logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
สุขภาพ

รู้จักภาวะต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญเปรียบเสมือนหน้าต่างของหัวใจ ทำหน้าที่รับแสงและส่งสัญญาณไปที่สมอง ทำให้เราเห็นรูปร่าง สี องค์ประกอบและรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ โดยทั่วไปคนเรามักจะใช้ดวงตาไปกับการจ้องมองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งพฤติกรรมเ

โดย: ทีมงาน Easy Branches - บริการโพสต์ของแขก

  • Mar 03 2023
  • 128
  • 8665 Views
รู้จักภาวะต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม
รู้จักภาวะต่อมไขมันที่เปลือกตา

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญเปรียบเสมือนหน้าต่างของหัวใจ ทำหน้าที่รับแสงและส่งสัญญาณไปที่สมอง ทำให้เราเห็นรูปร่าง สี องค์ประกอบและรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ โดยทั่วไปคนเรามักจะใช้ดวงตาไปกับการจ้องมองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มักทำร้ายสายตาของเราโดยที่เราไม่รู้ตัวและนำมาซึ่งอาการผิดปกติต่าง ๆ เช่น แสบตา สายตาอ่อนล้า มองไม่ชัด อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนปัญหาตาแห้ง ซึ่งอาจเกิดจากต่อมไขมันที่เปลือกตาทำงานผิดปกตินั่นเอง

ต่อมไขมันที่เปลือกตา คืออะไร?

ต่อมไขมันที่เปลือกตามีลักษณะเป็นต่อมน้ำมันขนาดเล็กที่อยู่บริเวณขอบเปลือกตา ต่อมเหล่านี้จะหลั่งน้ำมันที่เคลือบผิวดวงตาและป้องกันไม่ให้ส่วนประกอบของน้ำตาระเหยออกไป ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ตาแห้ง โดยน้ำตาของเราจะมี 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นเมือก ชั้นน้ำ และชั้นไขมัน ทั้ง 3 ชั้นนี้จะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยรักษาสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อที่ดวงตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งชั้นไขมันซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ตาของเรามีความชุ่มชื้นและไม่ระคายเคือง 

ภาวะต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน 

ภาวะต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน หรือ Meibomian Gland Dysfunction (MGD) เป็นภาวะที่ต่อมผลิตไขมัน ในบริเวณขอบเปลือกตาบนและเปลือกตาล่างเกิดการอุดตัน ทำให้ไม่สามารถผลิตน้ำมันออกมาสู่ผิวดวงตา หรือน้ำมันที่ผลิตออกมาไม่มีคุณภาพที่สามารถทำหน้าที่เคลือบชั้นน้ำตาและป้องกันการระเหยของน้ำตาได้ ส่งผลให้เป็นโรคตาแห้งตามมา และทำให้คุณภาพการมองเห็นลดลง นอกจากนี้ภาวะที่มีไขมันอุดตันที่เปลือกตา จะส่งผลให้เปลือกตามีการอักเสบระคายเคือง และหากทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษา จะทำให้ต่อมไขมันที่เปลือกตาฝ่อตายไป ไม่สามารถผลิตน้ำมันออกมาได้อีก ส่งผลให้เกิดตาแห้งอย่างถาวรและเปลือกตาผิดรูปได้ นอกจากนี้ยังเสี่ยงทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ที่เปลือกตาได้ด้วย เช่น โรคเปลือกตาอักเสบ ติดเชื้อเป็นตากุ้งยิง เป็นต้น 

ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อมไขมันเปลือกตาอุดตัน

  • ผู้สูงอายุ
  • การแต่งหน้าบริเวณรอบดวงตา 
  • ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ 
  • การจ้องมองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นระยะเวลานาน 
  • โรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น โรคเยื่อบุตาอักเสบที่เกิดจากสารก่อภูมิแพ้ ตากุ้งยิง เปลือกตาอักเสบ เป็นต้น

วิธีป้องกัน

  • ควรพักสายตา ทุกๆ ชั่วโมง 
  • หลีกเลี่ยงทำกิจกรรมที่แจ้งที่มีอากาศร้อนหรือโต้ลม 
  • หากมีอาการตาแห้งเรื้อรังควรใช้น้ำตาเทียมอยู่เสมอ
  • ทำความสะอาดเปลือกตาให้สะอาดทุกครั้ง

การดูแลรักษาดวงตาด้วย Eyelid Spa

Eyelid Spa คือ นวัตกรรมใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาโรคต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน ด้วยการทำความสะอาดและขจัดสิ่งสกปรกของต่อมต่างๆ ช่วยลดอาการตาแห้ง และทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตาม การทำ Eyelid Spa เป็นขั้นตอนที่ไม่เจ็บปวด ซึ่งหลังจากรักษาผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติทันที

จะเห็นว่า มีปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนแล้วอาจส่งผลกระทบต่อดวงตาเราได้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ดังนั้นเราควรหมั่นบำรุงสายตา และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางสายตา ที่อาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็นในอนาคตได้ หากพบว่ามีอาการผิดปกติทางสายตาควรรีบปรึกษาทีมจักษุแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป 

****************************************

บทความโดย : ศูนย์จักษุวิทยาเฉพาะทาง ชั้น 3 โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ( WMC )

โทร. 02-836-9999 ต่อ *3621

ข่าวสำคัญของไทย

อีซี่บร๊านเซสโกลบอล

คุณสามารถส่งประกาศของคุณได้

Satang ผู้นำด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites