logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
ไลฟ์สไตล์

‘ขึ้นลงบันได’ ไอเดียวิถีคนจะผอมที่อาจได้ผล

หากคุณกำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักแบบใหม่ ๆ การเดินขึ้นบันได้ที่เป็นการขยับร่างกายเป็นประจำ หรือแม้กระทั่งการเดินเพิ่มอีกชั้นสองชั้นต่อวัน อาจเป็นวิถีคนผอมที่น่าสนใจก็เป็นได้ ความเข้าถึงได้ง่ายควบคู่กับงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการเดินขึ้นบันไดเป็นการออก

โดย: voathai.com

  • Oct 15 2024
  • 73
  • 5929 Views
‘ขึ้นลงบันได’ ไอเดียวิถีคนจะผอมที่อาจได้ผล
‘ขึ้นลงบันได’ ไอเดียวิถีคนจะผอ
หากคุณกำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักแบบใหม่ ๆ การเดินขึ้นบันได้ที่เป็นการขยับร่างกายเป็นประจำ หรือแม้กระทั่งการเดินเพิ่มอีกชั้นสองชั้นต่อวัน อาจเป็นวิถีคนผอมที่น่าสนใจก็เป็นได้ ความเข้าถึงได้ง่ายควบคู่กับงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการเดินขึ้นบันไดเป็นการออกกำลังที่ทรงประสิทธิภาพกว่าการเดินชั้นเดียวเฉย ๆ ลอรี แวน ฮิวเทน รองประธาน International Skyrunning Federation ซึ่งดูแลเรื่องการออกกำลังกายเป็นประจำในรูปแบบการปีนขึ้นแนวดิ่ง อย่างเช่น การวิ่งขึ้นเขาที่ความสูงกว่า 2,000 เมตร หรือกิจกรรมการแข่งขันปีนขึ้นบันได Stairclimbing World Championships กล่าวกับเอพีว่า “โดยรวมแล้ว มันเป็นความจริงที่ว่าการเดินขึ้นบันไดทำให้คุณผอมได้เร็วกว่าและเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า” แวน ฮิวเทน บอกว่า การแข่งขันนี้มีขึ้นสำหรับคนที่แข็งแรงมาก ๆ ก็จริง แต่สิ่งที่กำลังอธิบายอยู่นี้คือการส่งเสริมให้เพิ่มจำนวนขั้นหรือชั้นในการขึ้นบันไดในการออกกำลังกายทุกวัน และสร้างความตระหนักถึงประสิทธิภาพของการขยับร่างกายรูปแบบนี้ว่ามีประโยชน์กับคนทุกช่วงวัย เมื่อถามว่าออกกำลังแบบนี้เผาผลาญได้เท่าไร แวน ฮิวเทน บอกแค่ว่า ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว หากน้ำหนักมากก็เผาผลาญได้มาก การวิจัยพบว่า เราจะเผาผลาญได้ 20 เท่าในการเดินขึ้นบันได เมื่อเทียบกับการเดินแนวราบโดยปกติ แม้กระทั่งเดินลงบันไดก็เผาผลาญได้มากกว่าเดินแนวราบถึง 5 เท่า เนื่องจากกล้ามเนื้อจะต้องทำงานเพื่อควบคุมร่างกายในการก้าวลงบันไดเช่นกัน อัลเบอร์โต้ มิเน็ตตี นักสรีรวิทยาและนักชีวกลศาสตร์ จาก University of Milan บอกว่าการขึ้นบันได “เป็นการออกกำลังกายที่ทุกคนทำได้” และว่า “มีบันไดอยู่ใกล้ตัวคุณ – ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับการไปยิม” เขาคำนวณให้เห็นว่าการขึ้นบันได้มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญแคลอรีในเวลาสั้น ๆ ว่า “หากเขาขยับมวลกล้ามเนื้อ 1 กิโลกรัมขึ้นไปแนวนอน 1 เมตร จะใช้พลังงาน 0.5 แคลอรี แต่หากเราขึ้นบันได 1 ชั้น ก็เท่ากับเราเผาผลาญไป 10 แคลอรี นั่นเท่ากับเผาผลาญได้มากกว่าถึง 20 เท่า” ขณะที่การใช้ราวจับในการเดินขึ้นบันได้ก็ทำให้ได้ใช้กล้ามเนื้อเพิ่มและเสริมความปลอดภัยในการออกกำลังรูปแบบนี้ด้วย ซูซี วัลแชม ผู้ชนะการแข่งขันขึ้นบันได้ที่ตึกเอ็มไพร์สเตท 10 สมัย และแข่งขันระดับนานาชาติมากกว่า 100 ครั้ง บอกกับเอพีว่า “นี่เป็นการออกกำลังที่คุ้มเงินมาก และระหว่างที่การวิ่งที่เป็นปัญหากับไขข้อต่าง ๆ เมื่อแก่ตัวลง แต่การขึ้นบันไดเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมมาก” ส่วนยูริ โยชิซูมิ ผู้ชนะ Stairclimbing World Championships หญิงชาวโอซาก้า บอกว่า การขึ้นบันได้เป็นกีฬาที่ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นและทุกคนเข้าถึงได้ อีกทั้งยังดีต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยระบบไหลเวียนโลหิตของเราในเวลาสั้น ๆ ข้อดีอีกอย่างนอกจากต้นทุนที่ต่ำ คือใช้เวลาไม่มาก เพิ่มการออกกำลังที่ยากขึ้นได้ง่าย ช่วยเสริมเรื่องการทรงตัว แต่มีข้อเสียอย่างหนึ่งคือวิวรอบตัวอาจไม่สวยงามนัก ที่มา: เอพี

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image