logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
ภูมิภาค

ชาวตำบลบ้านแยงเก็บเห็ดโคนขายรายได้ดี

วันที่ 21 พ.ค.2566  ผู้ The post ชาวตำบลบ้านแยงเก็บเห็ดโคนขายรายได้ดี appeared first on Phitsanulok Hotnews.


  • May 25 2023
  • 84
  • 7113 Views
ชาวตำบลบ้านแยงเก็บเห็ดโคนขายรายได้ดี
ชาวตำบลบ้านแยงเก็บเห็ดโคนขายรา

วันที่ 21 พ.ค.2566  ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ช่วงนี้บริเวณริมถนนสายบ้านแยง – นครไทย โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 6 บ้านประดู่สิน ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านนำเห็ดโคนมาวางขายจำนวนมาก ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาพากันหยุดรถแวะซื้อกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชนเป็นอย่างดีโดยช่วงนี้จะมีเห็ดโคนขึ้นตามป่าเขาในพื้นที่จำนวนมากเนื่องจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับป่าเขา ต่างใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการออกหาเก็บเห็ดโคนที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีรสชาติดี มีสรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยในการย่อยอาหารและลดเสมหะชาวบ้านบางรายหาเห็ดโคนได้วันละหลายกิโลกรัม ทำให้มีรายได้วันละกว่า 1,000 บาทเลยทีเดียว

หน้าฝนของทุกปีชาวบ้านถือว่าเป็นช่วงนาทีทอง ปีนี้ในเขต ต.บ้านแยง อ.นครไทย ชาวบ้านสามารถออกเก็บเห็ดโคนมาจำหน่ายได้ก่อนในพื้นที่อื่นของอำเภอและมีจำนวนมากอีกด้วย ชาวบ้านจึงพากันออกหาเก็บเห็ดโคน เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือนช่วยลดรายจ่าย หากหาได้มากก็จะนำไปขายตามชุมชน ตามท้องตลาด และวางขายริมถนนช่วยสร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี โดยวันนี้ นายเสนอ รุ่งเรือง อายุ 69 ปี พ่อค้าจาก จ.สุพรรณบุรี ขับรถยนต์กระบะมารับซื้อเห็ดโคนถึงพื้นที่ โดยดอกบานรับซื้อกิโลกรัมละ 100 บาท และดอกตูมรับซื้อกิโลกรัมละ 250 บาท ซึ่งเดินทางมาถึงแค่ 30 นาทีก็รับซื้อจากชาวบ้านได้ถึง 100 กิโลกรัมแล้ว เนื่องจากไม่ได้มีการติดต่อล่วงหน้า ชาวบ้านที่เก็บเห็ดส่วนใหญ่รับยอดจองจากพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ต.บ้านแยง และในตลาด อ.นครไทย ไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว โดย นายประมินทร์  แก้วพระอินทร์ อายุ 49 ปี ชาวบ้านที่เก็บเห็ดเล่าให้ฟังว่า ตนมีอาชีพทำงานก่อสร้าง ช่วงนี้เห็ดโคนออกมากเลยหยุดงานเพื่อร่วมกับครอบครัว ออกหาเก็บเพราะสร้างรายได้ได้ดีกว่าและจะมีเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น สำหรับเห็ดโคนที่ครอบครัวของตนและชาวบ้านพากันไปเก็บในช่วงนี้มีจำนวนมาก ในส่วนของเห็ดโคนที่ชาวบ้านนำมาวางขายริมถนนจะขายแบบดอกบานกิโลกรัมละ 150 บาท และดอกตูมกิโลกรัมละ 300 บาท ในแต่ละวันชาวบ้านสามารถเก็บเห็ดเพื่อจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท

สำหรับเห็ดโคนมีรสชาติอร่อยและมีราคาแพงแถมยังหากินยาก จะมีรสหวาน มีฤทธิ์เป็นกลาง ตั้งแต่สมัยโบราณก็กินเห็ดโคนเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้เจริญอาหาร กินแล้วเพิ่มความสดชื่น มีฤทธิ์กระจายโลหิต และคนไทยโบราณยังกินเห็ดโคนเป็นอาหารบำรุงสมองอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยย่อยอาหาร แก้อาการไอ ช่วยขับเสมหะ แก้บิด ลดอาการอาเจียน แน่นหน้าอก อีกทั้งเห็ดโคนยังมีสาร Eritadenine ค่อนข้างเยอะ ซึ่งสารชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยละลายไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด ส่งผลให้โอกาสเกิดโรคหัวใจลดน้อยลง เห็ดโคนจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมไขมันในเส้นเลือด รวมทั้งผู้ป่วยโรคหัวใจ เห็ดโคนสามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ยำเห็ดโคนสด, เห็ดโคนดอง, แกงเห็ดโคนใส่หมูสับ, ผัดพริกเห็ดโคน, ต้มยำเห็ดโคน, ลาบเห็ดโคน และเห็ดโคนทอด เป็นต้น

The post ชาวตำบลบ้านแยงเก็บเห็ดโคนขายรายได้ดี appeared first on Phitsanulok Hotnews.

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites