logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
การศึกษา

มหาวิทยาลัยทักษิณเจ้าภาพจัดโครงการเทา - งามสัมพันธ์ครั้งที่ 26 “ชวนเกลอเยือนถิ่นโนราภูมิปัญญาเมืองลุง”สร้างเครือข่ายเรียนรู้วัฒนธรรมข้ามภูมิภาค

ฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดกิจกรรมเส้นทางความฝันกับนักกิจกรรมและนวัตกรรมสังคม

โดย: ทีมงาน Easy Branches - บริการโพสต์ของแขก

  • Feb 29 2024
  • 155
  • 8490 Views
มหาวิทยาลัยทักษิณเจ้าภาพจัดโครงการเทา - งามสัมพันธ์ครั้งที่ 26 “ชวนเกลอเยือนถิ่นโนราภูมิปัญญาเมืองลุง”สร้างเครือข่ายเรียนรู้วัฒนธรรมข้ามภูมิภาค
มหาวิทยาลัยทักษิณเจ้าภาพจัดโคร

ฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดกิจกรรมเส้นทางความฝันกับนักกิจกรรมและนวัตกรรมสังคม ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการเทา - งามสัมพันธ์ครั้งที่ 26 “ชวนเกลอเยือนถิ่นโนราภูมิปัญญาเมืองลุง โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ บรรยายพิเศษ หัวข้อ “เส้นทางความฝันกับนักกิจกรรม และนวัตกรรมสังคม” ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง  และกิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “เยือนถิ่นโนรา ภูมิปัญญาเมืองลุง” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ อาจารย์พิทยา  บุษรารัตน์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษา    คุณเกรียงเดช ขำณรงค์ (โนราเกรียงเดช  นวลละหงส์) ศิลปินโนรา จังหวัดพัทลุง  คุณทิวากร แก้วบุญส่ง (โอพารา) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง และ ดร.บัณฑิต  ทองสงฆ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตและพันธกิจสัมพันธ์   ทำหน้าที่ผู้นำเสวนา ส่วนในช่วงบ่ายมีการจัดกิจกรรม “ฉาน เทอ เกลอ กัน” แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม 4 กลุ่มสี  ณ อาคารศูนย์กิจกรรมนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง และการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กลุ่มผู้บริหารและบุคลากร ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย อาคารบริหารและสำนักงานกลาง ปิดท้ายด้วยงานเลี้ยงต้อนรับ และพิธีเปิดโครงการ เทา - งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 26 ชวนเกลอเยือนถิ่นโนราภูมิปัญญาเมืองลุง

เทา-งามสัมพันธ์ ค่ายมิตรภาพและสายสัมพันธ์ของพี่น้องที่ก่อเกิดจากต้นน้ำเดียวกัน คือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยทักษิณ ทั้ง 6 สถาบัน เติบโตไปตามวิถีของตนเอง จากจุดเริ่มต้นกีฬาและศิลปวัฒนธรรมของการพัฒนานิสิต พัฒนาสู่การลงนามความร่วมมือ บูรณาการกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้ชุมชน ควบคู่กับการบริการสังคม ครอบคลุมทั้งด้านวิชาการ บำเพ็ญประโยชน์ กีฬานันทนาการ และศิลปวัฒนธรรม  โครงการเทา - งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 26 ภายใต้แนวคิด “ชวนเกลอ เยือนถิ่นโนรา ภูมิปัญญาเมืองลุง” ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง โรงเรียนนิคมควนขนุนวิทยา และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนตะแบก อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง และจังหวัดตรัง ซึ่งครั้งนี้มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน มุ่งหวังสานต่อสายธารความสัมพันธ์อันอบอุ่นในเครือเทา-งาม

รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่าโครงการเทา–งาม สัมพันธ์ คือความต่อเนื่องของประวัติศาสตร์และการต่อยอดไปสู่การสร้าง “ตาข่ายความทรงจำใหม่ๆ”ที่จะนำไปสู่การสานพลังการสร้างเครือข่ายความร่วมมือภายใต้พันธกิจแห่งมหาวิทยาลัยและการสร้างสรรค์สังคมในบทบาทที่เป็นไปได้มหาวิทยาลัยทักษิณได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2567 ภายใต้ธีมและแนวคิด “ชวนเกลอ เยือนถิ่นโนรา ภูมิปัญญาเมืองลุง”มุ่งสะท้อนให้เห็นถึงเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องแนบแน่นแบบเพื่อนแท้ที่เปี่ยมด้วยความรักและมิตรภาพ หรือ เกลอ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมและคติความเชื่อที่สำคัญของภาคใต้ พื้นที่ที่ได้ชื่อว่ามีความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม องค์ความรู้ และภูมิปัญญาอันไพศาล, โดยที่เกลอสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับ ต่อยอดวัฒนธรรม องค์ความรู้ และภูมิปัญญาสู่คุณค่าใหม่ที่แตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจ ตื่นตัวกับความเป็นท้องถิ่น เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และSoft Power เช่นในปัจจุบัน  คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เทา–งาม สัมพันธ์ จักเดินไปในแนวทางนี้อย่างมุ่งมั่น และร่วมกันถักทอตาข่ายความทรงจำใหม่ต่อไปไม่สิ้นสุด        

