logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
รถ

Toshiba ร่วมทดสอบรถบัสไฟฟ้าพร้อมระบบชาร์จเร็วภายใน 10 นาที

motortrivia ●   บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น (Toshiba Corporation) ลงนามในข้อตกลงร่วมกับ บริษัท คาวาซากิ สึรุมิ ริงโกะ บัส จำกัด (Kawasaki Tsurumi Rinko Bus Co., Ltd. หรือ Rinko Bus) และบริษัท ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จำกัด (Drive Elect

โดย: motortrivia.com

  • Oct 09 2024
  • 66
  • 4923 Views
Toshiba ร่วมทดสอบรถบัสไฟฟ้าพร้อมระบบชาร์จเร็วภายใน 10 นาที
Toshiba ร่วมทดสอบรถบัสไฟฟ้าพร้

motortrivia

●   บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น (Toshiba Corporation) ลงนามในข้อตกลงร่วมกับ บริษัท คาวาซากิ สึรุมิ ริงโกะ บัส จำกัด (Kawasaki Tsurumi Rinko Bus Co., Ltd. หรือ Rinko Bus) และบริษัท ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จำกัด (Drive Electro Technology Co., Ltd.) เพื่อทำการศึกษาโครงการนำร่อง (*1) ทดสอบประสิทธิภาพระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบเร็วพิเศษ หรือ Super-rapid charging ภายใน 10 นาที ด้วยแหนบรับไฟ หรือแพนโทกราฟ (pantograph) เบื้องต้นคาดว่าโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพฤศจิกายน 2025

●   ทั้งนี้ รถบัสพลังงานไฟฟ้าของ ริงโกะ บัส จะได้รับการปรับปรุงเพื่อติดตั้งระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟ และจะวิ่งให้บริการตามเส้นทางปกติบนถนนสาธารณะในเมืองคาวาซากิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียว

●   โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น (*2) ที่มีการนำรถออกวิ่งทดลองบนถนนสาธารณะ โดยโครงการนี้จะช่วยสาธิตความเป็นไปได้ในการเดินรถบัสไฟฟ้าที่ชาร์จด้วยระบบแหนบรับไฟในเชิงพาณิชย์ โดย ริงโกะ บัส จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ ในขณะที่ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จะเป็นผู้ผลิตระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟ และดัดแปลงรถบัสดีเซลให้เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แพค SCiB™ ชนิดชาร์จเร็วพิเศษของโตชิบา (Lithium Titanium Oxide battery)

e-buses with Toshiba’s SCiB™ powered by a pantograph charging system

●   นอกจากนี้ ตัวโครงการยังมุ่งทดสอบว่าแบตเตอรี่ SCiB™ ที่ใช้แล้วสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หรือไม่ โดยจะนำแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้วมาติดตั้งในระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟและชาร์จไฟเพื่อลดการใช้พลังงานในช่วงที่มีความต้องการสูงสุด แล้วนำมาใช้จ่ายไฟให้กับแบตเตอรี่บนรถผ่านระบบแหนบรับไฟ

●   แม้ว่ารัฐบาลจีนและยุโรปจะสนับสนุนรถบัสไฟฟ้า เพราะถือเป็นการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยอดขายทั่วโลกในปี 2023 กลับมีตัวเลขเพียง 50,000 คัน ซึ่งคิดเป็นแค่ 3% ของยอดขายรถบัสทั้งหมด (*3) ทั้งนี้ ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของรถบัสได้แก่ ระยะเวลาการชาร์จที่ยาวนานและจำนวนสถานีชาร์จที่มีจำกัด ส่วนอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ การต้องจัดหาพื้นที่ชาร์จรถบัสขนาดใหญ่และติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จจำนวนมาก ความท้าทายเหล่านี้มีความสำคัญเป็นพิเศษในกรณีที่จะนำรถบัสไฟฟ้ามาใช้ในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีพื้นที่จำกัด

●   โตชิบาจะร่วมมือกับ ริงโกะ บัส และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี เพื่อนำขีดความสามารถของแต่ละบริษัทออกมาใช้ประโยชน์สูงสุด และผลักดันโครงการสาธิตนี้ให้เป็นโครงการริเริ่มที่ล้ำสมัย รวมทั้งก้าวขึ้นเป็นผู้บุกเบิกในการนำระบบนี้มาใช้ในภูมิภาคเอเชีย และขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของสังคมโดยรวม ●

(*1) โครงการนี้ใช้ผลจากโครงการสาธิต “โครงการสาธิตระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการสาธิตระบบ / โครงการสาธิตการชาร์จรถบัสไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเวลา 10 นาที (ประเทศมาเลเซีย)” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก NEDO
(*2) แหล่งอ้างอิง: ริงโกะ บัส, โตชิบา และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร
(*3) รายงานแนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้าโลก พ.ศ. 2567 – บทวิเคราะห์ – IEA

The post Toshiba ร่วมทดสอบรถบัสไฟฟ้าพร้อมระบบชาร์จเร็วภายใน 10 นาที appeared first on motortrivia.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image