logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
การศึกษา

วิทยาลัยนานาชาติ DPU ปลื้มค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด รร.มัธยม จ่อคิวเข้าค่ายอย่างล้นหลาม เทอมเดียวค่ายพุ่งกว่า 14 ร.ร. ชี้เหตุนักลงทุนจีนแห่ทำธุรกิจในไทย ทำให้เด็กรุ่นใหม่หันเรียนภาษาจีนมากขึ้น

หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ (IC) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล จัดกิจกรรม “CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP" หรือค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีน โดยล่าสุดมีนักเรียนจากโรงเรียนราชวินิตมัธยม ชลประทานวิทยา เ

โดย: Easy Branches - แขกโพสต์ - บริการสร้างลิงค์

  • Jan 25 2024
  • 182
  • 9765 Views

หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ (IC) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล จัดกิจกรรม CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP" หรือค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีน โดยล่าสุดมีนักเรียนจากโรงเรียนราชวินิตมัธยม ชลประทานวิทยา เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ จำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เมื่อเร็วๆนี้

อาจารย์จุฑามาศ ลิมศุภนาค หัวหน้าหลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า วิทยาลัยนานาชาติ (IC) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดกิจกรรม “CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP" หรือค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีนสำหรับโรงเรียนมัธยมเครือข่ายของ DPU ซึ่งได้ผลตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดค่ายเพียง 1 เทอม มีโรงเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 14 โรงเรียน สำหรับความเป็นมาของกิจกรรมดังกล่าว เดิมมาจากกิจกรรม “ปันรักสู่น้อง” ซึ่งเป็นค่ายภาษาจีนที่เน้นลงพื้นที่ทำ CSR ให้กับโรงเรียนในต่างจังหวัด โดยวัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมจะเน้นปรับปรุงโรงเรียนและทำค่ายภาษาจีนให้กับโรงเรียนที่เปิดสอนภาษาจีนแต่ยังขาดแคลนอาจารย์สอนภาษา ภายหลังจากทำค่ายดังกล่าวมาหลายปี จึงมีแนวคิดที่จะขยายกิจกรรมไปยังโรงเรียนในเครือข่ายของ DPU เพื่อให้น้อง ๆ ได้ฝึกการใช้ภาษาจีนแบบ 1 วันเต็ม ส่วนรูปแบบกิจกรรม จะออกแบบให้ตรงกับความต้องการของแต่ละโรงเรียนและระดับภาษาจีนของน้อง ๆ ที่มาเข้าค่ายมากที่สุด

อาจารย์จุฑามาศ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในค่ายภาษาจีนน้อง ๆ จะได้สัมผัสประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ ผ่านเกมที่แฝงไปด้วยการใช้ภาษาจีน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ฐาน ได้แก่ ฐานเกมด้านหลักภาษาและการใช้ประโยคภาษาจีน ฐานเกมด้านภาษาจีนธุรกิจ ฐานเกมด้านวัฒนธรรมจีน(2ฐาน) ส่วนความยากง่ายหรือเนื้อหาของเกมจะขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางด้านภาษาของเด็กและผลลัพธ์ตามความคาดหวังของอาจารย์แต่ละโรงเรียน ซึ่งแต่ละกิจกรรมจะปรับให้เด็กเล่นแล้วรู้สึกสนุก และไม่ยากเกินไป หลังเล่นเกมเสร็จ พี่ๆทีมสตาฟจะพาน้อง ๆ ทัวร์คณะต่าง ๆภายใน DPU เพื่อแนะแนวให้เห็นภาพว่าเรียนภาษาจีนแล้วไปต่อยอดอาชีพอะไรได้บ้าง แต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะเรียนหลักสูตรไหน ผู้ประกอบการในยุคนี้ต่างต้องการคนที่สื่อสารภาษาจีนได้ ทำให้เด็กมองเห็นอนาคตว่าการเรียนภาษาจีนแม้จะเรียนยากแต่คุ้มค่าที่จะทุ่มเท เพราะสามารถไปต่อยอดอาชีพอื่นได้มากมาย ซึ่งเป็นการเรียนที่คุ้มค่าและตรงความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน

