logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Waymo ประกาศเลือกพัฒนา IONIQ 5 เป็น Robotaxi รุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54 ●   หลังเผยรายละเอียดของ ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเจนเนอเรชั่นที่ 6 บริษัท Waymo LLC ผู้พัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alphabet Inc. (Google) ก็ประกาศเลือก รถยนต์พลังงานไฟฟ้า IONIQ 5 ของฮุนได เป็น Robotaxi

โดย: motortrivia.com

  • Oct 08 2024
  • 52
  • 7894 Views
Waymo ประกาศเลือกพัฒนา IONIQ 5 เป็น Robotaxi รุ่นใหม่
Waymo ประกาศเลือกพัฒนา IONIQ 5

เรื่อง : AREA 54

●   หลังเผยรายละเอียดของ ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเจนเนอเรชั่นที่ 6 บริษัท Waymo LLC ผู้พัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alphabet Inc. (Google) ก็ประกาศเลือก รถยนต์พลังงานไฟฟ้า IONIQ 5 ของฮุนได เป็น Robotaxi รุ่นใหม่ เบื้องต้น IONIQ 5 ที่นำมาใช้งานจะเป็นรุ่นที่ผลิตในอเมริกา และจะนับเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเจนเนอเรชั่นใหม่ของ Waymo

●   เดิมทีนั้น เวย์โมและ Geely วางแผนจะใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Zeekr ซึ่งทั้งคู่ร่วมกันพัฒนาที่ศูนย์ R&D CEVT ของซีคเกอร์ ในเมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน (China Europe Vehicle Technology Centre) เป้าหมายหลักก็คือใช้งานแทนที่ Jaguar I-Pace สำหรับให้บริการเรียกรถผ่านแอป (Ride-hailing) ในสหรัฐอเมริกา ภายใต้บริการของ Waymo ในนาม “Waymo One”

●   ทว่าแผนงานนั้นจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกะทันหัน เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองได้เปลี่ยนไปอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และทำให้จีนกลายมาเป็นปฏิปักษ์ทางการค้าของอเมริกา นอกจากนี้ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลของประธานาธิบดี Joe Biden เพิ่งประกาศกฎใหม่ที่อาจส่งผลให้มีการห้ามใช้รถยนต์ของประเทศจีนทั้งหมด รวมถึงบางรุ่นของแบรนด์ Buick และ Lincoln ที่ผลิตในจีนด้วย (ยกตัวอย่างเช่น Lincoln Nautilus) ดังนั้นเวย์โมจึงต้องเร่งเลือกพาร์ทเนอร์ใหม่ และตัวเลือกนั้นคือ IONIQ 5 ของฮุนไดนั่นเอง

หมายเหตุ : ปัจจุบัน IONIQ 5 เริ่มทำตลาดในบ้านเราแล้ว ใครสนใจรายละเอียดรถรุ่นนี้ อ่านทดลองขับ IONIQ 5 First Edition ได้ที่ลิงค์นี้

Zeekr รุ่นที่เวย์โมและจีลีพัฒนาร่วมกัน

●   José Muñoz, CEO ของฮุนได อเมริกาเหนือ ให้ความเห็นว่า “การสร้างความเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีของเวย์โม จะช่วยให้การสัญจรบนท้องถนนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น IONIQ 5 เป็นรถที่เหมาะสมในการร่วมยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น และโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ของเราก็มีความพร้อมที่จะผลิตฟลีทรถให้กับบริการ Waymo One ที่สำคัญ นี่คือก้าวแรกในการร่วมเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างทั้ง 2 บริษัท ซึ่งเรากำลังมองหาโอกาสเพิ่มเติมในการร่วมมือกันอย่างจริงจังยิ่งขึ้น”

●   Tekedra Mawakana, CEO ของเวย์โม กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับฮุนได เพื่อสานต่อภารกิจของเราในการเป็นผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก การที่ฮุนไดให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในด้านแผนงานการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทำให้ฮุนไดเป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมสำหรับเราในการนำบริการรถไร้คนขับของเราไปยังสถานที่ต่างๆ มากขึ้น”

●   อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ไม่ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ เวย์โมและฮุนไดต้องวางแผนความร่วมมือในเชิงกลยุทธ์แบบระยะยาว เริ่มด้วยการลงมือติดติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเจนเนอเรชั่น 6 หรือชุดระบบที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “Waymo Driver” (Level 4 ตามมาตรฐานของ SAE) ลงไปใน IONIQ 5 ให้ได้เสียก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มวิ่งทดสอบการใช้งานจริงบนถนนในช่วงปลายปี 2025 และกว่าที่จะเริ่มเปิดบริการให้กับบุคคลทั่วไป ก็จะต้องรอไปอีกอย่างน้อยๆ “ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” (in the years to follow) ตามการคาดคะเนของเวย์โม

●   และนอกจากแผนงานหลักข้างต้นแล้ว เวย์โมและฮุนไดจะทำการปรับเลย์เอาท์ภายในห้องโดยสารเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในลักษณะ Robotaxi มากขึ้น และอาจจะเพิ่มความสะดวกในการเข้า/ออกด้วยการพิจารณาเปลี่ยนบานประตูแบบดั้งเดิมให้เป็นประตูไฟฟ้า (บานสไลด์?)… ที่สำคัญคือการวางแผนการผลิต IONIQ 5 รุ่นเฉพาะกิจนี้ในเชิงปริมาณ ซึ่งนั่นเป็นการลงทุนที่ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลเลยทีเดียว ●

The post Waymo ประกาศเลือกพัฒนา IONIQ 5 เป็น Robotaxi รุ่นใหม่ appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image