logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
วาไรตี้

ข้อเสนอถึงรัฐบาล เพื่อรับมือและแสดงบทบาทเชิงรุกของไทยต่อสถานการณ์ในเมียนมา

ด้วยแนวพรมแดนไทย-เมียนมาที่ติดต่อกันกว่า 2,000 กิโลเมตร ยาวที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ จึงปฏิเสธไม่ได้ปัญหาในเมียนมาถือเป็นปัญหาของประเทศไทย สถานการณ์การสู้รบในเมียนมาขณะนี้ กำลังส่งผลกระทบต่อไทยทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง . Rangsi


  • Apr 25 2024
  • 144
  • 2897 Views
ข้อเสนอถึงรัฐบาล เพื่อรับมือและแสดงบทบาทเชิงรุกของไทยต่อสถานการณ์ในเมียนมา
ข้อเสนอถึงรัฐบาล เพื่อรับมือแล
ด้วยแนวพรมแดนไทย-เมียนมาที่ติดต่อกันกว่า 2,000 กิโลเมตร ยาวที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ จึงปฏิเสธไม่ได้ปัญหาในเมียนมาถือเป็นปัญหาของประเทศไทย สถานการณ์การสู้รบในเมียนมาขณะนี้ กำลังส่งผลกระทบต่อไทยทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง
.
Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และแถลงข่าวที่รัฐสภาวันนี้ (25 เม.ย.) เห็นว่าแนวทางของรัฐบาลไทยที่ผ่านมา โดยเฉพาะต่อพื้นที่เมืองเมียวดี มีพัฒนาการอย่างมีนัยสำคัญ ขอชื่นชมทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ ที่มีทิศทางการทำงานก้าวหน้าเป็นลำดับ
.
อย่างไรก็ตาม เห็นว่ารัฐบาลยังต้องทำงานเพิ่มขึ้นในหลายส่วน แบ่งออกเป็นข้อเสนอ 3 ระยะ สั้น – กลาง – ยาว เพื่อให้เกิดความรอบด้านที่สุด
.
.
[ ข้อเสนอระยะสั้น: ผลักดันระเบียบปฏิบัติใหม่ ร่วมมือมิตรประเทสช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ]
.
สำหรับการแก้ปัญหาระยะสั้น กมธ. ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้รับแจ้งว่าจะมีระเบียบปฏิบัติ (SOP) ฉบับใหม่เพื่อรองรับผู้หนีภัยที่ทะลักเข้าไทยหลักแสนคน ซึ่งขณะนี้ต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาล กมธ. มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นวาระเร่งด่วน รัฐบาลควรเร่งพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานที่เท่าทันต่อสถานการณ์
.
ต่อมาคือการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนและการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม (Humanitarian Aids) ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเมียนมา ครอบคลุมการช่วยเหลือประมาณ 20,000 คน หากต้องการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวยั่งยืน จำเป็นต้องทำงานร่วมกับมิตรประเทศและภาคประชาสังคม วิธีนี้จะช่วยไม่ให้ประชาชนหนีทะลักข้ามแดนมายังประเทศไทย
.
[ เจรจารัฐบาลทหารเมียนมาเรื่องการโจมตีทางอากาศ – ยุติเป็นคู่ค้าน้ำมันที่สนับสนุนการสู้รบ ]
อีกประการคือการเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมา ในเรื่องการโจมตีทางอากาศ เพราะการโจมตีดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ผู้อพยพหนีภัยสงครามข้ามแดนมาฝั่งไทย ทำให้คนไทยได้รับผลกระทบอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญ
.
และจากการประชุม กมธ. วันนี้ ก็ได้ทราบว่าไทยเป็นคู่ค้าน้ำมันกับรัฐบาลทหารเมียนมามากถึง 15 % ซึ่งอาจมีการนำน้ำมันบางส่วนไปใช้สนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและการสู้รบ ดังนั้นสิ่งนี้เองจะเป็นเครื่องมืออีกทางสำหรับไทย ในการใช้เจรจาต่อรองเพื่อการสร้างสันติภาพในเมียนมา หากทำได้จะสอดรับกับมติของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ (G7) ที่ออกมาว่าไม่ควรมีการขายนํ้ามันอากาศยาน (jet fuel) เพื่อสนับสนุนการสู้รบให้รัฐบาลทหารเมียนมาอีกต่อไป
