logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
วาไรตี้

PM2.5 อันตรายกับสัตว์แค่ไหน

ทุกวันนี้พวกเราได้ยินกันบ่อยๆว่า ค่า PM2.5 สูงนะ อย่าอยู่กลางแจ้งมาก ให้ใช้เครื่องกรองอากาศกันด้วย หรือ PM2.5 อันตรายกับปอด อย่าลืมใส่หน้ากากนะ แต่เรารู้กันจริงๆไหมว่า อะไรคือ PM2.5 มีผลเสียอะไรกับสัตว์ และ ควรป้องกันอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับ PM2.


  • May 06 2024
  • 142
  • 4642 Views
PM2.5 อันตรายกับสัตว์แค่ไหน
PM2.5 อันตรายกับสัตว์แค่ไหน

ทุกวันนี้พวกเราได้ยินกันบ่อยๆว่า ค่า PM2.5 สูงนะ อย่าอยู่กลางแจ้งมาก ให้ใช้เครื่องกรองอากาศกันด้วย หรือ PM2.5 อันตรายกับปอด อย่าลืมใส่หน้ากากนะ แต่เรารู้กันจริงๆไหมว่า อะไรคือ PM2.5 มีผลเสียอะไรกับสัตว์ และ ควรป้องกันอย่างไร

เรามาทำความรู้จักกับ PM2.5 กันสักนิดนะคะ PM2.5 มีชื่อเต็มๆว่า Particulate Matter with Diameter of Less Than 2.5 micron คือ ฝุ่นละอองขนาดจิ๋วที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนนั่นเอง ซึ่งมีขนาดเล็กมากๆ มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมเราอีกค่ะ PM2.5 มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ท่อไอเสียรถยนต์ การเผาถ่านหิน การเผาป่า เผาขยะ PM2.5 จะเป็นสื่อกลางนำพาเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ปอดเรา ทำให้เกิดโรคต่างๆเช่น โรคทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง

แล้วสัตว์ทั้งหลายที่อาศัยอยู่นอกบ้าน เขาจะอันตรายแค่ไหน เพราะเขาต้องสูดดมอยู่ตลอดเวลา

แต่ใข่ว่าอยู่ในบ้านแล้วจะปลอดภัย เพราะสัตว์เลี้ยงจะเผชิญกับควันจากการทำอาหาร, ควันบุหรี่, ควันธูป และฝุ่นจากการเก็บของ เป็นต้น

https://youtube.com/shorts/SuV2HSCP

เมื่อสัตว์ที่ได้สูดดมฝุ่น PM2.5 เข้าไปเรื่อยๆ จนถึงระยะนึง จะมีอาการจาม หายใจลำบาก เหงือกซีด น้ำมูก น้ำตาไหล รวมถึงเบื่ออาหาร และหากสะสมไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ การไหลเวียนเลือดติดขัด ไปจนถึงโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง ซึ่งสัตว์ตัวเล็ก เช่น แมว, นก จะอ่อนไหวกับฝุ่น PM2.5 มากๆ เมื่อพบว่าสัตว์ของเรามีอาการไอ หายใจติดขัด อ้าปากหายใจ ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันทีนะคะ

ดังนั้น วิธีการป้องกันให้สัตว์คือ ลดกิจกรรมกลางแจ้งให้น้อยลง รวมถึงระยะเวลาการพาเดินเล่นนอกบ้าน คอยดูแลความสะอาดของน้ำ เพื่อป้องกันฝุ่นหล่นลงไป ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ รวมถึงงดการจุดธูป ทำอาหารและสูบบุหรี่ในบ้านด้วยค่ะ

และเราควรมีอุปกรณ์เสริมนั่นคือ เครื่องกรองอากาศ เพื่อช่วยสร้างอากาศที่ดีในห้องด้วยนะคะ

ด้วยรักและปรารถนาดีค่ะ

The post PM2.5 อันตรายกับสัตว์แค่ไหน first appeared on สำนักข่าว บางกอก ทูเดย์.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites