logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
กำลังเป็นที่นิยม

ลดความห่าง เติมช่องว่างระหว่าง “วัย”

ปัญหาช่องว่างระหว่างวัย เกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว แต่จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลายจากความไม่เข้าใจกัน “Someone ...หนึ่งในหลาย” วันอาทิตย์นี้ มีตัวอย่างเพื่อให้เห็นทางออกที่ชัดขึ้น

โดย: ทีมงาน Easy Branches - บริการโพสต์ของแขก

  • Feb 04 2023
  • 130
  • 9064 Views
ลดความห่าง เติมช่องว่างระหว่าง “วัย”
ลดความห่าง เติมช่องว่างระหว่าง

ปัญหาช่องว่างระหว่างวัย เกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว แต่จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลายจากความไม่เข้าใจกัน “Someone ...หนึ่งในหลาย” วันอาทิตย์นี้ มีตัวอย่างเพื่อให้เห็นทางออกที่ชัดขึ้น

เด็กจะเข้าใจโลกในวิถีของเขา ขณะที่ผู้สูงอายุก็เติบโตมาในอีกยุคสมัยหนึ่ง ทำให้การใช้ชีวิตและแนวความคิดไม่เหมือนกัน เป็นปัญหาร่วมสมัยที่หลายๆ ครอบครัวกำลังเผชิญอยู่

ความแตกต่างระหว่างวัย หรือ Generation gap อาจเป็นปัญหาที่มองไม่เห็นชัดเจนนัก

จนเมื่อการสื่อสาร วิธีคิด และความต้องการเริ่มไม่ตรงกันมากขึ้นเรื่อยๆ อาจขยายไปสู่ความขัดแย้งได้ 

มีตัวอย่างชีวิตของ “อาม่า” ที่เข้ามาช่วยเลี้ยงหลานชายภายหลังจากที่พ่อแม่ของเด็กแยกทางกัน ทำให้ตั้งแต่เช้าลืมตาตื่นจนเข้านอน อาม่าจะต้องคอยดูแลหลานทุกอย่าง ประหนึ่งเป็นแม่อีกคนก็ว่าได้ ซึ่งการเลี้ยงดูด้วยความรักและใกล้ชิดมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย แม้จะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารบ้าง แต่เมื่อทั้งคู่ยอมรับและเปิดใจ อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย แม้วัยจะต่างกัน ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้

มีหลายครอบครัว ที่ผู้ใหญ่ต้องเรียนรู้โลกสมัยใหม่ไปด้วย เช่น รู้จักสื่อดิจิตอล และรู้เท่าทันภัยออนไลน์ เหนืออื่นใดต้องควบคุมอารมณ์ได้ และจัดการแก้ปัญหาเป็น โดยเลือกใช้หลักจิตวิทยา แทนที่จะใช้วิธีที่แฝงอำนาจนิยม เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง เช่นการออกคำสั่ง หรือการบังคับ

พ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ในครอบครัว ต้องตระหนักว่า พวกเขาไม่ได้มีหน้าที่แค่เลี้ยงดูเท่านั้น แต่ต้องแบบเป็นเพื่อนกับเด็กด้วย โดยจะต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ทั้งคำพูด และภาษากายควบคู่กันไป เหนืออื่นใด จะต้องเปิดใจรับฟังในทุกๆ เรื่อง เพื่อเข้าถึงจิตใจของเด็กอย่างแท้จริง

สิ่งที่เป็นพื้นฐานของคนที่อยู่ร่วมกันประการสำคัญ คือไม่จำเป็นต้องชอบอะไรที่เหมือนกัน หรือเห็นด้วยกับทุกสิ่ง การไม่เห็นด้วยแต่สื่อสารกันได้ ยิ่งได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเป็นการเชื่อมช่องว่างระหว่างกันได้

การรับรู้ถึงความแตกต่างกันทางด้านความคิด และเข้าใจซึ่งกันและกัน น่าจะช่วยลดความขัดแย้ง และอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขทุกฝ่าย ไม่ว่าจะในครอบครัว ชุมชน หรือระดับประเทศ

ติดตามสารคดี SOME ONE...หนึ่งในหลาย ตอน “ช่องว่างวัยในครอบครัว” วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น.ทาง MCOT HD 30 ชมย้อนหลังทาง Facebook และ YouTube : สารคดี SOME ONE หนึ่งในหลาย

ข่าวสำคัญของไทย

อีซี่บร๊านเซสโกลบอล

คุณสามารถส่งประกาศของคุณได้

Satang ผู้นำด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites