logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
ภูมิภาค

น้ำป่าหลากต.บ่อโพธิ์กลับเข้าสู่ปกติ ส.ส.เต้-หลายหน่วยงานช่วยเยียวยา

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำหลากท่วมบ้าน กว่า 39 ครัวเรือน ที่บ้านบ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ด้าน ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ พร้อมคณะลงพื้นที่แจกของพร้อมรับฟังเสียงประชาชน เน้นย้ำไม่ย้ายออกก็ต้องแก้ปัญหา The post น้ำป่


  • Aug 03 2022
  • 155
  • 5183 Views

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำหลากท่วมบ้าน กว่า 39 ครัวเรือน ที่บ้านบ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ด้าน ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์  พร้อมคณะลงพื้นที่แจกของพร้อมรับฟังเสียงประชาชน เน้นย้ำไม่ย้ายออกก็ต้องแก้ปัญหา

วันที่  1 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร ในหมู่ที่ 1,2,7,8 บ้านบ่อโพธิ์  ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก พบว่าสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ปกติแล้วเหลือเพียงร่องรอยความเสียหาย ตามบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมจำนวนทั้งสิ้น 39 ครัวเรือน โดยได้เริ่มทำความสะอาด และนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายไปให้กับนักศึกษาและอาจารย์จากวิทยาลัยการอาชีพนครไทย ที่มาออกหน่วยช่วยเหลืออยู่ที่โรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ ซึ่งพบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียจะมีเครื่องซักผ้า ตู้เย็น ทีวี หม้อหุงข้าวและเครื่องปรับอากาศที่นำมาซ่อมแซม

นอกจากนี้ทาง นางอรนุช ชัยชาญ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจและให้การช่วยเหลือ พร้อมเปิดเผยว่า  วันนี้ทางทีม พม.พิษณุโลกกว่า 10 คน ได้ลงพื้นที่ บ้านบ่อโพธิ์  หมู่ 1 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้นำถุงยังชีพความห่วงใย จาก นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่กำลังป่วยทำให้ไม่สามารถมาลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วยตนเองได้  โดยได้นำถุงยังชีพเป็นข้าวสารอาหารแห้งมามอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านจำนวน 39 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนจนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย  ก่อนทำการสำรวจ และทำเรื่องรับเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัวดังกล่าวอีกครอบครัวละ 2,000 บาท ต่อไป

สำหรับบ่อเกลือพันปี ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่เพราะเป็นแหล่งผลิตเกลือที่สำคัญ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เลี้ยงชีพให้กับชาวบ้านพบว่ามีความเสียหายจากน้ำป่าที่ท่วมทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นโคลน ต้องหยุดการผลิต ก็รอเวลาแห้งและทำความสะอาดส่วนบ่อเกลือใหม่อีกครั้ง

จากนั้นในช่วงบ่ายวันนี้ ทางพรรคไทยศรีวิไลย์  นำโดย นายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  หรือ ส.ส.เต้  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  พร้อมด้วย นางสาวภคอร จันทรคณา- นายวิวัฒน์  เจริญพาณิชย์ศิริ  รองหัวหน้าพรรค  และคณะ  ได้ลงพื้นที่มอบข้าวกล่อง 200 ชุด มาม่า 200 ห่อ น้ำเปล่า 1,000 ขวด ให้ชาวบ้านบ้านบ่อโพธิ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเบื้องต้น

นายมงคลกิตติ์  กล่าวว่า เนื่องจากวานนี้  ตั้งแต่ 06.00 น. มีน้ำป่าจากภูเขาไหลหลาก ไหลเร็ว โคลนถล่ม ต้นไม้ใหญ่ล้มไถล ซึ่งจะไหลผ่านเร็วและแรง ผ่านหมู่บ้านเสียหายกว่า 39 หลังคา ซึ่งเป็นแบบนี้แทบทุกปี ช่วงต้นฤดูฝน สภาพหมู่บ้านอยู่ตีนภูเขาเป็นต้นน้ำ ซึ่งหมู่บ้านเป็นทางผ่านน้ำ อีกทั้ง ในพื้นที่ หมู่ 1,2,7,8 บ้านบ่อโพธิ์   อยู่ในพื้นป่าสงวนแห่งชาติ ตนจึงเดินทางมาดูพื้นที่ ได้พูดคุยหารือแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวกับทาง นายสมศักดิ์ เกี้ยวเกิด  นายอำเภอนครไทย และ นายบวรนันท์ ทองพนา  นายก อบต.บ่อโพธิ์ แล้วว่า ในเมื่อประชาชนยังไม่ย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะอยู่ที่นี่ตั้งแต่เกิด ก็ต้องคิดแก้ปัญหา  โดยผมเสนอให้ทาง อบต.บ่อโพธิ์ เขียนของบประมาณ ปี 2566 ผ่านทางจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะ การขุดลอกคลองลำน้ำเฟี๊ยผ่านหมู่บ้าน เนื่องจากมีดินโคลนเต็มคลองทำให้ตื้นเขิน ขวางทางน้ำ อีกทั้งไม่สามารถทำเขื่อนเรียงธรรมดาได้เพราะน้ำมาแรง ต้องทำเขื่อนตอกเสาเข็ม ป้องกันน้ำกัดเซาะตลิ่ง ทำให้สูงกว่าพื้นด้านนอก 1 เมตร และในกรณีน้ำป่าไหลมาทางภูเขาเส้นทางอื่น ตนเสนอให้  กระทรวงมหาดไทย-กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ขุดคลองผันน้ำตีนเขา ทุกลูก ผันเข้าบ่อหรือบึงขนาดใหญ่พักไว้ใช้ช่วงน้ำแล้ง ไม่ให้น้ำไหลเข้าถล่มหมู่บ้านโดยตรง  บางส่วนผันเข้าสู่ระบบคลองชลประทานไปยังเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนต่อไป งบประมาณใช้ไม่มากถ้ารอบคอบ

นายมงคลกิตติ์  กล่าวเพิ่มว่า ชาวบ้านต้องการให้นำฝายชะลอน้ำของ กรมพัฒนาที่ดิน ที่ดำเนินเมื่อปี 2557  ในคลองออกไป เพราะขวางทางน้ำในลำน้ำเฟี๊ย  ช่วงสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ นายมงคลกิตติ์  ถามชาวบ้านว่ามีอะไรฝากถึง นายกรัฐมนตรีบ้าง ชาวบ้านตอบว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีทำให้เศรษฐกิจดี เฮงๆ รวยๆ  ถ้าเป็นไปได้  ให้รีบออกไปได้แล้ว อยู่มานานแล้ว

///////

The post น้ำป่าหลากต.บ่อโพธิ์กลับเข้าสู่ปกติ ส.ส.เต้-หลายหน่วยงานช่วยเยียวยา appeared first on Phitsanulok Hotnews.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites