื่องนี้” พร้อมขู่ว่า ผู้ที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทหารจะต้องรับโทษตามกฎหมายเพราะนั่นเป็นเหมือนการสนับสนุนและร่วมมือกับกองทัพในการก่อการร้าย ก่อนหน้านี้ กลุ่มกองโจรที่เรียกร้องประชาธิปไตย เช่น กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพชิน (Chin Brotherhood Alliance) ได้ออกมาเตือนเมื่อเดือนแล้วว่า จะดำเนินการอย่างหนักหน่วงต่อบุคลากรขอรัฐบาลทหารที่ช่วยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ในครั้งนี้ กองทัพเมียนมาเคยสั่งทำการสำรวจรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม ปี 2023 เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อเตรียมการเลือกตั้งที่เดิมมีกำหนดว่าจะจัดขึ้นในปีที่แล้ว และในครั้งนั้น กลุ่มกองโจรได้สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นไปกว่า 10 คนและยังจับตัวทหารไปอีก 4 นายด้วย หลายฝ่ายมองว่า รัฐบาลทหารเมียนมาต้องการใช้กระบวนการสำรวจสำมะโนครัวนี้สนับสนุนการจัดการเลือกตั้งที่จะทำให้การขึ้นปกครองประเทศของตนเป็นสิ่งที่ชอบธรรม หลังยึดอำนาจมาจากรัฐบาลพลเรือนของนาง ออง ซาน ซู จี มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ระบุในการกล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ว่า การสำรวจสำมะโนครัวที่มีกำหนดระหว่าง 1 ถึง 15 ตุลาคม เป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการสรุปรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียง โดยไม่ได้ระบุว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งวันไหน แม้ก่อนหน้านั้น เคยสัญญาไว้ว่าจะจัดขึ้นในปี 2025 กระทรวงการตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของเมียนมาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลสำมะโนครัวกว่า 42,000 คนจะทำหน้าที่เก็บข้อมูลจากผู้คนในกว่า 13 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ โดยมีการประเมินว่า ปัจจุบันเมียนมามีประชากรกว่า 56 ล้านคน ในส่วนของแบบสอบถามนั้น มีคำถามทั้งหมด 68 ข้อที่มีตั้งแต่เรื่องของจำนวนสมาชิกในบ้าน การศึกษา ภาวะทุพพลภาพ ประเภทของที่อยู่อาศัย ไปถึงการเข้าถึงน้ำประปา ไฟฟ้าและห้องน้ำ และพื้นเพของสมาชิกในบ้านที่เคยใช้ชีวิตที่อื่นมาสักพัก สาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ที่ตายไปแล้ว รวมทั้งประเด็นอ่อนไหวสูงสำหรับผู้ที่เคยร่วมกองกำลังต่อต้านหรือการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน เป็นต้น     ที่มา: เอพี

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image