.
[ ข้อเสนอระยะกลาง: ไทยต้องเจรจาทุกฝ่าย ออกบัตรสถานะแสดงตัวตนให้ผู้หนีภัย ]
.
ข้อเสนอระยะกลาง มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยต้องเจรจากับทุกฝ่าย ผ่านการส่งสิ่งของที่จะสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนและการยกระดับการพูดคุย เพราะอนาคตของเมียนมามีความสำคัญต่อประเทศไทย
.
ทุกวันนี้เรามีความท้าทายหลายเรื่อง ต้องยอมรับว่าปัญหายาเสพติด คอลเซนเตอร์ สแกมเมอร์ ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวคนเดียว การเจรจาจึงเป็นหมุดหมายเพื่อปูทางไปสู่การแก้ปัญหาต่างๆ
.
โดยตัวเลขผู้หนีภัยการสู้รบเข้ามาในประเทศไทยนับตั้งแต่การรัฐประหารเมียนมา อาจจะมากถึงหลักล้านคน จำนวนไม่น้อยต้องจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐของไทย อย่างไรก็ตาม ไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำให้คนเหล่านี้อยู่ในมุมมืด หรือกลายเป็นแหล่งผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต
.
ข้อเสนอของ กมธ. คือการใช้กลไกการขึ้นทะเบียน การออกบัตรสถานะแสดงตัวตน เพื่อให้สามารถจัดการและตรวจสอบติดตามผู้ลี้ภัยได้ หรือให้ ครม. พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 17 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เห็นชอบให้ผู้ลี้ภัยที่เข้ามาในราชอาณาจักรที่ไม่ได้รับการอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดลง และมีความจำเป็นต้องทำงานเลี้ยงชีพ ศึกษาต่อ สามารถอาศัยหรือทำงานได้ชั่วคราว เพื่อให้เข้าสู่การดำเนินการตามกฎหมายในอนาคต
.
สิ่งนี้เองจะเเก้ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการผู้หนีภัยสงคราม การคอร์รัปชันในภาคราชการ รวมทั้งแก้ปัญหาการขาดแรงงานในภาคเศรษฐกิจของไทยได้
.
นอกจากนี้ กมธ. ได้เตรียมตั้งคณะทำงานและอนุ กมธ. เพื่อตรวจสอบกรณีที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีปฏิบัติการบางอย่างที่ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการฟอกเงินของเครือข่ายที่จะนำไปสู่การซื้ออาวุธที่ใช้ในปฏิบัติการในเมียนมา พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือกับกลุ่มชาติพันธุ์บริเวณชายแดนไทยบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม เพื่อสร้างเสถียรภาพและสันติภาพในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม การค้ามนุษย์ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมฝุ่นควัน
.
[ ข้อเสนอระยะยาว: ไทยต้องแสดงบทบาทเชิงรุกเป็น “ผู้อำนวยความสะดวกในการสร้างสันติภาพ” ]
.
ข้อเสนอระยะยาว คือไทยจำเป็นต้องมีการพูดคุยถึงอนาคตของเมียนมา จากบทเรียนกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศไทยสามารถเข้าไปมีบทบาทในการเป็น “ผู้อำนวยความสะดวกในการสร้างสันติภาพ” เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมาได้
.
ข้อเสนอเหล่านี้ไม่ใช่การเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา แต่ข้อเสนอเหล่านี้คือการทำงานเชิงรุกของไทยเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาอาชญากรรมอื่น ๆ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย มีผลกระทบโดยตรงต่อคนในพื้นที่ และมีผลกระทบโดยตรงต่อหลักสิทธิมนุษยชนที่ทั้งไทยและทั่วโลก ให้ความสำคัญมาโดยตลอด
ที่มา : เพจพรรคก้าวไกล

The post ข้อเสนอถึงรัฐบาล เพื่อรับมือและแสดงบทบาทเชิงรุกของไทยต่อสถานการณ์ในเมียนมา first appeared on สำนักข่าว บางกอก ทูเดย์.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites