logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
เศรษฐกิจ

Whoscall เปิดตัวฟีเจอร์ Scam Alert ไม่ได้แค่เตือนเบอร์มิจฉาชีพ แต่ช่วยเช็กลิงก์ดูดเงินได้ด้วย

ปัจจุบันการโจรกรรมออนไลน์ หรือ โกงออนไลน์ กลายเป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายให้กับผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะความเสียหายทางมูลค่าทรัพย์สิน หรือ ความเสียหายทางใจ ที่ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศด้วยเช่นกัน ใน 2-3 ปีมานี้ภาพรวมการเกิดการโจรกรรมออนไลน์ในประเทศไทย


  • Sep 19 2024
  • 62
  • 4731 Views

ปัจจุบันการโจรกรรมออนไลน์ หรือ โกงออนไลน์ กลายเป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายให้กับผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะความเสียหายทางมูลค่าทรัพย์สิน หรือ ความเสียหายทางใจ ที่ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศด้วยเช่นกัน

ใน 2-3 ปีมานี้ภาพรวมการเกิดการโจรกรรมออนไลน์ในประเทศไทยมีมากขึ้น โดยสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างเดือนมีนาคม 2565 – กรกฎาคม 2567 พบว่า ความเสียหายจากการโจรกรรมออนไลน์ หรือ การถูกหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ มีมูลค่ารวมเกือบ 70,000 ล้านบาท หรือ เฉลี่ย 78 ล้านบาทต่อวัน 

ข้อมูลจาก บริษัท โกโกลุก (Gogolook)  ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Whoscall ได้เผยข้อมูลจากรายงานปี 2565 พบว่า มีการหลอกลวงทั้งจากสายโทรเข้าและข้อความ SMS รวม 405.3 ล้านครั้ง

คนไทยเสี่ยงโดนหลอกโกงเพิ่ม 

จากข้อมูลยังพบว่า ในปี 2566 คนไทยกลับเสี่ยงโดนหลอกเพิ่มขึ้น ทั้งสายโทรเข้าและข้อความ 

  • ปี 2566 ยอดรวม 79 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 18% แบ่งเป็นจำนวนสายโทรเข้า 20.8 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 22% และข้อความหลอกลวง 58.3 ล้านข้อความ เพิ่มขึ้น 17% 
  • ปี 2565 ยอดรวม 66.7 ล้านครั้ง จำนวนสายโทรเข้า 17 ล้านครั้ง และข้อความหลอกลวง 49.7 ล้านข้อความ

สอดคล้องกับผลสำรวจเบื้องต้นจากรายงานของ องค์กรต่อต้านกลโกงระดับโลก Global Anti-Scam Alliance (GASA) ประจำปี 2567 ยังพบว่า มีคนไทยเพียง 55% เท่านั้นที่มั่นใจว่า รู้เท่าทันมิจฉาชีพ และ 89% เผยว่าต้องรับมือกับมิจฉาชีพอย่างน้อยเดือนละครั้ง อาทิ การกดรับเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาแล้วพบว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพ เป็นต้น

จากปัญหาระดับชาติทำให้โกโกลุก ได้ประกาศจับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการทำแคมเปญรณรงค์ รวมถึงการให้ความรู้และรู้เท่าทันการโกงออนไลน์ อาทิ แคมเปญชวนโหลดแอปฯ Whoscall พร้อมแจกโค้ดใช้บริการฟรี แบบพรีเมียม-เบสิก เป็นต้น 

อัตราหลอกโกงน้อยลง แต่ก็ยังไม่ทันมุกใหม่มิจฉาชีพ

จากความร่วมมือที่ผ่านมาถือว่ามีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น มีการหลอกลวงทั้งจากสายโทรเข้าและข้อความ SMS รวม 347.3 ล้านครั้ง ลดลงจากปี 2565 14% เนื่องจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล ภาคธุรกิจ และประชาชน ที่มีการสร้างความตระหนักถึงภัยการหลอกลวงออนไลน์ 

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ก็ได้เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานฯ สามารถปิดกับเว็ปไซต์ที่บิดเบือน/หลอกลวง จำนวนกว่า 47,000 รายการ ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 – สิงหาคม 2567 ในขณะที่ Whoscall เผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 Whoscall สามารถตรวจพบสายโทรเข้าจากมิจฉาชีพได้เกือบถึง 19 ล้านครั้ง 

แม้ตัวเลขการโจรกรรมออนไลน์จะมีแนวโน้มลดลง แต่มิจฉาชีพก็มีการพัฒนารูปแบบการโกงอยู่เสมอ จากเดิมที่รูปแบบการหลอกโกงเป็นแบบการเข้าหาเหยื่อโดยตรง พัฒนามาอยู่ในรูปแบบของแอพฯ หรือ ลิงก์ดูดเงิน กระทั่งปัจจุบันรูปแบบการหลอกโกงเป็นรูปแบบการส่ง QR Code ให้ลงทะเบียนรับเงินคืนต่างๆ เช่น ค่าไฟ แต่กลายเป็นการโอนเงินให้มิจฉาชีพแทน เป็นต้น

Scam Alert ฟีเจอร์ใหม่ นำ AI มาช่วยเช็กลิงก์ดูดเงิน

ล่าสุด Whoscall ได้เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Scam Alert’ (เตือนภัยกลโกง) ฟีเจอร์ที่รวมข้อมูลสำหรับป้องกันการหลอกหลวงจากมิจฉาชีพ โดยเป็นแพลตฟอร์มฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์ ที่ช่วยแจ้งเตือนภัยกลลวง และรับมือกับการหลอกลวงจากมิจฉาชีพออนไลน์ในรูปต่างๆ โดยแบ่งเป็น

– เตือนภัยกลโกงล่าสุด (Scam Trending Alert) – ผู้ใช้งาน Whoscall สามารถเปิดการแจ้งเตือน อัตโนมัติบนแอปพลิเคชันเพื่อรับข้อมูลแจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพที่สำคัญและเร่งด่วน เช่น การแอบอ้าง หน่วยงานที่สำคัญ การหลอกลวงที่มีมูลค่าความเสียหายขนาดใหญ่และก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้างและการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลจากองค์กรภาครัฐ เช่น กองบัญชาการตํารวจ สอบสวนกลาง ตำรวจไซเบอร์ กสทช. และ สกมช. 

– เตือนภัยกลโกงรู้ทันมิจฉาชีพ (Scam Education Content) – ฟีเจอร์นี้จะเป็นแพลตฟอร์ม ที่รวมความรู้เกี่ยวกับ กลวิธีการหลอกลวง และเคล็ดลับการป้องกันต่างๆ จากภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เช่น การหลอกลวงด้านการลงทุน การหลอกลวงการชำระบิล การหลอกลวง ในการซื้อของ การหลอกลวงทางอีคอมเมิร์ซ รวมถึงรายงานและข้อมูลเชิงลึกจาก Whoscall และ องค์กร Global Anti-Scam Alliance (GASA)  

โดยนาย แมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) ได้เผยข้อมูลจาก Whoscall ว่า ไต้หวัน ซึ่งประเทศแม่ของ Whoscall มีการใช้งานฟีเจอร์ ‘Scam Alert’ (เตือนภัยกลโกง) เป็นที่แรก โดยเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ปี 2567 และพบว่าอัตราการหลอกลวงลดลงเกือบ 30% ทั้งรูปแบบสายโทรเข้า และ ข้อความ SMS ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย ประสบปัญหากับภัยหลอกลวงออนไลน์ โดยเฉพาะการหลอกโกงในรูปแบบ SMS ที่พบมากกว่าประเทศในโซนเอเชียด้วยกันอย่าง ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน เกาหลี รวมถึงญี่ปุ่น จึงได้นำ ฟีเจอร์ ‘Scam Alert’ (เตือนภัยกลโกง) นี้มาเปิดตัวในไทยและหวังว่าช่วยลดจำนวนมิจฉาชีพในไทยให้ลดลง โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถลดอัตราการหลอกลวงได้เป็น 2 เท่าจากไต้หวัน

ฟีเจอร์ Scam Alert (เตือนภัยกลโกง) นี้ ผู้ใช้งาน Whoscall สามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งผู้ใช้งานแบบธรรมดา และแบบพรีเมียม โดยสามารถใช้งานได้โดยการเข้าไปที่แอปฯ Whoscall จากนั้นเลือกกดแถบเมนู ‘การป้องกัน’ (ระบบ Android เมนูจะอยู่แทบด้านล่าง ส่วนระบบ IOS แถบเมนูจะอยู่แถบแรก) จากนั้นกดปุ่ม เตือนภัยกลโกง ที่มุมขวาบน เมื่อเข้าสู่หน้าเนื้อหาให้กดเปิดการแจ้งเตือนแบบ Real-Time จากนั้นเลือกกดอ่านเนื้อหา อาทิ วิธีรับมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือ เนื้อหาอื่นๆ ตามที่สนใจได้เลย

ส่วนการเช็กกรอง sms หรือ ลิงก์ดูดเงิน หากผู้ใช้งานต้องการตรวจสอบ sms หรือ ลิงก์ ที่น่าสงสัย สามารถใช้งานได้โดยการเข้าไปที่แอปฯ Whoscall จากนั้นเลือกกดแถบเมนู ‘การป้องกัน’ (ระบบ Android เมนูจะอยู่แทบด้านล่าง ส่วนระบบ IOS แถบเมนูจะอยู่แถบแรก) จากนั้นเข้ามาในส่วนของ Web Checker จากนั้นนำคัดลอกลิงก์น่าสงสัยมาวางที่ช่องตรวจสอบได้เลย 

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image