logologo

Easy Branches ให้คุณแบ่งปันโพสต์แขกของคุณภายในเครือข่ายของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก เริ่มแบ่งปันเรื่องราวของคุณวันนี้!

Easy Branches

34/17 Moo 3 Chao fah west Road, Phuket, Thailand, Phuket

Call: 076 367 766

info@easybranches.com
ต่างประเทศ

อิสราเอลเผยวาระสุดท้ายผู้นำฮามาส หลบในตึก-ปาไม้ไล่โดรน

วิดีโอจากโดรนของกองทัพอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี เผยแพร่อิริยาบถสุดท้ายของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ก่อนถูกจับตายในทางตอนใต้ของกาซ่าเมื่อวันพุธ โดยที่ทหารไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้เสียชีวิตคือหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธที่ไล่ล่ามายาวนาน วิดีโอที่รอยเตอร์นำมาเ

โดย: voathai.com

  • Oct 19 2024
  • 66
  • 3226 Views
อิสราเอลเผยวาระสุดท้ายผู้นำฮามาส หลบในตึก-ปาไม้ไล่โดรน
อิสราเอลเผยวาระสุดท้ายผู้นำฮาม
วิดีโอจากโดรนของกองทัพอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี เผยแพร่อิริยาบถสุดท้ายของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ก่อนถูกจับตายในทางตอนใต้ของกาซ่าเมื่อวันพุธ โดยที่ทหารไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้เสียชีวิตคือหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธที่ไล่ล่ามายาวนาน วิดีโอที่รอยเตอร์นำมาเผยแพร่ต่อ ทำให้เห็นซินวาร์ที่โพกผ้าเพื่ออำพรางตัวตน นั่งอยู่บนเก้าอี้ในอาคารแห่งหนึ่งในพื้นที่ทัล เอล สุลต่าน และพยายามโยนท่อนไม้เพื่อไล่โดรนขนาดเล็กของอิสราเอลที่บินเข้ามาสังเกตการณ์หลังจากทหารยิงปะทะกับกลุ่มฮามาส อาคารหลังดังกล่าวถูกยิงด้วยปืนใหญ่รถถังหลังจากนั้นไม่นาน อ้างอิงข้อมูลจากกองทัพอิสราเอล การเสียชีวิตของซินวาร์ได้รับการยืนยันโดยกลุ่มฮามาสในวันศุกร์ ซึ่งตรงกับผลตรวจสอบดีเอ็นเอและบันทึกทันตกรรมจากทางฝั่งอิสราเอล ซินวาร์ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มฮามาส หลังอิสราเอลสามารถสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มคนก่อนหน้า โดยซินวาร์นั้นเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนบุกอิสราเอลสายฟ้าแลบเมื่อ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นชนวนให้เกิดสงครามในกาซ่าที่ยังดำเนินอยู่ ผู้นำรายนี้พบกับจุดจบในลักษณะที่แตกต่างจากแกนนำรายอื่น ๆ ที่ถูกปลิดชีพเป็นการเฉพาะจากปฏิบัติการพิเศษ แต่ซินวาร์นั้นถูกสังหารโดยทหารกองพลน้อยบิสลาช หน่วยที่ใช้ฝึกผู้บัญชาการหน่วยทหาร ก่อนจะระบุตัวตนได้ในภายหลัง พ.ท.นาดาฟ ชอชานี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ลำดับเหตุการณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทหารที่กำลังตรวจค้นพื้นที่ซึ่งเชื่อว่ามีสมาชิกระดับสูงของฮามาสกบดานอยู่ พบนักรบฮามาสจำนวนสามคนกำลังเคลื่อนไหวไปมาระหว่างตัวอาคาร โดยมีสองคนที่ปิดตัวตนด้วยผืนผ้า หลังจากนั้น ทหารอิสราเอลก็เปิดฉากยิงจนนำไปสู่การยิงโต้ตอบกัน ระหว่างนั้นนักรบฮามาสสองคนวิ่งเข้าไปในอาคารหลังหนึ่ง ส่วนอีกคน ซึ่งต่อมาระบุตัวตนได้ว่าเป็นซินวาร์ แยกตัวไปยังตึกอีกหลัง ก่อนที่โดรนจะบินเข้าไปบันทึกวิดีโอดังกล่าว กองทัพอิสราเอลเข้าไปในอาคารที่มีร่างของซินวาร์หนึ่งวันหลังจากนั้น เนื่องจากการสู้รบเกิดขึ้นในช่วงใกล้ค่ำและต้องระวังกับดักที่กลุ่มฮามาสอาจวางเอาไว้ การตรวจค้นร่างของซินวาร์พบเงินสดราว 40,000 เชเกล (ราว 350,000 บาท) ชุดป้องกันสะเก็ดระเบิด และเอกสารจำนวนหนึ่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าเขาเดินทางโยกย้ายที่อยู่มาแล้วหลายแห่ง ในช่วงไม่กี่เดือนสุดท้ายของซินวาร์ เขาหลบหนีการติดตามตัวจากหน่วยข่าวกรองอิสราเอลด้วยการเลิกใช้โทรศัพท์มือถถือและอุปกรณ์สื่อสารอื่น ๆ ที่เสี่ยงต่อการถูกระบุพิกัด  เจ้าหน้าที่อิสราเอลเชื่อว่าเขาหลบซ่อนอยู่ในโครงข่ายอุโมงค์ในฉนวนกาซ่า และปฏิบัติการค้นหาของทหารและหน่วยข่าวกรองหลายสิบครั้ง ค่อย ๆ จำกัดความเคลื่อนไหวของซินวาร์ให้อยู่ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซ่า จนกระทั่งถูกจับตายในที่สุด พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการ IDF กล่าวว่า ปฏิบัติการไล่ล่าตัวซินวาร์ในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เขา “ทำตัวเหมือนคนหนีคดี ทำให้เขาเปลี่ยนที่อยู่หลายแห่ง” เดิมทีเจ้าหน้าที่อิสราเอลกังวลว่าผู้นำฮามาสรายนี้จะซ่อนตัวอยู่กับตัวประกันจำนวนหนึ่งจากทั้งหมด 101 คน เพื่อใช้ป้องกันตัวเองจากการโจมตีของอิสราเอลในฐานะโล่มนุษย์ แต่การค้นหาในพื้นที่สังหารกลับไม่พบตัวประกันแม้แต่รายเดียว อย่างไรก็ตาม พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษก IDF ระบุว่าผลตรวจดีเอ็นเอของซินวาร์นั้นตรงกับดีเอ็นเอที่พบในอุโมงค์ที่ห่างออกไปไม่กี่ร้อยเมตร ซึ่งเป็นจุดที่ตัวประกันชาวอิสราเอลฮามาสสังหารเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม ที่มา: รอยเตอร์

ที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปันหน้านี้

โพสต์ของแขกโดย Easy Branches

all our websites

image