logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เศรษฐกิจ

4 เดือนแรกปี 2024 คนไทย “เที่ยวเกาหลี” ลดฮวบ -21% สาเหตุหลักไม่อยากเสี่ยง “ติดตม.”

สถิติพบคนไทย “เที่ยวเกาหลี” ช่วง 4 เดือนแรกปี 2024 ลดฮวบ -21% สวนทางกับภาพรวมการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ฟื้นตัว 87% จากปีก่อน สาเหตุหลักเพราะคนไทยไม่อยากเสี่ยง “ติดตม.”


  • Jun 19 2024
  • 65
  • 9911 Views
สถิติพบคนไทย “เที่ยวเกาหลี” ช่วง 4 เดือนแรกปี 2024 ลดฮวบ -21% สวนทางกับภาพรวมการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ฟื้นตัว 87% จากปีก่อน สาเหตุหลักเพราะคนไทยไม่อยากเสี่ยง “ติดตม.”

สำนักข่าว Yonhap News Agency รายงานข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศเกาหลีใต้พบว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2024 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าประเทศเกาหลีใต้ 119,000 คน ซึ่งลดลง -21.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สวนทางกับภาพรวมการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าประเทศเพิ่มขึ้น 86.9% ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้

หากมองเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) นักท่องเที่ยวไทยเคยครองแชมป์อันดับ 1 สัญชาตินักท่องเที่ยวจาก SEA ที่เข้าไปเที่ยวเกาหลีใต้มากที่สุดในช่วงก่อนโควิด-19 แต่ด้วยตัวเลข 4 เดือนแรกปีนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวไทยตกไปอยู่อันดับ 3 ในกลุ่มนักท่องเที่ยว SEA ที่เข้าเกาหลีใต้มากที่สุด รองจาก “เวียดนาม” (163,000 คน) และ “ฟิลิปปินส์” (158,000 คน)

ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยที่เข้าเกาหลีใต้เพียง 119,000 คน ยังคิดเป็นสัดส่วนเพียง 59% ของจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เข้าเกาหลีใต้ใน 4 เดือนแรกของปี 2019 (ก่อนเกิดโรคระบาด) เทียบกับตัวเลขนักท่องเที่ยวโดยรวมของเกาหลีใต้ที่กลับมามีสัดส่วน 88% ของปี 2019 ถือว่าตลาดท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาสูงมากแล้ว

หมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอน ปูซาน

สาเหตุที่คนไทยยังไม่กลับไปเที่ยวเกาหลีใต้มากเท่าในอดีต ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเกาหลีใต้มองว่าเป็นเพราะ “ความรู้สึกเชิงลบ” ของคนไทยจากกรณีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของเกาหลีใต้ปฏิเสธไม่ให้คนไทยเข้าประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยขั้นแรกก่อนเดินทาง คนไทยจะต้องกรอกข้อมูลในระบบ K-ETA (Korea Electronic Travel Authorization) สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศเกาหลีใต้ 112 ประเทศ (*มีนักท่องเที่ยว 22 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับยกเว้นทั้งวีซ่าและการกรอก K-ETA เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน แต่ชาวไทยไม่ได้อยู่ในลิสต์นี้)

ชาวไทยจำนวนมากถูกปฏิเสธตั้งแต่ขั้นตอนการกรอก K-ETA โดยไม่มีคำอธิบายสาเหตุที่ไม่ได้รับการอนุมัติ

ซ้ำร้ายกว่านั้นคือนักท่องเที่ยวไทยบางคนที่ได้รับอนุมัติ K-ETA แล้วก็ยังถูก ตม. เกาหลีใต้ปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศและส่งกลับไทยทันที ทั้งหมดทำให้ชาวไทยรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก

ตัวอย่างการพูดคุยเกี่ยวกับ #แบนเกาหลี เมื่อปีก่อน ส่งผลต่อเนื่องให้ปีนี้คนไทยตัดสินใจไปเกาหลีน้อยลง

เรื่องราวการถูกปฏิเสธเข้าเมืองโดย ตม. เกาหลีใต้กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียไทยตั้งแต่ปลายปี 2023 อีกด้วย ผ่านการติดแฮชแท็ก #แบนเกาหลี เล่าประสบการณ์การถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองด้วยเหตุผลที่น่ากังขา ประสบการณ์เลวร้ายที่ถูกเผยแพร่ต่อเหล่านี้จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้าเกาหลีใต้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ให้เหตุผลว่า ความเข้มงวดต่อคนไทยเป็นเพราะคนไทยเป็นสัญชาติหลักที่มักจะหนีเข้าเมืองมาเป็นแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลี ทางกระทรวงฯ มิได้มีอคติเลือกปฏิบัติต่อคนไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำหรับสัญชาตินักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากที่สุดใน 4 เดือนแรกปีนี้ คือ “จีน” จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในเกาหลีพุ่งขึ้นถึง 470% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน รองลงมาคือ “ญี่ปุ่น” เพิ่มขึ้น 86% ตามด้วย “ฟิลิปปินส์” เพิ่มขึ้น 76% “อินโดนีเซีย” เพิ่มขึ้น 51% “มาเลเซีย” เพิ่มขึ้น 35% “เวียดนาม” เพิ่มขึ้น 29% และ “สิงคโปร์” เพิ่มขึ้น 11%

Source

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image