logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

XPeng เตรียมผลิตยานยนต์บรรทุกโดรน Land Aircraft Carrier

เรื่อง : AREA 54 ●   ใครที่ได้ไปชม XPeng X2 หรือ XPeng AeroHT Voyager X2 อากาศยานแบบ 2 ที่นั่งในกลุ่ม eVTOL หรือ vertical take-off and landing (อากาศยานที่ขึ้น-ลงในแนวดิ่ง) ในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดเอ็กซ์เผิงเต

โดย: motortrivia.com

  • Sep 09 2024
  • 125
  • 6769 Views
XPeng เตรียมผลิตยานยนต์บรรทุกโดรน Land Aircraft Carrier
XPeng เตรียมผลิตยานยนต์บรรทุกโ

เรื่อง : AREA 54

●   ใครที่ได้ไปชม XPeng X2 หรือ XPeng AeroHT Voyager X2 อากาศยานแบบ 2 ที่นั่งในกลุ่ม eVTOL หรือ vertical take-off and landing (อากาศยานที่ขึ้น-ลงในแนวดิ่ง) ในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดเอ็กซ์เผิงเตรียมผลิตรถสำหรับบรรทุกอากาศยานขนาดเล็กรุ่นใหม่ออกมาแล้ว เบื้องต้นใช้ชื่อดิบๆ แบบตรงตัวว่า “XPeng Land Aircraft Carrier”… ผู้แปลไม่แน่ใจว่าเมื่อมีการเดินสายการผลิตจริง เอ็กซ์เผิงจะเปลี่ยนชื่อรุ่นให้มีความเฉพาะตัวกว่านี้หรือไม่

●   ทั้งนี้ ตัว Land Aircraft Carrier จะถูกออกแบบในลักษณะโมดูลที่เชื่อมต่อกัน ตัวโมดูลรถขนย้ายเรียกว่า “Ground Module” ส่วนตัวอากาศยานจิ๋ว 2 ที่นั่งรุ่นใหม่จะถูกเรียกว่า “Human-Piloted Air Module” เบื้องต้นพาหนะทั้ง 2 รูปแบบนี้จะนับเป็นโปรเจคท์การผลิตเดียวกัน ในขณะที่รถบิน หรือ XPeng AeroHT eVTOL flying car ซึ่งเป็นแผนงานดั้งเดิมนั้น จะถูกแยกออกไปเป็นอีกหนึ่งโปรเจคท์

Ground Module และ Human-Piloted Air Module

●   เอ็กซ์เผิงเชื่อว่าการสร้าง Land Aircraft Carrier ขึ้นมา เป็นอีกทางเลือกที่ดีกว่าการพัฒนารถบินล้วนๆ ให้สามารถวิ่งได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายบนถนนหลวง (เอ็กซ์เผิงเคยวางแผนผลิต Flying car เชิงปริมาณในช่วงปี 2021) เนื่องจากการแยกพัฒนารถขนย้ายให้แยกขาดจากตัวโดรน eVTOL จะช่วยให้ผู้ใช้งานขึ้นบินโดรนในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างเหมาะสมกว่าการขับมันไปตามทางและสูญเสียพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ อีกทั้งตัว Land Aircraft Carrier ยังสามารถทำงานในฐานะรถซัพพอร์ทได้ด้วย

●   Land Aircraft Carrier ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับขนย้ายโดรน eVTOL ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของรถแวน 6 ล้อ (6×6) ที่มีด้านท้ายสำหรับบรรทุกโดรน และยังมีพื้นที่มากพอสำหรับบรรทุกสัมภาระให้กับชาวแคมป์ ด้านระบบขับเคลื่อน ตัวรถใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบขยายระยะทาง (EREV : extended-range electric vehicles) พร้อมเทคโนโลยี 800 โวลท์

●   สำหรับ AeroHT Voyager X2 รุ่นดั้งเดิมนั้น เอ็กซ์เผิงได้ออกแบบร่วมกับบริษัท HT Aero (หรือบริษัท Huitian) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในกลุ่มผู้ผลิตอากาศยานใช้งานในเมืองประเภท UAM หรือ Urban Air Mobility ตัวเครื่องเป็นโดรนส่วนบุคคลแบบ 2 ที่นั่ง โหมดในการบินสามารถเลือกได้ระหว่างแมนน่วล หรืออัตโนมัติ… ส่วนเวอร์ชั่นใหม่นั้นยังไม่มีข้อมูลครับ

XPeng AeroHT eVTOL flying car เป็นอีกหนึ่งโปรเจคท์สำคัญของเอ็กซ์เผิงในลำดับต่อไป

●   เอ็กซ์เผิงยังไม่เผยรายละเอียดระบบขับเคลื่อนของ Land Aircraft Carrier ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม ตัวระบบ EREV ไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างจากระบบทั่วไป นั่นคือใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ปั่นกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่แพคขนาดใหญ่ แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเพลาเพื่อหมุนล้อ เบื้องต้นสื่อฯ ในจีนให้ข้อมูลว่า น้ำมัน 1 ถัง + แบตเตอรี่เต็มจะสามารถวิ่งทำระยะทางได้ราวๆ 1,000 กม. เป็นอย่างต่ำ

●   ไฮไลท์สำคัญคือ ขณะนี้ตัวโปรโตไทป์ของทั้ง AeroHT และ Land Aircraft Carrier ได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC : Civil Aviation Administration of China) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการบินแบบแมนน่วลหรือระบบอัตโนมัติ ดังนั้นการเดินสายการผลิตจริงจึงนับว่าพร้อมทุกเมื่อ

●   เอ็กซ์เผิงระบุว่า โรงงานผลิต AeroHT และ Land Aircraft Carrier จะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายเดือนกันยายน 2024 นี้ โดยการทดลองผลิตจะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2025 และเมื่อทุกอย่างลงตัว โรงงานแห่งนี้จำมีกำลังการผลิตสูงสุดมากกว่า 10,000 ยูนิทต่อปี

●   เอ็กซ์เผิงวางแผนจะทดลองผลิต Land Aircraft Carrier แบบจำกัดจำนวน (Trial production) ในช่วงปลางปี 2025 โดยจะเริ่มเปิดให้ผู้ที่สนใจจองล่วงหน้าราวปลายปี 2024 นี้ กำหนดการส่งมอบอยู่ในช่วงปี 2026 ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 2 ล้านหยวน หรือราวๆ 9.5 ล้านบาทครับ ●

2026 XPeng AeroHT and Land Aircraft Carrier

The post XPeng เตรียมผลิตยานยนต์บรรทุกโดรน Land Aircraft Carrier appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image