“รู้สึกดีใจมากที่เด็กสะท้อนออกมาว่า ค่ายภาษาจีนเรียนไม่เครียด เกมสนุก และทำให้กล้าพูดภาษาจีนนอกห้องเรียนมากขึ้น จนหลายโรงเรียนมาเข้าค่ายซ้ำ อยากให้น้อง ๆ เห็นประโยชน์ของภาษาจีน เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการต้องการคนที่พูดภาษาจีนได้ แม้สายอาชีพจะไม่ตรงกับสาขาที่เรียนก็ตาม ทุกวันนี้จึงบอกน้อง ๆ เสมอว่า ขณะที่เรียนภาษาจีนเราอาจจะยังไม่เห็นประโยชน์แต่ในอนาคตได้นำไปต่อยอดการเรียนในหลักสูตรอื่นและสามารถนำไปใช้ได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่หลายโรงเรียนสนใจเข้าค่ายภาษาจีน เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่ตอบรับเทรนด์ภาษาจีนที่กำลังมาแรง ที่สำคัญนักลงทุนชาวจีนหันมาลงทุนในไทยเพิ่ม ทำให้แรงงานด้านภาษาจีนขาดแคลนอย่างหนัก โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมยิ่งขาดแคลนมาก ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานด้านดังกล่าว ทางคณะฯจึงเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาค่อนข้างกว้าง เช่น เรียนภาษาจีนเพื่อไปสายอาชีพการท่องเที่ยว การบิน การค้าระหว่างประเทศ หรือการค้าออนไลน์ เป็นต้น เพราะฉะนั้นนักศึกษาของ DPU จะมีความรู้รอบ รู้มาก รู้กว้าง เมื่อไปต่อยอดงานในสายอาชีพอื่น จะเรียนรู้ได้ง่าย ได้เร็ว โดยที่ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์”อาจารย์จุฑามาศ กล่าวทิ้งท้าย

  ด้าน น.ส.ภัทรพร วาทนเสรี (วีวี่) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ DPU กล่าวว่า ยุคปัจจุบันเทรนด์ภาษาจีนกำลังเป็นที่นิยม จึงตั้งเป้าหมายไว้ว่าหลังเรียนจบอยากทำธุรกิจกับคนจีนหรือทำงานร่วมกับคนจีน และด้วยความชอบภาษาจีนจึงเรียนศิลป์ภาษาจีนมาตั้งแต่ม.4-ม.6 ซึ่งเป็น 3 ปีที่ตั้งใจเรียนและเรียนหนักมาก แต่ยังรู้สึกว่าระดับของภาษายังไม่พัฒนา ดังนั้นก่อนเข้ามหาวิทยาลัยจึงได้ค้นหาสถาบันที่เปิดสอนภาษาจีนควบคู่กับการบริหารธุรกิจ ภายหลังจากหาข้อมูลมาได้ระยะหนึ่งจึงตัดสินใจเลือกเรียนที่ DPU เพราะมีหลักสูตรที่ตรงความต้องการ อีกทั้งมหาวิทยาลัยนี้มีสภาพแวดล้อมที่มีชาวจีนมากมาย เนื่องจากมีนักศึกษาจีนมาเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติจีน(CIC) DPU กว่า 3,000 คน จึงมองว่าการได้พูดคุยกับนักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยบ่อยๆ จะทำให้การฝึกภาษาพัฒนามากขึ้น

