logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Henrik Fisker และบริษัทผลิตรถของเขา… ล้มละลายเป็นครั้งที่ 2

เรื่อง : AREA 54 ●   ย้อนไปในปี 2008 หรือราว 15 ปีที่แล้ว ผู้แปลจำได้ว่า Henrik Fisker และ รถเรนจ์-เอ็กซ์เทนเดอร์ (EREV) ของเขาอย่าง Fisker Karma ที่เปิดตัวในงาน North American International Auto Show ได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เนื่องจาก ณ เวลาน

โดย: motortrivia.com

  • Jun 26 2024
  • 111
  • 5940 Views
Henrik Fisker และบริษัทผลิตรถของเขา… ล้มละลายเป็นครั้งที่ 2
Henrik Fisker และบริษัทผลิตรถข

เรื่อง : AREA 54

●   ย้อนไปในปี 2008 หรือราว 15 ปีที่แล้ว ผู้แปลจำได้ว่า Henrik Fisker และ รถเรนจ์-เอ็กซ์เทนเดอร์ (EREV) ของเขาอย่าง Fisker Karma ที่เปิดตัวในงาน North American International Auto Show ได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เนื่องจาก ณ เวลานั้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วนยังไม่เกิด และกว่าที่ Nissan Leaf จะเริ่มเดินสายการผลิตในฐานะรถไฟฟ้าที่ผลิตในเชิงปริมาณเป็นรุ่นแรกของโลก ก็ต้องรอไปจนถึงช่วงปลายปี 2010

●   จากการดำเนินงานในนามบริษัท Fisker Automotive ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหัวก้าวหน้าที่น่าจับตา สู่กระบวนการล้มละลายในช่วงปี 2014 และการคืนชีพกลับมาอีกครั้งในนาม บริษัท Fisker Inc. ในปี 2016 ไม่นึกเลยว่าผู้แปลจะต้องมานั่งแปลเรื่องที่เขากำลังจะต้องประสบความล้มเหลวอีกเป็นครั้งที่ 2

Henrik Fisker

●   ล่าสุดนั้น ฟิสเคอร์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐเดลาแวร์ เพื่อขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 (Chapter 11) โดยในเอกสารได้ระบุว่า ขณะนี้บริษัทมีทรัพย์สินประมาณ 500 ล้าน – 1 พันล้านดอลลาร์ และมีหนี้สินประมาณ 100 – 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการยื่นล้มละลายจะช่วยป้องกันตัวบริษัทจากบรรดาเจ้าหนี้ ในขณะที่ฟิสเคอร์จะมีช่วงเวลาหายใจในการวางแผนชำระหนี้สินได้

●   ทว่าในความเป็นจริง มีรายงานว่าฟิสเคอร์นั้นเป็นหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ (Bond Holder) 2 กลุ่มบริษัท รวมแล้วมากกว่า 850 ดอลลาร์ ซึ่ง Brian Resnick ทนายของฟิสเคอร์ให้ข้อมูลว่า ฟิสเคอร์ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับผู้ซื้อรายหนึ่งที่สนใจจะซื้อรถทั้งหมด 4,300 คันของฟิสเคอร์ ทว่าดีลนั้นดูเหมือนว่าจะไม่เกิดขึ้น ยังผลให้การชำระหนี้ก้อนโตไม่ใช่เรื่องง่าย

●   ฟิสเคอร์พยายามแก้ปัญหาด้านเงินทุนและสภาพคล่องมาตั้งแต่ช่วงปี 2023 หลังบริษัทขาดทุนมากกว่า 463 ล้านดอลลาร์ เริ่มจากการลดจำนวนพนักงานลง 15% และหยุดการพัฒนา คอมแพคท์ ครอสโอเวอร์ Fisker Pear ชั่วคราว และเจรจากับ “บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่ง” (มีข่าวลือว่าบริษัทดังกล่าวคือนิสสัน) เพื่อขอเงินอัดฉีดราว 400 ล้านดอลลาร์ แลกกับการเข้าถึงแผนงานการพัฒนา รถปิคอัพไฟฟ้า Fisker Alaska ทว่าดีลนี้ก็ไม่เกิดขึ้นเช่นกัน

Fisker Ocean

●   ขณะเดียวกัน รถในไลน์ผลิตเพียงรุ่นเดียวอย่าง Fisker Ocean ซึ่งผลิตที่โรงงานของ Magna Steyr ในออสเตรียก็มีปัญหาไม่แพ้กัน ซัพพลายเออร์หลายรายแจ้งว่าฟิสเคอร์หยุดจ่ายเงินให้พวกเขามาพักใหญ่ และเริ่มรวมกลุ่มดำเนินคดีทางกฏหมาย… ดังนั้นยอดจองสะสมตั้งแต่เปิดตัวซึ่งมีตัวเลขถึง 63,000 คันจึงไม่มีความหมาย เมื่อฟิสเคอร์ไม่สามารถแปลงมันเป็นเงินได้ หากตัวรถไม่มีการผลิตและส่งมอบให้กับลูกค้า

●   และนั่นทำให้แผนการผลิต Fisker Pear ที่โรงงาน Lordstown Assembly ของ Foxconn ในโอไฮโอ ซึ่งจะเดินสายการผลิต Pear ในช่วงปี 2024 นี้ควบคู่ไปกับรถปิคอัพพลังไฟฟ้า Lordstown Endurance ของบริษัท ลอร์ดสทาวน์ เอง ต้องล้มพับเป็นโดมิโนไปด้วยเช่นกัน

●   ณ เวลานี้ ฝันของ Henrik Fisker น่าจะหลุดมือของเขาไปอีกครั้ง SUV ขนาดกลางพลังไฟฟ้า Fisker Ocean ต้องจบการเดินทางชั่วคราวลงตรงนี้… ในขณะที่ 3 รถรุ่นใหม่อย่าง คอมแพคท์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Fisker Pear, ปิคอัพขนาดฟูลไซส์พลังไฟฟ้าล้วน Fisker Alaska และรถสปอร์ตพลังไฟฟ้าคลาสแกรนด์ ทัวเรอร์ Fisker Ronin เป็นได้เพียงแผนงานที่ไม่เกิดขึ้น ●

The post Henrik Fisker และบริษัทผลิตรถของเขา… ล้มละลายเป็นครั้งที่ 2 appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image