logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Mitsubishi เตรียมร่วมกับ Honda และ Nissan พัฒนารถ EV และ AI

เรื่อง : AREA 54 ●   หลัง ฮอนด้า และ นิสสัน ลงนามร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักข่าวใหญ่ของญี่ปุ่น Nikkei Asia มีรายงานว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เข้าร่วมทีมในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไ

โดย: motortrivia.com

  • Aug 04 2024
  • 126
  • 4328 Views
Mitsubishi เตรียมร่วมกับ Honda และ Nissan พัฒนารถ EV และ AI
Mitsubishi เตรียมร่วมกับ Honda

เรื่อง : AREA 54

●   หลัง ฮอนด้า และ นิสสัน ลงนามร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักข่าวใหญ่ของญี่ปุ่น Nikkei Asia มีรายงานว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เข้าร่วมทีมในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า, ซอฟท์แวร์อัจฉริยะในกลุ่ม AI และแพลทฟอร์มสำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นต่อไป ซึ่งข่าวนี้ทำให้ราคาหุ้นของมิตซูบิชิเพิ่มสูงขึ้น +6.3% ทันที

●   แผนงานตั้งตันของฮอนด้าและนิสสันในเบื้องต้น คือความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านของการพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่, ซอฟท์แวร์ที่ใช้ควบคุมระบบการทำงาน, ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน รวมถึงชิ้นส่วนและองค์ประกอบหลักๆ สำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในเชิงปริมาณ โดยทั้ง 2 บริษัท (+1 มิตซูบิชิเข้าไปอีกบริษัท) น่าจะมีรายงานการแบ่งการทำงานที่ชัดเจนมากกว่านี้ตามออกมาในอนาคต โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทเป็นหลัก

●   ในความเป็นจริง ความร่วมมือในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในญี่ปุ่น ตามแต่ความเหมาะสมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงเวลานั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น แผนงานผลิตรถ ‘NMKV Model’ ในปี 2014 ของนิสสันและมิตซูบิชิ ซึ่งต้องการลดต้นทุนและเวลาในการผลิตรถ K-Car สำหรับจำหน่ายในญี่ปุ่น ทั้งคู่มีรถ NMKV Model ที่ใช้แพลทฟอร์มเดียวกันทำตลาดจริงมาแล้วจนถึงปัจจุบัน แยกเป็น Nissan Dayz Roox และ Mitsubishi ek Space ซึ่งใช้เทคโนโลยีใหม่ (สำหรับ K-Car ในตอนนั้น) อย่างชุดแบตเตอรี่เสริม พร้อมฟังก์ชั่น Battery-assist รีชาร์จอัตโนมัติเมื่อยกคันเร่ง เป็นต้น…

●   กล่าวได้ว่า 10 ปีที่แล้วก็ล้ำพอสมควรสำหรับรถขนาดจิ๋วในตลาด K-Car ครับ

●   สำหรับแผนงานใหม่ของทั้ง 3 บริษัท แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนมากนักในเวลานี้ ทว่านักวิเคราะห์ของกลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ อย่าง Goldman Sachs Group คาดว่าส่วนที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เนื่องจากทั้ง 3 บริษัทผลิตรถไฟฟ้าได้แล้วอย่างที่เราเห็นกัน เลือกหยิบพอร์ทฟอลิโอของใครมาก็ได้ และสามารถเลือกใช้บริการซัพพลายเออร์ได้กว้างขึ้นด้วย… ดังนั้นซอฟท์แวร์พร้อมเทคโนโลยี AI สำหรับควบคุมระบบน่าจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในความร่วมมือครั้งนี้

●   แม้ว่าสำนักข่าว Reuters จะติดต่อไปยังตัวแทนของฮอนด้า, นิสสัน และมิตซูบิชิ เพื่อขอรายละเอียดที่ลงลึกกว่านี้ ทว่าทั้ง 3 บริษัทยังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม… อย่างไรก็ตาม การที่มิตซูบิชิจะเข้าร่วมแผนงานดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะปัจจุบันนิสสันซึ่งถือหุ้นมิตซูบิชิในมือถึง 34% ก็มีมิตซูบิชิอยู่ในสังกัดในนาม Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance อยู่แล้ว (Mitsubishi Corporation มีหุ้น 20% ในขณะที่ Mitsubishi Heavy Industries มีหุ้นเพียง 1.44% เท่านั้น)

●   ณ เวลานี้ การแข่งขันของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นได้แบ่งออกเป็น 2 ฝั่งหลักๆ อย่างชัดเจน โดยอีกกลุ่มสำคัญก็คือ โตโยต้า, ซูซูกิ, ซูบารุ และมาสด้า ซึ่งเพิ่งมีข่าวว่าจะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ ทว่าข้อดีในภาพรวมก็คือ ญี่ปุ่นน่าจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับเจ้าตลาดรถยุคใหม่อย่างเทสล่า รวมถึงคลื่นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีนได้ดีขึ้นด้วย ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ Mitsubishi DX Concept ในปี 2023

The post Mitsubishi เตรียมร่วมกับ Honda และ Nissan พัฒนารถ EV และ AI appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image