น้องวีวี่ กล่าวอีกว่า ก่อนเข้ามาเรียนปี 1 ทักษะการพูดภาษาจีนยังเป็นศูนย์ พอเริ่มเรียนเดือนแรกอาจารย์ที่คณะฯ จะปูพื้นฐานทางด้านภาษาให้ใหม่ ทำให้รู้สึกว่าหลักสูตรที่เรียนแม้ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนได้ นอกจากนี้อาจารย์ยังจับคู่บัดดี้คนจีนให้ ซึ่งบัดดี้จะคอยให้คำปรึกษาและคอยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันตลอด ที่สำคัญได้ฝึกพูดภาษาจีนกับเพื่อนทุกวัน ทำให้การสื่อสารภาษาจีนดีขึ้นแบบก้าวกระโดด นอกจากนี้ยังรู้สึกดีใจมากที่มาเรียนปีแรกก็ได้รับทุนจากสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เรียนคอร์สภาษาจีนระยะสั้นที่ประเทศจีน ระยะเวลา 15 วัน การไปเรียนครั้งนี้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของชาวจีนและได้พูดคุยกับเจ้าของภาษาโดยตรง ทำให้ตอนนี้ทักษะการใช้ภาษาอยู่ในระดับดี เมื่อทางคณะฯเปิดค่ายภาษาจีนจึงอาสามาทำหน้าที่สตาฟดูแลน้อง ๆ โดยทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างน้อง ๆ กับพี่สตาฟคนจีน ทำให้การใช้ภาษาจีนพัฒนามากขึ้น รวมถึงมีความกล้าในการแสดงออกมากขึ้นด้วยคะ

ขณะที่ น.ส.หวง ซือหมิ่น (ลูน่า) นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยชนชาติกวางสี (Guangxi University for Nationalities) สาธารณรัฐประชาชนจีน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เลือกเรียนที่ DPU คือ ชอบคนไทยและวัฒนธรรมไทย ส่วนบ้านเกิดที่มณฑลกวางสีก็อยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย นอกจากนี้มหาวิทยาลัยที่เรียนได้ทำ MOU กับ DPU เพื่อทำการแลกเปลี่ยนนักศึกษาด้านภาษาต่างประเทศ ทำให้ง่ายต่อการสมัครเรียน หลังเข้าศึกษารู้สึกประทับใจมหาวิทยาลัยแห่งนี้มาก เพราะมีบรรยากาศร่มรื่น มีเพื่อนชาวไทยที่คอยดูแลและทักทายกันทุกวัน ทำให้การใช้ภาษาไทยของตนดีมากขึ้น ขณะที่เพื่อนก็ใช้ภาษาจีนได้ดีขึ้นเช่นกัน ส่วนอาจารย์ที่สอนมีความเป็นกันเองและเป็นแบบอย่างอย่างที่ดีมากคะ

“จากประสบการณ์ทำค่ายภาษาจีน 4 ครั้ง ล่าสุดอาจารย์ให้รับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ได้เป็นพิธีกร ได้ทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างเพื่อนคนจีนและเพื่อนคนไทย และได้ออกแบบเกมร่วมกับนักศึกษาชาวไทย ทำให้ได้เรียนรู้การสันทนาการของไทยที่ไม่เหมือนประเทศจีน เช่น นักเรียนไทยจะรู้ว่าเพลงนี้ต้องใช้ท่าเต้นแบบไหน เกมการละเล่นของคนไทยเล่นอย่างไร ซึ่งประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจะนำไปปรับใช้กับตนเองในโอกาสต่อไป”น.ส.หวงกล่าวตอนท้าย

นอกจากค่ายภาษาจีนแล้ว DPU ยังมี “IC DPU English Camp” ค่ายสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจภาษาอังกฤษอีกด้วย โดยโรงเรียนที่สนใจส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม“CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP" หรือ “IC DPU English Camp” สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/internationaldpu/ หรือ ติดต่อพี่ต้นไม้ โทร.02-954-7300 ต่อ 654

ข่าวสำคัญของไทย

อีซี่บร๊านเซสโกลบอล

คุณสามารถส่งประกาศของคุณได้


ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image