logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Geneva Motor Show จบประวัติศาสตร์ 119 ปีการจัดงานที่สวิทเซอร์แลนด์

เรื่อง : AREA 54 ●   หนึ่งในงานมหกรรมยานยนต์ซึ่งอยู่คู่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์โลกมาตั้งแต่ช่วงปี 1905 อย่าง Geneva International Motor Show (GIMS) ประกาศการจัดงานประจำปี 2024 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จะเป็นการจัดงานที่ประเทศสวิทเซอร์แลนด์เป็นครั้งสุด

โดย: motortrivia.com

  • Jun 04 2024
  • 101
  • 7168 Views
Geneva Motor Show จบประวัติศาสตร์ 119 ปีการจัดงานที่สวิทเซอร์แลนด์
Geneva Motor Show จบประวัติศาส

เรื่อง : AREA 54

●   หนึ่งในงานมหกรรมยานยนต์ซึ่งอยู่คู่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์โลกมาตั้งแต่ช่วงปี 1905 อย่าง Geneva International Motor Show (GIMS) ประกาศการจัดงานประจำปี 2024 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จะเป็นการจัดงานที่ประเทศสวิทเซอร์แลนด์เป็นครั้งสุดท้าย โดยจะไม่ใช่การยุติการจัดงานชั่วคราว แต่เป็นการจบประวัติศาสตร์ 119 ปี ที่ศูนย์การประชุม Palexpo แบบถาวร

●   คณะกรรมการผู้จัดงานระบุว่า สาเหตุหลักๆ มาจากบรรดาผู้ผลิตที่สนใจเข้าร่วมงานลดลง อันเป็นผลต่อเนื่องมาจากสถานการณ์การล็อคดาวน์ในช่วงการระบาดของ COVID-19 นั่นทำให้ Geneva Motor Show ต้องแคนเซิลงานเป็นครั้งแรกในปี 2020 และลากยาวมาจนถึงปี 2023 จากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจโลก หรือภูมิศาสตร์การเมือง

●   การตัดสินใจของคณะกรรมการจัดงานมีขึ้นหลังจบงาน Geneva Motor Show 2024 ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากงานในปีนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้ว่าจะเป็นการกลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปถึง 4 ปีก็ตาม… ผู้ผลิตรถยนต์ที่เข้าร่วมงานหลักๆ มีเพียง Renault Group ของฝรั่งเศส, Lucid Motors จากสหรัฐฯ และแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนเท่านั้น และนั่นทำให้อนาคตของ Geneva Motor Show ไม่มั่นคงเป็นอย่างมาก

●   อย่างไรก็ตาม ชื่อของงาน “Geneva International Motor Show” จะยังคงอยู่ต่อไป (อย่างน้อยก็ในระยะหนึ่ง?) พร้อมห้อยชื่อ “Qatar” ทางด้านท้าย เมื่อรัฐกาตาร์ยังคงสนใจเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปี 2025 ภายใต้ชื่องานดั้งเดิมอย่าง Geneva International Motor Show Qatar

●   ตรงนี้ในเชิงเทคนิค คณะกรรมการผู้จัดงาน Geneva Motor Show เคยทำข้อตกลงกับรัฐบาลกาตาร์เพื่อจัดงานชั่วคราวที่กาตาร์เป็นระยะเวลา 2 ปีในช่วงไตรมาสที่ 4 คู่ไปกับการจัดงานในสวิทเซอร์แลนด์ซึ่งมีขึ้นในช่วงไตรมาสแรกตามปกติ ทว่างานในปี 2021 และ 2022 ยังคงถูกแคนเซิลจากมาตรการป้องกันการการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขณะที่งานในปี 2023 ที่สวิทเซอร์แลนด์ก็ถูกแคนเซิลซ้ำด้วยเหตุผลเดียวกัน ผนวกกับสถานการณ์ขาดแคลนชิปทั่วโลกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยร่วม

●   Alexandre de Senarclens ประธานผู้จัดงาน GIMS กล่าวว่า “การตัดสินใจที่น่าเสียใจและยากลำบากยิ่งในครั้งนี้ ไม่ควรเบี่ยงเบนประเด็นที่ว่าเรากำลังพยายามทำให้งานกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง”

●   “ยังไงก็แล้วแต่ เราคงต้องยอมรับว่า การที่บรรดาผู้ผลิตสนใจงานเจนีวา ซาลอน น้อยลง คือหนึ่งในบริบทของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังอยู่ในภาวะยากลำบาก นอกจากนี้ งานมหกรรมยานยนต์ที่ปารีสและมิวนิค ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมในประเทศของพวกเขา (บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ในประเทศ) รวมถึงงบลงทุนซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดงานอย่างเจนีวาฯ ถือเป็นการปิดฉากสุดท้ายสำหรับอนาคตของเรา”

Geneva International Motor Show Qatar

●   Sandro Mesquita, CEO ของ GIMS กล่าวว่า “สำหรับงานที่กำลังจะจัดขึ้น (ที่กาตาร์ในปี 2025) เพื่ออุทิศให้กับความเป็นเลิศด้านยานยนต์ ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัว GIMS Qatar คุณสามารถวางใจได้จากความเชี่ยวชาญที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของทีมงานที่เตรียมดำเนินการตามคอนเซปท์นี้ได้”

●   “นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้ตระหนักว่า งานมอเตอร์โชว์ยังคงดึงดูดแบรนด์ผู้ผลิตต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก และงาน Geneva International Motor Show ได้ตอกย้ำความน่าสนใจในตะวันออกกลางด้วย”

●   ทั้งนี้ การตาร์เองก็เคยมีงานมหกรรมยานยนต์ของตัวเองในชื่อ Qatar Motor Show (QMS) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างปี 2011 – 2013 ที่กรุงโดฮา แน่นอนว่าสำหรับกลุ่มผู้เข้าชมงานรอบอ่าวเปอร์เซีย รถที่จัดแสดงในงานนั้นเน้นหนักไปที่ซูเปอร์คาร์, ไฮเปอร์คาร์, รถหรู และรถต้นแบบเป็นหลัก ก่อนที่งาน “Geneva International Motor Show Qatar จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2023 ระหว่างวันที่ 7 – 14 ตุลาคม ที่ Doha Exhibition and Convention Center ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการแข่งขัน F1 รายการ Qatar Airways Qatar Grand Prix พอดี…

●   มองในแง่จังหวะเวลาของการดึงดูดเหล่านักท่องเที่ยว (Qatar Airways ขายตั๋วเครื่องบินเป็นแพคเกจทั้ง 2 งาน) ก็นับว่าไม่เลวสำหรับกาตาร์และ GIMS ครับ แม้ว่าชื่องานออกจะแปร่งๆ ไปหน่อย ●

The post Geneva Motor Show จบประวัติศาสตร์ 119 ปีการจัดงานที่สวิทเซอร์แลนด์ appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image