logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
กำลังเป็นที่นิยม

มช. ผนึกกำลัง มทร.อีสาน

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมื อทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลั ยเชียงใหม่และมหาวิทยาลั ยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผ่านระบบออนไล

โดย: โดย:ทีมงาน Easy Branches - บริการโพสต์ของแขก โดเมนอำนาจ DA 66

  • Aug 10 2021
  • 126
  • 9010 Views


พัฒนาพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน ด้านเทคโนฯ ข้าว กัญชง กัญชา ระบบราง

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมื อทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลั ยเชียงใหม่และมหาวิทยาลั ยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) โดยรองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิ ทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมลงนาม และได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน เป็นพยานในพิธีลงนามความร่วมมือ

ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในวันนี้ สอดคล้องกับทิศทาง และอนาคตของการพัฒนาประเทศที่ สำคัญ อย่างน้อย 2 ประการ ประการแรก คือการพัฒนาด้านการศึกษา วิชาการและวิจัยร่วมกันในระดั บอุดมศึกษา เพื่อการนำเอาองค์ความรู้ เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิ ดประโยชน์ในเชิงพื้นที่ จากพืชเศรษฐกิจที่กำลังเป็ นประเด็นทางยุทธศาสตร์ในการพั ฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ข้าว กัญชา เป็นต้นเชื่อมโยงองค์ความรู้ ฐานทรัพยากรมนุษย์และธรรมชาติ และความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิ ดระหว่างสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้เกิดเป็นพลังในการวิจัย พัฒนา และการต่อยอดองค์ความรู้และนวั ตกรรมไปสู่สิทธิในทรัพย์สิ นทางปัญญาและไปสู่การผลิตในเชิ งพาณิชย์ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุ ดต่อการพัฒนาประเทศ และประการที่สอง คือ สาขาที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยจะร่ วมมือกันล้วนเป็นสาขาความร่วมมื อที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศอย่ างยั่งยืนในปัจจุบัน และจะทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้ นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้ านการวิจัยนวัตกรรมการปลูกและพั ฒนาพืชสมุนไพรท้องถิ่น เช่น กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรไทยชนิดต่าง ๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสานมีคณะทรั พยากรธรรมชาติและโรงพยาบาลแพทย์ แผนไทยเป็นฐานของสมุนไพรหลายร้ อยชนิด และในสถานการณ์การแพร่ ระบาดของเชื้อโควิด-19 เราก็ได้เห็นประโยชน์และคุณค่ าของพืชสมุนไพรไทยในการรั กษาพยาบาลและต่อสู้กั บโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่ วโลกอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน ในหลายกรณี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็มีความก้ าวหน้าทางด้านการวิจัยและนวั ตกรรมทางการแพทย์ และเภสัชศาสตร์ ที่สามารถต่อยอดการวิจัยพั ฒนาสมุนไพรให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่ อสุขภาพ เวชสำอาง การป้องกันโรคระบาด และอื่น ๆ ในเชิงพาณิชย์ได้เป็นอย่างดี

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่ วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิ ทยาลัยเชียงใหม่กับมหาวิทยาลั ยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ในวันนี้ถือเป็นทิศทางที่ดี ในการร่วมกันนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เชิงพื้ นที่ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีทางด้ านข้าว การจัดการขยะ การปลูกและพัฒนาสายพันธุ์พืชสมุ นไพรพื้นถิ่น รวมถึงกัญชง กัญชา และระบบราง ความร่วมมือในการวิจัยและพั ฒนาเทคโนโลยีตามความเชี่ ยวชาญของทั้งสองฝ่าย และด้านการพัฒนาศักยภาพบุ คลากรระหว่างมหาวิทยาลัยครับ

รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิ ทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) เปิดเผยว่า มทร.อีสาน ในฐานะเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคล ภายใต้กรอบนโยบายของสภามหาวิ ทยาลัย โดยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัย ที่มอบหมายให้ มทร.อีสาน ขับเคลื่อนด้านการจัดการเรี ยนการสอนผลิตบัญฑิตนักปฎิบัติ ให้ตอบโจทย์กลุ่มสถานประกอบการ ควบคู่ไปกับการพัฒนางานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้ านนวัตกรรมและส่งเสริมการศึ กษาและการกินดีอยู่ดีของคนอี สานซึ่งเป็นที่ตั้งของ มทร.อีสาน โดยการลงนามความร่วมมือในครั้ งนี้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชี ยงใหม่ เรามีเป้าหมายร่วมกั นในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และการวิจัยต่างๆ ที่ มทร.อีสาน และ มช.มีความแข็งแกร่งของแต่ละแห่ งอยู่แล้ว มาพัฒนาภาคอีสาน และภาคเหนือร่วมกัน ในฐานะเป็นมหาวิทยาลัยท้องถิ่น โดยเบื้องต้นได้มีการผสานความร่ วมมือในการพัฒนาข้าวสายพันธุ์ต่ าง ๆ การจัดการขยะ การปลูกและพัฒนาสายพันธุ์พืชสมุ นไพรพื้นถิ่น รวมถึง กัญชง กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แผนไทยและการสาธารณสุข และนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการแปรรูปพืชสมุนไพรเป็นผลิ ตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์อื่นที่ สามารถนำไปผลิตเพื่อจำหน่ ายในเชิงพาณิชย์ได้ รวมถึงความร่วมมือทางด้ านระบบราง เพื่อให้เกิดประสิทธิ ภาพในระบบขนส่ งทางรางและความปลอดภัยในการบริ การเดินรถไฟ พร้อมยกระดับมาตรฐานอุ ตสาหกรรมชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ ระบบรางให้เป็ นไปตามมาตรฐานระบบรางของประเทศแ ละมาตรฐานสากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้ านการทดสอบวิเคราะห์ ระบบรางและเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบรางมาประยุกต์ ใช้เชิงพื้นที่ รวมถึงการวิจัยและพั ฒนาเทคโนโลยีจากความเชี่ยวชาญทั้ งฝ่าย มทร.อีสาน และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งคื อการพัฒนาศักยภาพบุคลากรร่วมกั นครับ รศ.ดร.โฆษิต กล่าวตอนท้าย

ข่าวสำคัญของไทย


ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image