          ทางด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรยา สิทธิสาร  รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตและพันธกิจสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  โครงการ เทา - งาม สัมพันธ์ เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมในหลายมิติ สามารถสร้างสัมพันธภาพที่ยาวนานต่อเนื่อง ผ่านการปรับรูปแบบและแนวทางพัฒนามาโดยตลอด ทั้งด้านกิจกรรมเพื่อสังคม ด้านพัฒนาศักยภาพนิสิตที่ได้ฝึกประสบการณ์การทำงานร่วมกัน ระหว่างสถาบันในเครือเทา-งาม และสามารถให้นิสิตได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน บนความแตกต่าง หลากหลายทางวัฒนธรรมของนิสิต ที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้ง 6 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยพะเยา โดยใช้ข้อดีและความรู้ความสามารถ ของตนเองสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่แก่สังคมและชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณเตรียมความพร้อมอย่างดียิ่งสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดงาน เทา – งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 26 “ชวนเกลอ เยือนถิ่นโนรา ภูมิปัญญาเมืองลุง”

“เทา-งาม สัมพันธ์” เป็นกิจกรรมที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยสลับสับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ แสดงถึงพลังความรัก ความสามัคคี มิตรไมตรีและความผูกพันอันแน่นแฟ้นของกลุ่มสถาบันในเครือเทา-งาม ทั้ง 6 สถาบัน ซึ่งครั้งนี้ มหาวิทยาลัยทักษิณเป็นเจ้าภาพจัดงาน ครั้งที่ 26 มีผู้บริหาร บุคลากร และนิสิต เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 350 คน จาก 6 มหาวิทยาลัย อันประกอบไปด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในเครือเทา - งาม ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านกิจกรรมนิสิตและการบริหารงานด้านกิจการนิสิต ตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้แก่นิสิตในการรับรู้และร่วมกันแก้ไขปัญหาสังคมเป็นการพัฒนาตนเองควบคู่กับการพัฒนาสังคม และเพื่อฝึกฝนทักษะชีวิตในการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เกิดการเรียนรู้การดำรงชีวิตและหลักการทำงานร่วมกับผู้อื่น ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น สัมมนาสภานิสิต องค์การนิสิต เทา - งาม สัมพันธ์ การเข้าฐานเรียนรู้วัฒนธรรมพื้นถิ่นของภาคใต้ และการออกค่ายอาสากิจกรรม 5 ด้าน ประกอบด้วย

ด้านบำเพ็ญประโยชน์ - พัฒนาศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง – ทาสีเส้นสนามกีฬา – ปรับปรุงแปลงผัก ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนตะแบก

ด้านกีฬาและนันทนาการ - สอนกีฬานักเรียน วอลเลย์บอล / ฟุตบอล / เปตอง - แข่งขันฟุตบอลเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตเทา – งาม กับชุมชน – กิจกรรมการแข่งขันกีฬาฮาเฮ – ทาสีเส้นสนามกีฬา

ด้านศิลปวัฒนธรรม – การแสดงรวมของแต่ละสถาบัน – การฝึกซ้อมการแสดงแต่ละภาคให้แก่นักเรียน – เรียนรู้วัฒนธรรมอาหารแต่ละภาค – ประกวดขวัญใจชาวค่าย – ขบวนวัฒนธรรม – การเดินแบบนำเสนองานหัตถกรรมพื้นถิ่นของแต่ละภาค

 ด้านวิชาการ - ติวหนังสือให้นักเรียน ม.3 และ ม.6 – ปรับปรุงห้องสมุดของโรงเรียน - สอนนักเรียนทำ Portfolio (แฟ้มสะสมผลงาน) ณ โรงเรียนนิคมควนขนุนวิทยา

และกิจกรรมทัศนศึกษาหมู่เกาะทะเลตรัง จังหวัดตรัง

ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นจะช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของนิสิตให้มีส่วนในการพัฒนาชุมชนและสังคม ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ระหว่างผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนิสิต และเป็นการส่งเสริมให้นิสิตเข้าสู่กระบวนการ จิตอาสาเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้เพื่อสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการสานต่อปณิธานความร่วมมือกันในการปฏิบัติภารกิจตามองค์ประกอบของกิจการนิสิต ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การบำเพ็ญประโยชน์และการกีฬา และนันทนาการ ทั้งยังเป็นการบริการวิชาการแก่สังคมอีกด้วย



ข่าวสำคัญของไทย

อีซี่บร๊านเซสโกลบอล

คุณสามารถส่งประกาศของคุณได้


ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites